8 cách giúp tiết kiệm năng lượng cho một trung tâm dữ liệu

Các công ty không cần thiết phải xây dựng toàn bộ một trung tâm dữ liệu mới để bắt đầu việc tiết kiệm năng lượng. Dưới đây là một số bước hiệu quả được nhà phân tích Andrew Kutz của Burton Group cung cấp cho chúng ta, các doanh nghiệo có thể thực hiện theo những bước này đối với các trung tâm ...

Các công ty không cần thiết phải xây dựng toàn bộ một trung tâm dữ liệu mới để bắt đầu việc tiết kiệm năng lượng. Dưới đây là một số bước hiệu quả được nhà phân tích Andrew Kutz của Burton Group cung cấp cho chúng ta, các doanh nghiệo có thể thực hiện theo những bước này đối với các trung tâm dữ liệu đang có của họ để tiết kiện được những lãng phí về năng lượng.

1. Cắt giảm số máy chủ vật lý thông qua các tùy chọn mật độ cao như các máy chủ “blade” và thông qua việc ảo hóa.

2. Giảm phần cứng lưu trữ bằng sử dụng SAN hay các thiết bị NAS khác để hợp nhất không gian lưu trữ. Sự hợp nhất các khối vật lý ảnh hưởng một cách đáng kể đến số năng lượng tiêu tốn cho trung tâm dữ liệu và cũng làm giảm được chi phí.

3. Hãy xem xét đến phần cứng hiệu quả năng lượng như các CPU đa lõi để giảm sự dư thừa không cần thiết và năng lượng điện cung cấp cho các thành phần dư thừa này.

4. Kiểm tra công nghệ chia bước thực thi CPU để có thể điều chỉnh một cách rõ ràng năng lượng mà các bộ vi xử lý yêu cầu trong khi có tải.

5. Điều khiển động đối với các quạt bên trong máy chủ cũng có thể giảm được năng lượng cần thiết khi không khí trong trung tâm dữ liệu đủ mát.

6. Làm lạnh bằng chất lỏng cho các hàng máy chủ có thể hạn chế được lượng năng lượng cần thiết làm giảm nhiệt của trung tâm dữ liệu.

7. Tạo hành lang bên cánh và các dãy để sắp xếp thiết bị trong trung tâm hợp lý. Mặc dù kỹ thuật này được phát minh vào giữa thập kỷ 90 nhưng nó vẫn rất hiệu quả.

Thiết kế các máy điều hòa không khí có thể thổi thông vào các cánh, các khe của những dãy máy chủ. Dẫn không khí nóng từ phía sau máy chủ đến các ống dẫn dẫn ra bên ngoài, vì vậy sẽ giảm được năng lượng cho việc làm mát.

8. Tìm kiếm phần mềm hỗ trợ đa luồng để có thể lợi dụng cho các máy tính có bộ vi xử lý đa lõi. “Ngày nay bạn có thể mua một máy chủ mới với các phần mềm tính năng đã được cài đặt trong đó hỗ trợ cho multi-core, tuy nhiên hầu như các phần mềm vẫn chưa được viết cho nó, vì vậy bạn không thể lợi dụng những ưu điểm của công nghệ mới này”, Kutz nói như vậy. Vấn đề ở đây là các chuyên gia thiết kế phần mềm cần phải bảo đảm được phần mềm của họ có thể lợi dụng triệt để thế mạnh của các máy tính này.

 

Văn Linh
0