02/08/2018, 22:47

Tưới nước cho cây cà phê bằng kỹ thuật tưới gốc – tưới dí

August 2, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Kỹ thuật tưới gốc hay còn gọi là tưới dí là hình thức tưới nước phổ biến cho cây cà phê được bà con nông dân các tỉnh tây Nguyên áp dụng đại trà hiện này. Hình thức tưới này chi phí kỹ thuật đầu tư trang thiết bị thấp, chi phí vận hành ...

August 2, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Kỹ thuật tưới gốc hay còn gọi là tưới dí là hình thức tưới nước phổ biến cho cây cà phê được bà con nông dân các tỉnh tây Nguyên áp dụng đại trà hiện này. Hình thức tưới này chi phí kỹ thuật đầu tư trang thiết bị thấp, chi phí vận hành không cao nên được áp dụng nhiều.

Mặc dù hình thức tưới gốc có nhiều ưu điểm nhưng trong quá trình thực hiện bà con nông dân cần tưới đúng kỹ thuật. Có như vậy mới không làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây, giúp cây phát triển tốt cho năng suất cao.

Kỹ thuật tưới gốc cho cây cà phê

kỹ thuật tưới gốc cho cây cà phê

Kỹ thuật tưới này sử dụng ống cao su hoặc ống nhựa có đường kính 50 mm tưới lên từng gốc cây. Để chuẩn bị cho công đoạn trước khi tưới hộ nông dân cần đào bồn xung quanh gốc trước khi tưới, mục đích để bồn trữ được lượng nước khi tưới. Lưu ý bồn không nạo vét quá sâu vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến bộ rễ tơ trên cùng vì đa số rễ cà phê tập trung ở tầng đất 0-40cm, rễ tập trung nhiều ở tầng này hút chất dinh dưỡng và nước để nuôi cây.

Thực hiện tạo bồn xong bà con nên đặt ống tưới nằm ngàng trên mặt đất, khi bơm nước sẽ chảy tràn và đầy bồn là được. Tuyệt đối không để đầu ống xoáy sâu xuống dưới đáy vì như vậy lượng nước phun ra với áp lực mạnh sẽ tạo nên hố xoáy sâu xuống dưới lòng đất làm biến đối cấu trúc của tầng đất mặt. Đến khi nào nước chảy đầy bồn thì di chuyển ống tưới sang gốc cà phê khác.

Lượng nước tiêu chuẩn cho 1 gốc trên 1 lần tưới là 500-600 lít/ gốc không nên tưới quá nhiều hoặc quá ít. Tưới nhiều sẽ gây lãng phí nước suy giảm độ phì nhiêu của đất. Dinh dưỡng có trong đất sẽ theo nước ngấm sâu vào lòng đất, rễ cây chỉ tập trung ở tầng mặt 0-40 cm sẽ không hút được. Tưới ít cây sẽ không đủ nước để nuôi dưỡng.

kỹ thuật tưới nước cho cây cà phê

Khi tưới nước cho cây cà phê hộ nông dân cần xác định đúng chính xác thời điểm tưới nước để cây ra hoa tập trung. Cây cần được cung cấp lượng nước đầy đủ trong mùa khô, ở mỗi giai đoạn khác nhau cây cần một lượng nước tưới khác nhau tầm khoảng 120 lít/ 1 gốc/ 1 lần tưới so với chu kì tưới là 20-22 ngày. Giai đoạn cây cà phê bước vào thời kì kinh doanh chu kì tưới có thể tăng lên 25-30 ngày tùy thuộc vào điều kiện khí hậu cùng với lượng nước dự trữ ở từng địa phương mà có thể tưới từ 3-4 lần trong năm.

Để có thể áp dụng kỹ thuật tưới gốc cho cây cà phê này trước tiên bà con cần tiến hành làm bồn chứa nước, làm cỏ, bẻ chồi để tập trung lượng nước tưới cho cây. Ưu điểm của kỹ thuật tưới này là tiết kiệm chi phí, nguồn nguyên liệu và nhân công khi vận hành. Nhưng thao tác nặng nguồn nước tưới phải dồi dào.

0