25/06/2018, 14:09

Yêu cầu sinh thái cần và đủ để cây sầu riêng phát triển tốt

June 25, 2018 | Cây ăn trái | Sầu riêng cây ăn trái mang lại thu nhập cao cho hộ trồng nhưng lại khá kén đất và những điều kiện khác. Vùng đất trồng được cây sầu riêng cần phải đáp ứng tốt các điều kiện sinh thái cần và đủ theo như chuẩn bên dưới. Vì vậy hộ nông dân muốn trồng cây ăn ...

June 25, 2018 | Cây ăn trái |

Sầu riêng cây ăn trái mang lại thu nhập cao cho hộ trồng nhưng lại khá kén đất và những điều kiện khác. Vùng đất trồng được cây sầu riêng cần phải đáp ứng tốt các điều kiện sinh thái cần và đủ theo như chuẩn bên dưới. Vì vậy hộ nông dân muốn trồng cây ăn trái này thì cần tìm hiểu qua các đặc điểm sinh thái, sau đó quyết định xem vùng đất địa phương mình có dự định canh tác có thích hợp với việc trồng cây ăn trái này không nha.

Đặc điểm sinh thái của cây sầu riêng

Độ cao

yêu cầu sinh thái cây sầu riêng

Đất trồng sầu riêng không quá khắt khe về độ cao, cây sinh trưởng và phát triển tốt ở độ cao từ 30-300m so với mặt nước biển. Ở độ cao từ 800m trở lên cây phát triển nhưng khả năng cho trái chậm hơn so với khu vực đồng bằng 1-2 tháng. Ở độ cao dưới 800m cây phát triển bình thường.

Lượng mưa

Lượng mưa phân bố đều trong năm từ 1600-4000/ năm vì đặc điểm của sầu riêng là không chịu đựng được khô hạn trong thời gian quá 3 tháng. Thời điểm trái đang giai đoạn già đi thì không nên có mưa quá nhiều, thời kì sầu riêng chín rụng cũng không nên có mưa quá nhiều vì cơm sẽ bị nhão và độ ẩm không khí tối đa cần đạt là 75-80 để trái đạt phẩm chất cơm ngon thịt ráo ngọt.

Nhiệt độ

Từ 24-30 độ C là nhiệt độ tối ưu để cây phát triển tốt về mọi mặt nhiệt độ thấp quá sầu riêng sẽ bị rụng hoa và ngừng sinh trưởng.

Đất

yêu cầu sinh thái của cây sầu riêng

Sầu riêng khá kén đất, vùng trồng phải là đất màu mỡ có khả năng thoát nước tốt. Rễ sầu riêng chịu mặn kém nên độ pH để cây thích nghi tốt từ 5-6, đất tốt chứa nhiều dinh dưỡng lẫn hữu có bên trong đất sẽ giúp cho sinh trưởng phát triển tốt cho năng suất cao.

Hệ thống thoát nước tốt và cải tạo đất là hai vấn đề mà bà con cần quan tâm trong suốt quá trình trồng chăm sóc cây. Thoát nước tốt sẽ giúp cho cây phòng ngừa được một số bệnh hại đáng sợ do nấm phytophthora spp và những bệnh khác như xì mủ thân, bệnh rụng lá và cháy lá khiến sầu riêng chết đọt, khô cành. Sầu riêng sinh trưởng và phát triển tốt trên vùng đất không dốc quá, đất bằng phẳng.

Các tỉnh ở nước ta có điều kiện sinh thái tốt để cây sâù riêng phát triển mạnh đó là Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rìa Vũng Tàu và các tỉnh Tây Nguyên vùng có đất đỏ bazan là nơi thuận lợi để trồng sầu riêng. Bà con nông dân có thể tiến hành trồng thuần hoặc trồng xen canh với cây cà phê để tăng cao hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích đất canh tác.

0