Ebook có thể thay thế cho ấn phẩm giấy

Với xu hướng e-book (sách điện tử) dần thế chỗ cho những ấn phẩm, độc giả có thể sẽ sớm thay đổi thói quen đọc báo trên đường tới công sở. Thiết bị cầm tay mang tên Kindle (đốm lửa) do Amazon bắt đầu phân phối từ ngày 19/11 với giá bán 399 USD, có thể tài xuống nhiều đầu sách báo và tạp ...

Với xu hướng e-book (sách điện tử) dần thế chỗ cho những ấn phẩm, độc giả có thể sẽ sớm thay đổi thói quen đọc báo trên đường tới công sở. 

Thiết bị cầm tay mang tên Kindle (đốm lửa) do Amazon bắt đầu phân phối từ ngày 19/11 với giá bán 399 USD, có thể tài xuống nhiều đầu sách báo và tạp chí từ Internet. Người ta cho rằng cái tên của thiết bị cũng gợi ý cho một phương thức cạch tranh gay gắt đặt ra với ngành kinh doanh sách đóng bìa truyền thống.

Nhà bán lẻ trực tuyến dường như tin rằng sau một thập kỷ nỗ lực phát triển kỹ thuật với không ít thất bại, cuối cùng công chúng đã sẵn sàng cho việc sử dụng trang sách trên màn hình thay cho các cuốn sách đóng gáy.

Ebook liệu có thay thế được các ấn phẩm bằng giấy?Tuy nhiên, dịch vụ e-book vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục độc giả vì một số trở ngại như giá thiết bị khá đắt, đôi khi kích thước quá lớn so với sức chứa của ví đựng, hay độ bền và tính di động của thiết bị cũng là điều đáng lưu ý. Ngoài ra, thị trường còn chưa có được con số rõ ràng về lượng khách hàng thiện chí tiêu tiền cho thiết bị này trong khi họ có thể sắm một thiết bị đáp ứng được đa mục đích cơ bản như chiếc iPhone với giá tiền cao hơn không đáng bao nhiêu.

Nhà phân tích Stephen Baker làm việc cho NPD có nhận xét "giai đoạn này, nhà sản xuất cố gắng quảng bá với thị trường tiêu thụ và đơn vị xuất bản về những tiện ích mà thiết bị có thể thực hiện được, cũng giống như thời kỳ tìm kiếm mô hình kinh doanh cho máy nghe nhạc MP3".

Những thiết bị mới có nhiều cải tiến rõ rệt, trọng lượng nhẹ hơn, màn hình được thiết kế cho mục đích dễ đọc. Riêng chiếc Kindle còn có chức năng kết nối trực tiếp với trang web mà không cần thông qua máy tính, nhằm thuận tiện hóa quy trình tải sách.

Mới đây, nhà điều hành công ty xuất bản Rosetta Books tiết lộ doanh số ước tính e-book hàng năm vào khoảng 15 đến 25 tỉ USD. Nhưng con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với lợi nhuận 25 tỉ USD của ngành xuất bản đạt được năm trước.

Anh Tú

0