24/05/2017, 12:46

Bài văn hay tả về người thân mà em yêu mến

Đề bài: Em hãy tả một người thân mà em yêu mến. ''Sau này, bố em và chú em cũng là những đô vật “gà nòi” vì có những miếng vật gia truyền...'' Bài làm Mỗi năm quê em có hai lần mở hội vật. Lần thứ nhất vào rằm tháng tám âm lịch, nhân kỉ niệm thành hoàng làng và ...

Đề bài: Em hãy tả một người thân mà em yêu mến. ''Sau này, bố em và chú em cũng là những đô vật “gà nòi” vì có những miếng vật gia truyền...''

 

Bài làm

Mỗi năm quê em có hai lần mở hội vật. Lần thứ nhất vào rằm tháng tám âm lịch, nhân kỉ niệm thành hoàng làng và nhân dịp Tết Trung Thu. Lần thứ hai vào dịp Tết Nguyên Đán.

Theo bố em kể lại thì quê em là cái nôi của hội vật Nam Định. Ớ vùng này mỗi làng có một “lò vật”, làng em có hơn hai mươi đô vật.

Thuở xưa ông em đã từng giữ chức đô trưởng nhiều năm và sáu năm liền đoạt giải vô địch. Vì vậy mỗi lần ra đình dự hội vật ông đều được mời ngồi dưới cây lọng xanh và ăn lộc nửa mâm xôi với thủ lợn.

Sau này, bố em và chú em cũng là những đô vật “gà nòi” vì có những miếng vật gia truyền.

Hiện nay chú em giữ chức đô trưởng. Chú em năm nay đã hơn bốn mươi tuổi, nhưng trông còn lực lưỡng, chú có một thân hình vạm vỡ, đầy sức sống. Mái tóc chú cắt ngắn để lộ ra một vầng trán rộng. Đôi mắt to, sáng trên khuôn mặt chữ điền quắc thước.

Em thường ngắm chú vào lúc chú cởi trần. Đó là một bộ ngực nở nang, trên vai và cánh tay những bắp thịt nổi lên cuồn cuộn với nước da nâu bóng nhẫy.

Cái bụng thì nhỏ và thót lại tạo nên một đường cong cân đối giữa thân người. Đôi bắp đùi to và chắc nịch, khi chú đưa chân bước đi là một sự vận động thật đẹp của cơ bắp và đó cũng là nét nổi bật nhất của chú.

Mỗi khi chuẩn bị cho hội vật, em thường ra nơi chú em hướng dẫn, luyện tập cho các đô. Như thế mỗi keo vật không chỉ là một sự biểu dương sức khỏe mà còn là một nghệ thuật, kĩ thuật dương đông kích tây rồi vào miếng, lợi dụng sơ hở đê hạ gục đối phương.

Đẹp nhất là khi ra quân, vào trận “se đài” các đô vật đi lom khom về phía trước. Người nào cũng đóng khố, lực lưỡng, nhanh nhẹn và tươi trẻ.

Họ dang tay vờn nhau mắt nhìn nhau như đôi gà chọi, cúi cùng cúi, ngẩng cùng ngẩng, nắm thử tay nhau một vài lần rồi mới vào thế vật. Người thắng là người bốc được người kia hẳn lên, hoặc dùng miếng đòn bắt đối phương phải phơi bụng ra. Có một keo vật chú em ôm ngang lưng đối phương nâng lên khỏi mặt đất, tiếng reo hò ầm lên như sấm dậy thật vui.

Nguồn:
0