04/08/2018, 23:58

Băng thông là gì, khái niệm Băng thông Internet, website, hosting, VPS

Băng thông là gì, khái niệm Băng thông Internet, website, hosting, VPS, Wifi và Giới hạn băng thông, nghẽn băng thông là gì. Chúng ta khi nhắc tới việc thuê server hay lắp mạng Internet, 3G và 4G thì đều quan tâm tới chỉ số Băng Thông. Đây là khái niệm hết sức cơ bản, để chỉ lượng dữ liệu được ...

Băng thông là gì, khái niệm Băng thông Internet, website, hosting, VPS, Wifi và Giới hạn băng thông, nghẽn băng thông là gì. Chúng ta khi nhắc tới việc thuê server hay lắp mạng Internet, 3G và 4G thì đều quan tâm tới chỉ số Băng Thông. Đây là khái niệm hết sức cơ bản, để chỉ lượng dữ liệu được truyền trên một đơn vị thời gian. Nếu Băng thông lớn thì việc truy cập mạng, website càng nhanh không bị nghẽn hoặc quá tải.

Băng thông là gì

Băng thông cũng giống như khả năng chịu tải của một con đường trong khoảng thời gian nhất định. Đường càng lớn, rộng thì số xe cộ lưu thông càng cao, nhưng đường hẹp thì sẽ khó chen chân hơn. Hãy cùng Giainghia.com tìm hiểu sâu khái niệm Băng thông là gì, vì nó rất quan trọng, ảnh hưởng tới hoạt động của chúng ta trên môi trường mạng Internet.

Băng thông là gì?



Băng thông tên quốc tế là Bandawidth, thuật ngữ dùng để chỉ lưu lượng của tín hiệu điện được truyền qua thiết bị truyền dẫn trong một giây là bao nhiêu. Như trong lĩnh vực hosting/VPS lưu trữ website, băng thông là thông số để mô tả số lượng dữ liệu tối đa được phép trao đổi (upload và download) qua lại giữa website (server) và người sử dụng trong thời gian thường là 1 tháng. Hay nói nôm na là dung lượng tối đa được lưu chuyển qua lại mỗi tháng.

Băng thông Internet (Wifi, 3G, 4G) cũng vậy, nó chỉ dung lượng tối đa cho phép truyền tải qua mạng trong khoảng thời gian nhất định. Băng thông càng lớn thì việc truy cập Internet, vào website càng nhanh.

Để dễ định lượng Băng thông, bạn có thể xem ví dụ thực tế sau: nếu có một người nào đó truy cập vào website của bạn để xem bài viết ABC, trang ABC của bạn có dung lượng là 200 KB thì người dùng cần phải tiêu tốn dung lượng là 200 KB để download trang ABC về máy, trung bình một người xem 5 trang thì bạn phải tiêu tốn 1000 KB (~ 1MB) băng thông, Vì vậy nếu hosting của bạn có băng thông 10 GB (~ 10.000 MB) / tháng thì số lượt truy cập đối đa mà website của bạn có thể phục vụ mỗi tháng là 10.000 MB / 1MB = 10.000 người.

Vì sao nhiều nhà mạng bóp băng thông?

Chúng ta hay phàn nàn, tốc độ 3G, 4G tại Việt Nam không được như kỳ vọng. Nhiều gói Internet khi là tốc độ download/upload lên đến 20Mbps, nhưng kỳ thực không đạt được con số đó. Lý do vì nhà mạng bóp băng thông để giảm tải đường truyền, lúc này khi truy cập vào website hay xem video thì load chậm hơn, thậm chí không tải được trang.

Hay như thời điểm đứt cáp quang, đường truyền Internet đi quốc tế sẽ giảm tốc độ, vì toàn bộ người dùng phải dồn vào 1 hoặc 2 đường cáp để duy trì kết nối. Băng thông lúc này không đủ dùng dẫn đến tình trạng nghẽn mạng, không truy cập được mạng.

Hy vọng qua bài viết này của giainghia.com mọi người đã hiểu khái niệm Băng thông là gì. Tầm quan trọng của chỉ số băng thông rất cao, nó ảnh hưởng tới trải nghiệm lướt web và tốc độ truy cập internet của bạn. Vì thế, khi mua gói hosting/vps hay lắp mạng cáp quang ADSL, mua sim 3G, 4G thì cần chú ý tới băng thông nhé. Chúc các bạn may mắn!

0