31/03/2021, 14:45

Bài tham khảo số 4 - 5 Bài tóm tắt tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn (Ma Văn Kháng) (Ngữ Văn 12) hay nhất

Mùa lá rụng trong vườn xoay quanh cuộc sống của gia đình ông Bằng, ông có 5 người con trai. Anh cả Tường đã hi sinh, vợ anh tên là Hoài đã tái giá nhưng vẫn liên lạc để thăm hỏi gia đình. Anh hai tên là Đông là trung tá xuất ngũ, có Lý cô con dâu. Đứa thứ 3 trong gia đình tên là Luận ...

Mùa lá rụng trong vườn xoay quanh cuộc sống của gia đình ông Bằng, ông có 5 người con trai. Anh cả Tường đã hi sinh, vợ anh tên là Hoài đã tái giá nhưng vẫn liên lạc để thăm hỏi gia đình. Anh hai tên là Đông là trung tá xuất ngũ, có Lý cô con dâu. Đứa thứ 3 trong gia đình tên là Luận làm nhà báo, vợ anh là Phượng hiền lành tốt bụng, đứa thứ tư đó là Cừ ít chịu nghe lời cha mẹ. Cuối cùng là đứa con út tên Cần đang đi học ở Liên Xô chuẩn bị trở về quê hương.


Ông Bằng chung sống với gia đình Đông, Luận trong một ngôi nhà ở đầu phố không ồn ào mà yên tĩnh. Thời gian sau đứa thứ 4 đó là Cừ bỏ việc, bỏ lại vợ và con để trốn ra nước ngoài. Đây là cú sốc lớn với gia đình ông Bằng được xem là gia đình truyền thống và nghiêm khắc trong dạy dỗ con cái. Sau thời gian ở nước ngoài Cừ nhận ra sai lầm rồi tự tử, bà Bằng quá sốc dẫn đến qua đời. Vợ và con của Cừ bị sa thải khỏi nông trường, phải về ở nhà ông Bằng, chị Hoài. Thêm chuyện khác xảy đến đó là người vợ tên Lý trách móc chồng khi ham chơi, bỏ bê việc gia đình. Lý vốn ít học, thêm cảnh chán gia đình, bị cám dỗ nên đã bỏ nhà đi với tên trưởng phòng vào Sài Gòn để sinh sống. Khi xa gia đình chị Lý nhận ra được lỗi lầm và ăn năn muốn trở về nhà. Câu chuyện Mùa lá rụng trong vườn kết thúc khi mọi người sum họp với nhau đêm 30 Tết, đó cũng là thời điểm mọi người trong nhà nhận được thư của Lý gửi về.


Mùa lá rụng trong vườn - tiểu thuyết nổi tiếng với bối cảnh là gia đình ông Bằng một gia đình truyền thống trong thời điểm thập niên 80, thế kỷ 20, gia đình ông phải đối mặt với những sự thay đổi đáng kể trong thời điểm đất nước có nhiều sự thay đổi ảnh hưởng đến gia đình cả về mặt tích cực, lẫn tiêu cực.

Hình minh họa
Hình minh họa

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

0