24/05/2018, 11:17

Hô hấp của trẻ nhỏ vì sao lại nhanh hơn của người lớn?

Hình ảnh minh họa Tần suất hô hấp của trẻ nhỏ tỷ lệ nghịch với tuổi, tuổi càng nhỏ, hô hấp càng nhanh. Tần suất hô hấp của trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng của rất nhiều nhân tố nhú sóng động của tư tưởng, tình cảm và tâm trạng, quấy khóc, hoạt động thể lực, sự lên cao của thân nhiệt và ...

Hình ảnh minh họa

Tần suất hô hấp của trẻ nhỏ tỷ lệ nghịch với tuổi, tuổi càng nhỏ, hô hấp càng nhanh.

Tần suất hô hấp của trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng của rất nhiều nhân tố nhú sóng động của tư tưởng, tình cảm và tâm trạng, quấy khóc, hoạt động  thể lực, sự lên cao của thân nhiệt và các bệnh của hệ thống hô hấp và hệ thống tuần hoàn, thiếu máu v.v.. đều có thể làm cho hô hấp tăng nhanh hơn nữa, hô hấp trong tình trạng bị bệnh tăng nhanh, so với người lớn càng dễ gây nên suy kiệt hô hấp.

Vận động hô hấp của trẻ nhỏ do bị hạn chế của lồng ngực và hạt động của phổi ( tính chất đàn hồi của phổi tương đối nhỏ) cộng với sự phát dục của cơ hô hấp không toàn vẹn, chỉ có thể hô hấp ở nông bên ngoài lượng khí ẩm và hoạt động của phổi đều thấp hơn người lớn.

Nguyên  nhân làm cho tần suất hô hấp của trẻ nhỏ tương đối nhanh là do sự phát dục của trẻ nhỏ nhanh, sự thay thế chuyển hóa thịnh vượng, lượng nhu cầu oxy tương đối nhiều hơn. Nhưng xét theo đặc điểm của cơ năng hô hấp ở trẻ nhỏ như nói trên, hiệu suất hô hấp tương đối kém, sự trao đổi thể khí trong phế nang không đầy đủ, tức khả năng hít được oxy trong không khí và khả năng thở ra carbon dioxide tương đối thấp. Hai mặt này đã hình thành mâu thuẫn rất lớn, tất nhiên dẫn đến thiếu oxy và tích trữ quá nhiều carbon dioxide trong máu, thế là thông qua tác dụng có tính phản xạ và trực tiếp của bộ cảm thụ hóa học đối với trung khu hô hấp mà nâng cao sự hưng phấn của trung khu hô hấp , làm cho hô hấp tăng nhanh.

0