31/03/2021, 15:36

Bài văn thuyết minh về quyển sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 số 8 - 8 Bài văn thuyết minh về quyển sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 hay nhất

Với mỗi học sinh, sách không chỉ là một đồ dùng học tập mà là còn là người bạn, người thầy dạy dỗ chúng ta lên người. Một bộ sách giáo khoa bao gồm nhiều quyển phục vụ cho từng môn học, trong đó có sách giáo khoa ngữ văn lớp 9. Cuốn sách gồm tập 1 và tập 2 do nhà xuất bản giáo dục ...

Với mỗi học sinh, sách không chỉ là một đồ dùng học tập mà là còn là người bạn, người thầy dạy dỗ chúng ta lên người. Một bộ sách giáo khoa bao gồm nhiều quyển phục vụ cho từng môn học, trong đó có sách giáo khoa ngữ văn lớp 9.

Cuốn sách gồm tập 1 và tập 2 do nhà xuất bản giáo dục Việt Nam phát hành. Đây là thành quả khổ luyện biên soạn nhiều năm của các giáo sư hàng đầu như Nguyễn Khắc Phi, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Minh Thuyết và cả Trần Đình Sử. Những người có đóng góp cho công trình này được in ờ trang đầu tiên và trang cuối cùng của cuốn sách trừ bìa. Sách đã trải qua mười bốn lần tái bản. Hai trăm hai mươi mốt là độ dày của cuốn sách không kể bìa.


Bìa sách được thiết kế đơn giản phù hợp với lứa tuổi học sinh. Mỗi một tập lại là một bức tranh khác nhau nhưng đều đảm bảo cấu trúc chung. "Bộ Giáo dục và đào tạo" là dòng chữ được in nhỏ màu đen ngay phía bìa trên cùng của cuốn sách. "Ngữ Văn" được thiết kế sao cho cân đối với font chữ đẹp mắt, dễ nhìn màu đỏ mận. Khoảng cách giữa các chữ không quá dày cũng không quá thưa. Ngay dưới dòng chữ là tên tập của sách. Số 9 được đứng riêng một dòng chếch về phía bên phải với màu trắng nổi bật. Có sự khác nhau giữa bìa tập 1 và tập 2. Bìa sách tập một lấy tông màu hồng làm chủ đạo với bức tranh là những cành lá xanh điểm những bông hoa vàng cùng với một trái gấc chín đỏ. Còn tập hai lại chuyển ra màu vàng nhạt tươi sáng với bức họa là những cành lựu với những quả trái căng mọng. Hai bức tranh đều rất sống động và có sự kết hợp pha trộn màu sắc hào hoa gây hứng thú cho học sinh.


Chương trình bài học trong cuốn sách có thể khái quát làm ba phần chính: phần văn, phần tiếng Việt và phần tập làm văn. Tuy nhiên ba phần này không tách rời mà đan xen và chia bài theo từng tuần học một. Chất liệu giấy không quá sáng, chữ được in đen, rõ ràng, chú thích đầy đủ. Việc này đảm bảo phương tiện truyền tải kiến thức một cách chính xác và nhanh chóng nhất. Phần cuối sách là phần mục lục, được kẻ thành bảng khoa học, giới thiệu tên các học kèm với đó là số trang.


Cuốn sách tập hợp những bài học cơ bản, những kiến thức tối thiểu mà mọi học sinh đều phải nắm được. Nó cũng là công cụ để chúng em được tiếp xúc với các tác phẩm văn học và định hướng tìm hiểu nó nhờ các câu hỏi gợi ý. Cuốn sách cũng không chỉ có lý thuyết khô khan trừu tượng mà đã được các giáo sư trình bày dưới dạng dễ hiểu nhất, sinh động nhờ các bức tranh ảnh. Cũng có nhiều bài học mang tính áp dụng thực tế cao rèn luyện các kĩ năng như trình bày, tranh luận, viết đơn, viết báo cáo… Phần tiếng Việt giúp học sinh cải thiện ngữ pháp tiếng Việt hơn, biết sử dụng tiếng mẹ đẻ cho đúng và chuẩn.


Với chất liệu làm từ giấy nên dễ rách, dễ cong hay bị quăn mép, các bạn học sinh nên chú ý để sách ngay ngắn không nên vứt bừa bãi. Cũng không nên viết bậy, vẽ bậy vào sách. Tránh để sách bị ngấm nước bởi như vậy chất lượng giấy sẽ không còn tốt và mặt giấy được phẳng phiu như trước.


Cuốn sách giáo khoa ngữ văn 9 là người bạn không thể thiếu của chúng ta trên con đường chinh phục tri thức. Biết trân trọng những cuốn sách là bước đầu tiên trong hành trình chinh phục ấy.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Nguyễn Mỹ Hương

187 chủ đề

43907 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0