09/05/2018, 20:37

Trypophobia Là Bệnh Gì? Có Thật Sự 1 Tỷ Người Trên Toàn Cầu Mắc Phải Căn Bệnh Này?

là một câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc trong thời gian qua. Trypophobia là một bệnh tâm lý chưa được công nhận nói về những người có cảm giác hoang mang lo sợ khi quan sát sát những vật có nhiều lỗ nhỏ hoặc vết thâm (hội chứng sợ lỗ). Bạn có thể tham khảo thêm những căn bệnh vô cùng nguy ...

là một câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc trong thời gian qua. Trypophobia là một bệnh tâm lý chưa được công nhận nói về những người có cảm giác hoang mang lo sợ khi quan sát sát những vật có nhiều lỗ nhỏ hoặc vết thâm (hội chứng sợ lỗ). Bạn có thể tham khảo thêm những căn bệnh vô cùng nguy hiểm khác để cập thêm kiến thức cho mình nhé.

  • Bạn có thể tìm hiểu thêm về căn bệnh vô cùng nguy hiểm được phương tiện truyền thông nhắc đến rất nhiều hiện nay là Ebola trong bài viết tại iWiKi.
  • Basedow (bướu cổ) và tác hại vô cùng nguy hiểm của căn bệnh này sẽ được giải thích tại bài viết  tại iWiKi.
  • Cuối cùng bệnh Rubella có thể gây tác hại khôn lường cho phụ nữ mang thai nếu không có hiểu biết và chữa trị sớm tại bài viết .
Định Nghĩa Trypophobia Là Bệnh Gì?Trypophobia Là Bệnh Gì Mà Được Chẩn Đoán Hơn 1 tỷ Người Mắc Bệnh

Trypophobia Là Bệnh Gì?

Đây là một chứng bệnh tâm lý chưa được công nhận trên toàn cầu. Hội chứng này được đề xuất lần đầu trên một diễn đàn trực tuyến vào năm 2005. Nguồn gốc xuất phát của từ này là từ tiếng Hy Lạp τρύπα, trýpa được dịch là “lỗ” và φόβος, phóbos , một danh từ chung để chỉ những hội chứng “sợ hãi”.

Triệu chứng của người mắc bệnh này là có cảm giác nổi da gà, ghê rợn, ám ảnh thậm chí buồn nôn, và chóng mặt khi nhìn thấy những hình ảnh có nhiều lỗ có hình tròn hoặc một nhóm những lỗ tròn gần nhau, ví dụ như tổ ong, bát của sen, các lỗ đục trên thân cây, các hình xăm dạng lỗ trên cơ thể người, các loại trái cây, hoặc bong bóng…Gepff Cole, một nhà tâm lý học nghiên cứu tại Đại học Essex, đã cho biết rằng ông và các đồng nghiệp đã nhận thấy rằng 16% người tham gia nghiên cứu có dấu hiệu của bệnh trypophobia .

Để nghiên cứu sâu hơn về việc những vật có thể gây ám ảnh này. Nhóm nghiên cứu của Cole đã dựa trên hình ảnh của bạch tuộc vây xanh, hình ảnh rắn hổ mang, và nhện… để phân tích. Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là một tác dụng phụ của việc thích nghi trong quá trình tiến hóa để tránh những thứ độc hại cho cơ thể để gây nên hiện tượng trypophobia này. Trong những nghiên cứu của Cole, ông đã thấy một phản ứng vô thức của vỏ não liên quan đến khả năng tự vệ trước những hình ảnh có thể gây nguy hại cho cơ thể là nguyên nhân cho nỗi ám ảnh này.

Nhà tâm lý học Cole đã phát biểu rằng: “Đây là một bản năng bẩm sinh trong quá trình tiến hóa giúp chúng ta cảnh giác với những thứ được cho là có thể làm hại cơ thể chúng ta”.

Nghiên cứu Trypophobia là bệnh gì đã xuất hiện lần đầu vào năm 2005, hội chứng này lúc đầu không được y học thế giới công nhận là một chứng bệnh. Nhưng lại có rất nhiều trường hợp cho biết rằng họ có cảm thấy rất hoang mang, và sợ hãi đối khi đối mặt với những vật thể có những hình lỗ. Nhiều người còn cho biết rằng họ bị nổi da gà, rối loạn nhịp tim, thậm chí khó khăn trong việc hô hấp khi đối mặt với những thứ này.

