24/05/2018, 11:18

Vì sao tốc độ truyền của âm thanh trong nước lại nhanh hơn ở trong không khí?

(Hình minh họa) Vốn là tốc độ truyền âm có liên quan chặt chẽ với tính chất của môi tr­ường. Khi vật phát âm phát ra rung động, những phân tử của môi tr­ường ở gần xung quanh nó sẽ ra khỏi vị trí vốn có mà dao động trở đi trở lại, đồng thời còn truyền dao động của nó cho ...

(Hình minh họa)

Vốn là tốc độ truyền âm có liên quan chặt chẽ với tính chất của môi tr­ường. Khi vật phát âm phát ra rung động, những phân tử của môi tr­ường ở gần xung quanh nó sẽ ra khỏi vị trí vốn có mà dao động trở đi trở lại, đồng thời còn truyền dao động của nó cho phân tử môi tr­ường ở gần, các phần của môi trư­ờng do vậy mà lần l­ượt hình thành lúc thì bị ép, lúc thì loãng ra. Môi tr­ường bị ép sẽ chống lại sức ép. Những môi trường khác nhau sẽ có khả năng chống sức ép khác nhau. Môi tr­ường có khả năng chống lại lớn thì khả năng truyền dao động cũng lớn, tốc độ truyền đi cũng nhanh, nghĩa là tốc độ truyền của âm trong môi trường đó lớn. Khả năng chống sức ép của n­ước lớn hơn không khí, vì vậy tốc độ truyền của âm trong nước lớn hơn không khí nhiều.

Tốc độ âm thanh trong n­ước lớn hơn tốc độ âm thanh trong không khí vào khoảng 4,5 lần. Khi ở 0o C, tốc độ truyền của âm trong không khí là 332 mét một giây, tốc độ trong nư­ớc là 1450 mét một giây.

0