28/05/2017, 19:31

Trình bày ý hiểu của em về lời căn dặn của Bác Hồ trong ngày khai giảng đầu tiên của nước Việt Nam độc lập

Đề bài: Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Hồ Chí Minh tha thiết căn dặn: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở ...

Đề bài: Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Hồ Chí Minh tha thiết căn dặn: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em” Em hiểu thế nào về lời dạy đó Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Bác cũng là một danh nhân văn hóa lỗi lạc, một con người có tầm vóc về ...

Đề bài: Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Hồ Chí Minh tha thiết căn dặn: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”
Em hiểu thế nào về lời dạy đó

Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Bác cũng là một danh nhân văn hóa lỗi lạc, một con người có tầm vóc về tư tưởng, bản lĩnh chính trị. Người luôn quan tâm chân thành đến những lĩnh vực của đời sống, không chỉ là chính trị mà còn đề cao hoạt động giáo dục, người đã có những căn dặn vô cùng sâu sắc đến học sinh nhân dịp khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Ngay từ buổi đầu của nước Việt Nam độc lập được thành lập, chủ tịch Hồ Chí Minh đã chú trọng và đề cao công tác giáo dục, nhân dịp khai trường đầu tiên, Người đã viết thư gửi đến học sinh cả nước, Người khẳng định sự tin tưởng cũng như trao trách nhiệm kiến thiết, xây dựng đất nước cho thế hệ trẻ qua lời căn dặn đầy chân thành, tha thiết “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Lời căn dặn của Người xuất phát từ chính tấm lòng luôn quan tâm, thương yêu đến những con người Việt Nam. Nhưng quan trọng hơn cả, lời căn dặn của người còn là niềm hi vọng mà Người tin tưởng đặt ở thế hệ trẻ trong tương lai. Nhận thức được vai trò của họ, Người đã chỉ ra con đường, cách thức để thế hệ học sinh có thể thực hiện để có thể đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu, bạn bè thế giới.

Trước hết, chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng suốt trong việc nhận ra khả năng cũng như sức mạnh đặc biệt có thể dựng xây đất nước của thế hệ học sinh, những người chủ nhân tương lai của đất nước. Thế hệ trẻ chính là những người kế thừa phần việc của người đi trước, bằng sự nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo của tuổi trẻ thì thế hệ học sinh sẽ mang lại được niềm vinh quang cho đất nước, cho dân tộc, đưa Việt Nam ra trường quốc tế, sánh vai với bạn bè, anh em khắp năm châu.

Trước hết, chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra câu hỏi nghi vấn : Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không? Đất nước Việt Nam vốn là một nước nhỏ, nghèo, lạc hậu lại bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Việc phục hưng, phát triển non sông hưng thịnh, giàu đẹp chính là ước muốn của tất cả người dân Việt Nam. Dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không? Câu nói là sự băn khoăn nhưng cũng đồng thời là niềm hi vọng. Từ một nước nhỏ bé như vậy, liệu Việt Nam có thể bước đến đài vinh quang, sánh vai cùng với những nước phát triển, tiến bộ hay không.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra những câu hỏi, những lời nghi vấn về tương lai giàu đẹp, tự hào của dân tộc Việt Nam. Người đặt ra câu hỏi nhưng đó không phải cho mình, cũng không phải cho ai khác mà cho chính học sinh- những chủ nhân tương lai của đất nước trả lời câu hỏi này. Họ sẽ là những người viết lên những trang sử mới đầy vinh quang, hào hùng cho dân tộc mình. Câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh là một niềm tin tưởng tuyệt đối vào thế hệ trẻ, nhưng đồng thời đó cũng là lời căn dặn đầy sâu sắc của người về trách nhiệm của mỗi người trẻ đối với vận mệnh, sự hưng thịnh của đất nước mình.

Đó là một trách nhiệm lớn lao, nhiều gian khó nhưng người thể hiện niềm tin ở thế hệ trẻ có thể thực hiện được. Quan trọng hơn hết, Hồ Chí Minh còn chỉ ra cách thức, con đường ngắn nhất để cách tân, phát triển đất nước, đó chính là học tập. Thông qua học tập, học sinh có những tri thức, qua đó giúp ích trực tiếp vào công cuộc dựng xây đất nước. Xã hội mới là xã hội tri thức, và mọi thành tựu phát triển đều sẽ được nở hoa trên những nền tảng của tri thức, của sáng tạo, của khát vọng dựng xây.

Người nhấn mạnh vai trò của việc học đối với việc hình thành năng lực cũng như khả năng để mỗi người trẻ có thể thể hiện được bản lĩnh, vai trò của mình trong xã hội. Ta có thể thấy Người có cái nhìn thông sáng và vô cùng đúng đắn về vai trò của thế hệ trẻ cũng như sáng suốt trong việc vạch ra con đường để thế hệ trẻ có thể thực hiện được trách nhiệm to lớn mà người đã tin tưởng giao phó.

Như vậy mỗi học sinh chúng ta cần có ý thức học tập và rèn luyện tốt để dựng xây đất nước như lời căn dặn “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

HỌC TẬP

NON SÔNG VIỆT NAM

HOC TAP

CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU

HỌC VẤN

0