25/06/2018, 13:55

Chi tiết đề thi Văn THPT Quốc gia 2018

Sáng nay (25/06), thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 bắt đầu làm bài môn đầu tiên là Ngữ văn với thời gian là 120 phút. Đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia năm 2018 được tổ chức bằng hình thức tự luận trong kỳ tuyển sinh này. Thời gian giám thị phát đề cho thí sinh là từ 7h30p, thời gian thí sinh bắt đầu làm bài là từ 7h35p. Sau thời gian này, thí sinh không được phép dự thi.

Đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia năm 2018

Rút kinh nghiệm từ đề thi bị đánh giá là phân loại kém dẫn đến "mưa điểm 10" như các năm trước, năm nay Bộ Giáo dục đã tổ chức cân đối từng đề thi trong bộ ngân hàng câu hỏi, đảm bảo độ chênh lệch khó dễ giữa các đề là ngang nhau, đặc biệt chú trọng tính phân hóa kiến thức nhằm phân loại năng lực giữa các thí sinh cao hơn. Việc đạt điểm 9 - 10 trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, theo Thứ trưởng Độ, sẽ khó khăn hơn.

Theo cấu trúc đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia 2018 mà Bộ thông báo trước đó. Đề được phân làm 2 phần gồm phần Đọc - hiểu và phần Nghị luận xã hội. Trong đó, phần Làm văn chiếm đến 7 điểm, có nhiều ý đánh đố, gây khó khăn cho thí sinh trong việc hệ thống kiến thức khi làm bài.

Phần Đọc - hiểu chỉ nên chiếm tối đa là 30 phút. Phần Đọc - hiểu văn bản có nhiều cách đặt câu hỏi khác nhau, vì vậy các thí sinh cần đọc thật kỹ đề để tránh trả lời sai yêu cầu. Các thí sinh cần lưu ý trả lời đúng trọng tâm, “hỏi gì, đáp nấy” theo đúng yêu cầu của đề bài.

Đối với phần Nghị luận xã hội, các thí sinh cần xác định đúng vấn đề được yêu cầu nghị luận, sau đó chọn cho đoạn văn một thao tác lập luận chính để triển khai nhất quán, đồng đều. Bên cạnh đó, các thí sinh cần vận dụng nhuần nhuyễn các kỹ năng phân tích đề giúp không đi xa phạm vi nghị luận. Có thể chọn những cách diễn đạt sáng tạo để trình bày quan điểm của bản thân về vấn đề.

Một điểm đáng lưu ý là các thí sinh nên dành 5 phút cuối giờ rà soát, sửa lỗi sai cho bài làm nhằm tránh những thiếu sót không đáng có. Dưới đây là đề thi Văn THPT Quốc gia 2018:

Đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia năm 2018

Câu 1: đề cho 3 khổ trong bài thơ Đánh thức tiềm lực của Nguyễn Duy, yêu cầu xác định thể loại thơ.

Đánh thức tiềm lực

Hãy thức dậy, đất đai!

cho áo em tôi không còn vá vai

cho phần gạo mỗi nhà không còn thay bằng ngô, khoai, sắn...

xin bắt đầu từ cơm no, áo ấm

rồi thì đi xa hơn - đẹp, và giàu, và sung sướng hơn

Khoáng sản tiềm tàng trong ruột núi non

châu báu vô biên dưới thềm lục địa

rừng đại ngàn bạc vàng là thế

phù sa muôn đời như sữa mẹ sông giàu đằng

sông và bể giàu đằng bể còn mặt đất hôm nay thì em nghĩ thế nào?

lòng đất rất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?

***

Lúc này ta làm thơ cho nhau

đưa đẩy mà chi mấy lời ngọt lạt

ta ca hát quá nhiều về tiềm lực

tiềm lực còn ngủ yên...

Trích bài thơ Đánh thức tiềm lực của Nguyễn Duy

Câu 2: xác định trong đoạn thơ có tài nguyên khoáng sản gì.

Câu 3: nêu biện pháp tu từ của đoạn thơ.

Phần 2: Làm văn

Câu 1: Trách nhiệm mỗi cá nhân trong việc đánh thức tìm lực Việt Nam.

Câu 2: Sự đối lập bạo lực gia đình trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, từ đó liên hệ tác phẩm Hai đứa trẻ.

Thí sinh Lê Nguyễn Minh Kha, cụm thi THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh TP.HCM), chia sẻ: "Đề thi văn năm nay khá dễ. Em ôn tủ bài Vợ chồng A Phủ với chí Phèo, nhưng đề lại ra Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ. Mới vô thi em khá áp lực, viết khá chậm nên không đủ thời gian. Em hy vọng chiều nay kết quả sẽ tốt hơn".

0