30/05/2018, 18:15

Ẩm thực: Những món "cứ ăn là ghiền" nổi danh ở Đà Lạt

1. Sú kẹp nách Nhắc đến đặc sản Đà Lạt, nhiều người nhớ ngay tới món ăn với cái tên khá ngộ nghĩnh: sú kẹp nách. Không chỉ có cái tên độc đáo mà hình dáng và hương vị của sú kẹp nách cũng mang đậm đặc trưng của xử sở ngàn hoa. Sú kẹp nách được ...

1. Sú kẹp nách

Nhắc đến đặc sản Đà Lạt, nhiều người nhớ ngay tới món ăn với cái tên khá ngộ nghĩnh: sú kẹp nách. Không chỉ có cái tên độc đáo mà hình dáng và hương vị của sú kẹp nách cũng mang đậm đặc trưng của xử sở ngàn hoa. Sú kẹp nách được trồng ở Đà Lạt từ thời Pháp thuộc. Cùng họ với cải bắp nhưng sú kẹp nách phát triển với nhiều mầm rau theo hình xoắn ốc dọc theo thân cây. Ở mỗi cuống lá sẽ là một quả giống như bắp cải nhỏ. Có lẽ chính vì đặc điểm khá đặc biệt này nên khi xuất hiện ở Đà Lạt, cái tên sú kẹp nách được hình thành một cách mộc mạc và thú vị như thế.

Sú kẹp là loại rau dùng để làm salad hay luộc, chiên đều rất thú vị. Loại rau này có vị thanh mát và giàu chất dinh dưỡng. Đây được coi như một loại đặc sản ở Đà Lạt rất có lợi cho sức khỏe.

Ẩm thực: Những món

2. Sữa quế Phan Đình Phùng

Trước kia Đà Lạt thường được biết đến với những loại sữa đậu nành, sữa đậu phộng,... vì thế sữa quế khá mới mẻ với khách du lịch. Sữa quế là sự kết hợp hoàn hảo giữa sữa tươi nguyên kem, rượu rum Đà Lạt và một chút quế. Vị béo từ sữa, mùi thơm từ quế và rượu tạo nên hương vị khá đặc biệt. Hãy cùng bạn bè uống 1 ly sữa quế nhâm nhi cùng một ít bánh ngọt do chính tay chủ quán làm vừa ngắm đường phố sau cơn mưa chiều.

Ẩm thực: Những món

3. Mì quảng ếch 

Mì quảng bình thường có tôm, thịt nhưng mì quảng ở đây được nấu từ nguyên liệu chính là ếch. Ếch được kho và đựng trong cái chum nhỏ. Mì không đựng trong tô mà được để trong cái mẹt, ăn kèm với rau sống thêm chút ớt, chanh nữa là tuyệt vời. Màu vàng óng của nghệ được nấu chung với ếch, nhưng khi ăn vào lại chỉ thấy thịt ếch bùi bùi chứ mùi nghệ lại không quá đậm. Đây là một món ăn khá lạ và mới mẻ ở Đà Lạt.

Ẩm thực: Những món

4. Bánh căn Đà Lạt

Khác với các loại bánh căn của Phan Thiết và Nha Trang, bánh căn Đà Lạt không có tôm, mực, thịt bò hay giá mà nguyên liệu chính là bột gạo và trứng. Điều quan trọng làm nên vị ngon của bánh chính là nước chấm. Nước chấm có thể là nước mắm hay mắm nêm tùy theo sở thích của mỗi người và đặc biệt hơn là nó được pha chế rất khéo léo theo phong cách của người Đà Lạt. Bạn có thể thưởng thức ở bất cứ đâu của Đà Lạt bởi nó khá phổ biến ở thành phố này.

