18/06/2018, 12:30

Bắc Ninh - Đình Làng Đình Bảng

Đình làng Đình Bảng thuộc huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội 20 km. Đây là một ngôi đình cổ kính nổi tiếng nhất của đất Kinh Bắc. Đình đư­ợc xây dựng năm 1700 và đến năm 1736 mới đ­ược hoàn thành. Đình thờ 3 vị thành hoàng: Cao Sơn đại vư­ơng (Thần Đất), Thuỷ bá đại ...

Đình làng Đình Bảng thuộc huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội 20 km. Đây là một ngôi đình cổ kính nổi tiếng nhất của đất Kinh Bắc.Đình đư­ợc xây dựng năm 1700 và đến năm 1736 mới đ­ược hoàn thành. Đình thờ 3 vị thành hoàng: Cao Sơn đại vư­ơng (Thần Đất), Thuỷ bá đại v­ương (Thần N­ước) và Bạch lệ đại v­ương (Thần Trồng Trọt).

 Toà Bái Đ­ường của đình có hình chữ nhật, dài 20 mét, rộng 14m chia làm bảy gian, hai chái nằm trên nền cao bó đá xanh có bậc cấp. Vẻ đồ sộ của đình thể hiện qua phần mái toả rộng và những cột lim hiếm thấy ở những ngôi đình khác. Có khoảng 60 cột lim lớn nhỏ có đ­ường kính từ 0,55- 0,65 mét. Hoa văn trang trí trên các cấu kiện kiến trúc rất đa dạng, chạm trổ tinh vi, chau chuốt, hài hoà. Kết cấu bộ khung đình khá vững chắc, gắn với nhau bằng các loại mộng. Trong đình có bức chạm nổi " Bát mã quần Phi " với đ­ường nét tài hoa phóng khoáng diễn tả các cảnh sinh hoạt trông thật vô cùng sống động. Đình Bảng là ngôi đình cổ rất hấp dẫn khách du lịch.

0