28/05/2017, 19:31

Trình bày ý hiểu của em về lá thứ Bác Hồ gửi cho thiếu niên nhi đồng: Ai yêu thiếu niên nhi đồng/ Bằng Bác Hồ Chí Minh

Đề bài: Trong thư gửi thiếu niên nhi đồng, Hồ Chí Minh có viết: Ai yêu thiếu niên nhi đồng Bằng Bác Hồ Chí Minh Bằng những hiểu biết của mình (qua thơ văn và thực tế), em hãy chứng minh Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị cha già của dân tộc Việt Nam, Người không chỉ đưa dân tộc đến ánh sáng của hòa bình, ...

Đề bài: Trong thư gửi thiếu niên nhi đồng, Hồ Chí Minh có viết: Ai yêu thiếu niên nhi đồng Bằng Bác Hồ Chí Minh Bằng những hiểu biết của mình (qua thơ văn và thực tế), em hãy chứng minh Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị cha già của dân tộc Việt Nam, Người không chỉ đưa dân tộc đến ánh sáng của hòa bình, hạnh phúc mà Người còn luôn quan tâm, yêu thương đồng bào, đặc biệt đối với thiếu nhi Việt Nam, chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng của tình thương, của niềm kính yêu ...

Đề bài: Trong thư gửi thiếu niên nhi đồng, Hồ Chí Minh có viết:
Ai yêu thiếu niên nhi đồng
Bằng Bác Hồ Chí Minh
Bằng những hiểu biết của mình (qua thơ văn và thực tế), em hãy chứng minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị cha già của dân tộc Việt Nam, Người không chỉ đưa dân tộc đến ánh sáng của hòa bình, hạnh phúc mà Người còn luôn quan tâm, yêu thương đồng bào, đặc biệt đối với thiếu nhi Việt Nam, chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng của tình thương, của niềm kính yêu vô bờ bến. Trong thư gửi của Người cho thiếu niên nhi đồng, Người có viết: “Ai yêu thiếu niên nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”, lời thơ đầy giản dị nhưng chân thành và chứa chan bao tình yêu của Bác đối với thiếu nhi.

Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam, sinh thời Người luôn bận rộn với những công việc của dân của nước, trong việc đưa ra đường hướng cách mạng cho cuộc kháng chiến dân tộc. Có thể nói những công việc chờ người xử lí vô cùng nhiều, tuy nhiên, trong cái bề bộn của công việc ấy, Người vẫn dành thời gian để quan tâm đến đời sống của nhân dân, đặc biệt đối với những em thiếu niên nhi đồng thì người luôn dành thời gian quý báu của mình để viết thư động viên, đôi khi là trực tiếp tham dự vào những hoạt động tiêu biểu của các em như: Tết trung thu, ngày khai trường…

Trong một bức thư chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho thiếu niên nhi đồng Việt Nam, người có viết:

“Ai yêu thiếu niên nhi đồng
Bằng Bác Hồ Chí Minh”

Lời thơ là tấm lòng yêu thương vô bờ bến của người cha già dân tộc dành cho thế hệ măng non của đất nước. “Thiếu niên nhi đồng” là thế hệ trẻ, thế hệ kế tiếp bước đi của cha anh đi trước, họ cũng chính là những người chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam. Dành tình cảm đặc biệt cho thiếu niên nhi đồng không chỉ xuất phát từ tấm lòng nhân ái, ấm áp yêu thương của Bác Hồ, mà đó còn là sự quan tâm, chở che của người cha già đối với thế hệ trẻ của đất nước.

Bác Hồ thể hiện tình yêu của mình qua hai câu thơ ngắn nhưng ta có thể cảm nhận được thứ tình cảm tràn ra khỏi những câu thơ ấy, đó như một tình cảm ruột thịt, tự nhiên nhất, chân thành mà cũng trong sáng nhất. Bác đã dùng phép so sánh để làm nổi bật lên tình yêu của mình đối với thiếu niên nhi đồng “Ai yêu thiếu niên nhi đồng”. Từ “ai” ở đây không chỉ một đối tượng cụ thể nào mà dùng làm bước đệm để Người bày tỏ cảm xúc dạt dào của mình. “Bằng Bác Hồ Chí Minh”, lời thơ chân thành mà cũng có những nhịp điệu vui tươi khiến cho câu thơ trở nên ấp áp lạ thường, người đọc có cảm nhận được người viết ra những câu thơ này là một ai đó có quan hệ vô cùng thân thiết, gắn bó mà khó có thể tin được những lời nói mộc mạc yêu thương này lại từ chính vị lãnh tụ vĩ đại mà nhân dân cả nước tôn sùng.

Đây cũng không phải là lần duy nhất chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện tình yêu, sự quan tâm của mình đến thiếu niên nhi đồng Việt Nam. Bác luôn quan tâm đến các em, không chỉ là sự phát triển về giáo dục, nhân cách mà còn chú ý đến thế giới tâm hồn ngây thơ, trong sáng cũng đầy nhạy cảm của các em:

“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan.
Chẳng may vận nước gian nan
Trẻ em cũng phải lầm than cực lòng”

Bác nhấn mạnh đến sự non nớt, cần chở che quan tâm của thiếu nhi, đó chính là thế hệ măng non của đất nước. Ở độ tuổi ấy, hoạt động ăn ngủ, học hành là chủ đạo nhưng một khi đất nước gian nan, lâm vào tình cảnh khốn khó thì trẻ em cũng sẽ không được phát triển toàn diện, đủ đầy vốn như độ tuổi của các em đáng được hưởng. Người đã thể hiện được sự quan tâm trìu mến đến sự phát triển cũng như từng giai đoạn trưởng thành của các em. Người cũng quan tâm đến việc học tập của các em, Người đã khẳng định vai trò của việc học và niềm tin của Người vào thế hệ tương lai của đất nước qua bức thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập như sau “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không. Dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không. Đó chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.

Như vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người cha già kính yêu nhất của dân tộc Việt Nam, ở Người ta không chỉ tìm thấy hào quang của một nhà chính trị, nhà văn hóa vĩ đại mà Người còn tỏa rạng ánh sáng ấp áp của tình thương, của lòng nhân hậu, Người luôn là người cha đáng tự hào và người dân Việt Nam yêu mến.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

BÁC HỒ

BAC HO

THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG

BÁC HỒ VÀ THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG

BÁC HỒ CHÍ MINH

0