Ẩm thực: Những món

5. Kem trái cây

Đà Lạt được biết đến với khí hậu quanh năm mát mẻ nên chắc chắn một điều rằng trái cây nơi đây lúc nào cũng tươi ngon. Một dĩa trái cây bao gồm nhiều loại trái cây như xoài, mít, thanh long, bơ, dưa hấu, saboche, đu đủ,... và một viên kem tươi mát lạnh. Tùy theo mùa mà các loại trái cây được thay đổi. Mùi vị đĩa trái cây trở nên hấp dẫn hơn chính là nhờ vào nước cốt dừa, chúng được rưới đều tay lên khắp trái cây. Cuối cùng là thêm một ít đậu phộng rang cho đĩa trái cây. Trong tiết trời se lạnh mà ăn kem thì cảm giác thật "fantastic".

Ẩm thực: Những món

6. Bánh tằm khoai mì

Đây là món ăn dân dã, được xếp vào loại bình dân nên nguyên liệu làm ra bánh cũng không có gì cầu kì, khó kiếm. Bánh tằm khoai mì được làm từ khoai mì, bột năng, đường, nước cốt dừa và màu thực phẩm để tạo cho bánh có màu sắc vô cùng bắt mắt. Khi ăn người bán sẽ cho thêm dừa và đậu phộng rang. Bạn sẽ không khó tìm món này đâu vì trên khắp nẻo đường Đà Lạt đều sẽ thấy những cô gánh hàng rong.

Ẩm thực: Những món

7. Nem nướng Bà Hùng

Được biết đến là một quán ăn với món Nem Nướng đặc biệt tại thành phố Đà Lạt, quán nem nướng Bà Hùng đã rất nổi tiếng không chỉ với người dân địa phương mà còn cả khách du lịch Đà Lạt. Mỗi lần đến đây đều muốn thưởng thức món ăn độc đáo và rất ngon này. Khi ăn người thưởng thức sẽ thấy được nem nướng rất đều và vừa miệng, không bị cháy hoặc sống. Mở một cái bánh tráng ra, đặt miếng nem vào, sau đó cho thêm rau xà lách, hành hẹ, có cả da heo nữa, cuộn lại và chấm với một loại nước tương độc đáo, cảm giác thật tuyệt vời.


Ẩm thực: Những món

8. Cơm niêu 

Đà Lạt luôn làm hài lòng du khách thập phương với những món ăn hấp dẫn, các món ăn truyền thống được chế biến một cách kì công, đặt biệt là món cơm niêu. Cơm niêu ở đây được nấu rất ngon, mềm, dưới đáy chỉ có một lớp cháy mỏng, mềm mềm dễ ăn, đồ ăn cũng được chế biến từ rau củ tươi sạch Đà Lạt. Bạn đừng bao giờ bỏ qua món này khi đến với thành phố ngàn hoa nhé!

Ẩm thực: Những món

9. Bánh canh Xuân An - Nhà Chung

Trong cái không khí se lạnh của Đà Lạt, tô bánh canh chả cá bốc khói nghi ngút, tô điểm vào đó là mấy miếng chả màu vàng, ít hành lá xắt nhuyễn, hành củ chẻ sợi nhìn đã muốn xì xụp. Thêm một ít chanh, ít mắm ớt, “thổi đến đâu húp đến đó” càng tuyệt. Không những hấp dẫn về phần nhìn, "nội dung" của món ăn cũng cực ổn với những sợi bánh canh được làm thủ công dai và mềm. Chả cá cũng giòn và mịn, nước dùng đậm đà. Nếu bạn có dịp đặt chân đến Đà Lạt thì nhất định phải thưởng thức món ăn này nhé!

Ẩm thực: Những món

10. Bánh "pizza" Đà Lạt

Bánh tráng nướng Đà Lạt thường được du khách gọi là bánh "pizza" size nhỏ bởi hình thù của nó rất giống một chiếc pizza thập cẩm đế mỏng, đây cũng là món ăn ưa thích nhất của giới trẻ không chỉ trong mà còn ngoài nước. Thành phần chính của bánh là hành lá và tôm khô (hoặc tép), tùy khẩu phần của mỗi người mà có thể thêm trứng, phô mai, bò khô, xúc xích,... Trong không khí se se lạnh, được tán gẫu cùng bạn bè và thưởng thức món bánh tráng Đà Lạt thì còn gì bằng nữa.

Ẩm thực: Những món

                                                                                                                 Nhi Nhi/ Theo TTVH

0