04/08/2018, 23:57

Thu hoạch bơ thời điểm nào thích hợp

August 3, 2018 | Cây ăn trái | Trải qua một công đoạn dài trồng và chăm sóc bơ thì việc mà người nông dân vui thích nhất đó chính là thu hoạch. Để thu hái được những trái bơ ngon chất lượng cung cấp đến người dùng cần xác định thời điểm thu hoạch bơ đúng. Bơ già trái tập trung đầy ...

August 3, 2018 | Cây ăn trái |

Trải qua một công đoạn dài trồng và chăm sóc bơ thì việc mà người nông dân vui thích nhất đó chính là thu hoạch. Để thu hái được những trái bơ ngon chất lượng cung cấp đến người dùng cần xác định thời điểm thu hoạch bơ đúng. Bơ già trái tập trung đầy đủ chất dinh dưỡng để khi chín trái chín đều không bị úng do nguyên nhân thu hoạch bơ còn non.

thu hoạch bơ

Trường hợp bạn thu hoạch bơ sớm quá hoặc muộn quá cũng không tốt vì khi bạn vận chuyển đến tay người dùng bơ chín. Như vậy việc bảo quản cũng sẽ chẳng bảo quản được lâu. Cho nên công đoạn xác đình thời điểm bơ đạt độ già để thu hoạch rất quan trọng hộ nông dân cần có kinh nghiệm trong việc xác định này.

Kinh nghiệm xác định thời điểm thu hoạch bơ

Sau khi trồng được 5-7 năm là thời điểm bơ cho thu hoạch rộ, đối với giống bơ ghép thì cây cho thu hoạch sớm hơn chỉ sau 3-5 năm trồng.

xác định thời điểm thu hoạch bơ

Việc xác định thời điểm thu hoạch bơ bạn ước tính từ thời điểm cây đậu trái cho đến lúc bơ chín. Thời điểm cây ra hoa kết trái kéo dài trong thời gian chừng 2 tháng, thời gian tiếp theo trái sẽ đang trong gian đoạn lớn để đạt kích thước. Thời gian trái đạt kích thước cũng sẽ kéo dài từ 1-3 tháng đạt độ già.

Mỗi giống bơ khác nhau cũng sẽ có thời điểm thu hoạch khác nhau. Giống bơ booth 07 chín muộn cho thu hoạch vào thời điểm tháng 10 đến tháng 12 dương lịch. Bơ Hass cho thu hoạch từ tháng 12-2 dương lịch. Nếu hộ nông dân áp dụng mô hình trồng xen canh bơ và cà phê thì nên chọn bơ booth để trồng vì nó có thời gian thu hoạch trùng thời điểm thu hoạch cà phê. Tiện cho công đoạn chăm sóc cây cà phê sau thu hoạch hộ nông dân chăm sóc bơ luôn tiết kiệm được nhân công.

thời điểm thu hoạch bơ

Để xác định thời điểm thu hoạch bơ chính xác ngoài xác định theo từng loại giống thì nên xác định quan sát bằng cách quan sát màu sắc của vỏ bơ. Khi vỏ quả chuyển từ màu xanh sang màu vàng hoặc tím đậm và độ bóng của quả bơ giảm đi có xuất hiện các cục u cám. Điều này đồng nghĩa với việc quả bơ đã già và có thể thu hoạch được, khi trồng bơ với số lượng lớn thì nên xác định thông qua kích thước trọng lượng. Khi bơ có quả già bắt đầu rụng nên tiến hành thu hoạch sớm tránh trường hợp bơ bị già quá.

0