Vì vậy đã có nhiều nghiên cứu ra đời để giải thích cho hiện tượng này. Các nhà khoa học đã xác định được rằng những người gặp phải triệu chứng này là do não bộ họ bị quá tải.

Nói một cách cụ thể, theo Paul Hibbard- giáo sư tâm lý học thuộc đại học Essex tại Anh, những hình ảnh thủng lỗ chỗ có kết cấu rất khó chịu cho thị giác, điều này đã làm cho khu vực chịu trách nhiệm phân tích thông tin thị giác của cơ thể không thể làm việc hiệu quả được.

Vì vậy để có thể xử lý thông tin tốt hơn, não bộ sẽ yêu cầu nhiều oxi hơn so với bình thường. Tuy nhiên, điều này đối với một số người có thể sẽ khiến não bị quá tải khi nhận được quá nhiều oxy, còn cơ thể thì sẽ phản ứng lại hiện tượng này bằng những cảm giác như chóng mặt hoặc buồn nôn,… nhằm khiến cho họ ngưng lại việc nhìn những hình ảnh này. Hiện nay các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục thực hiện những nghiên cứu khác về cơ chế gây nên hội chứng này.

Định Nghĩa Trypophobia Là Bệnh Gì?Người mắc Trypophobia Sẽ Cảm Thấy Sợ Hãi Với Hình Ảnh Lỗ Tròn

Trypophobia là bệnh gì? Bệnh đã được công nhận chưa?

Theo phát biểu của Martin Antony nhà tâm lý học của đại học Ryerson tại Toronto, đã từng là chủ tịch hiệp hội Tâm lý học Canada cho biết, ông không hề ngạc nhiên khi nghe rằng có những người lại nói rằng họ mắc hội chứng sợ lỗ, vì con người hầu như có thể sợ bất cứ thứ gì. Yếu tố tạo thành nỗi sợ và ám ảnh của con người được tạo nên dựa trên những trải nghiệm của bản thân (một người từng bị chó cắn sẽ có cảm giác sợ hãi chó), hoặc học hỏi bằng cách quan sát (khi chúng ta nhìn những người sợ độ cao chúng ta có thể bị ảnh hưởng), dựa vào thông tin và hướng dẫn (như chúng ta học cách sợ bóng tối sau khi xem quá nhiều phim kinh dị), và những yếu tố di truyền học khác (những nỗi sợ có sẵn do di truyền như sợ rắn sợ nhện,…). Cũng giống như triệu chứng Trypophobia được lan truyền dựa vào lan truyền cảm xúc thông qua những người dùng facebook, bằng chứng là một số người đã nói rằng họ không hề nhận ra họ bị trypophobic đến khi họ đọc những bình luận của người khác và xem các hình ảnh. Đây là một hiện tượng tâm lý phổ biến. Chúng ta sẽ dễ dàng trở nên sợ hãi hơn khi những người xung quanh chúng ta đều cảm thấy sợ hãi. Hoặc khi bạn thấy mọi người xung quanh chúng ta vui vẻ chúng ta cũng dễ dàng bị ảnh hưởng và vui vẻ theo họ. Chứ bản thân họ không hề có điều này trước đây.

Hiện nay Trypophobia vẫn không phải là một chẩn đoán trong hiệp hội tâm thần của Mỹ (Diagnostic and Statistical Manual, Fifth Edition) (DSM-5) và nó cũng hiếm khi được sử dụng ở các tài liệu khoa học,

Kết:

Trypophobia là bệnh gì vừa được giải đáp thông qua bài viết này. Bạn hãy nhớ rằng Trypophobia vẫn chưa được gọi là một bệnh tâm lý theo hiệp hội tâm lý học của Hoa Kỳ và những hình ảnh trên mạng khi bạn tìm hiểu về Trypophobia thì thật sự dù không mắc chứng bệnh này cũng khiến người ta cảm thấy sợ hãi vì độ rùng rợn của nó, do đó tốt nhất không nên xem những hình ảnh này.

bách khoa toàn thư sẽ luôn cập nhật cho bạn những thông tin kiến thức mới nhất về cuộc sống.

0