28/05/2017, 19:31

Vẻ đẹp của dòng sông trữ tình trong tùy bút Người Lái Đò Sông Đà của Nguyễn Tuân

Đề bài: Em hãy phân tích vẻ đẹp của dòng sông Đà qua tùy bút Người Lái Đò Sông Đà của Nguyễn Tuân. Dòng sông Đà được Nguyễn Tuân miêu tả với đa dạng những tính cách riêng, trong đó hình ảnh của dòng sông được miêu tả qua những nét trữ tình, tính cách của con người Di Gan. Vẻ đẹp đó được thể hiện ...

Đề bài: Em hãy phân tích vẻ đẹp của dòng sông Đà qua tùy bút Người Lái Đò Sông Đà của Nguyễn Tuân. Dòng sông Đà được Nguyễn Tuân miêu tả với đa dạng những tính cách riêng, trong đó hình ảnh của dòng sông được miêu tả qua những nét trữ tình, tính cách của con người Di Gan. Vẻ đẹp đó được thể hiện qua tùy bút Người Lái Đò Sông Đà. Nét tính cách tiêu biểu được Nguyễn Tuân thể hiện đó là những hình ảnh gợi cảm, trữ tình, tính cách đó được thể hiện một cảm xúc riêng, hình ảnh ...

Đề bài: Em hãy phân tích vẻ đẹp của dòng sông Đà qua tùy bút Người Lái Đò Sông Đà của Nguyễn Tuân.

Dòng sông Đà được Nguyễn Tuân miêu tả với đa dạng những tính cách riêng, trong đó hình ảnh của dòng sông được miêu tả qua những nét trữ tình, tính cách của con người Di Gan. Vẻ đẹp đó được thể hiện qua tùy bút Người Lái Đò Sông Đà.

Nét tính cách tiêu biểu được Nguyễn Tuân thể hiện đó là những hình ảnh gợi cảm, trữ tình, tính cách đó được thể hiện một cảm xúc riêng, hình ảnh trải dài của dòng sông, hình ảnh đó gợi lại cho người đọc nhiều xúc cảm qua vẻ đẹp của dòng sông Đà: “ con sông Đà tuôn dài, tuôn dài như một áng tóc chữ”. Hình ảnh này đã thể hiện sự dịu dàng, tính cách trữ tình của nhân vật trữ trong tác phẩm, hình ảnh vẻ đẹp của dòng sông quê hương, vẻ đẹp của dòng sông Đà” Sông Đà như một áng tóc tuôn dài ngàn ngàn vàn sợi vải.”.

Hình ảnh của dòng sông Đà gợi lại cho người đọc một cái nhìn mơ mộng, những nỗi nhớ mông của những cố nhân. Hình ảnh dòng sông tuôn dài, trải dài nhẹ nhàng, những hình ảnh đó gợi lại những cái nhìn riêng, dòng sông quê hương, dòng sông của chứng minh lịch sử, vẻ đẹp đó gợi lại cho người đọc nhiều xúc cảm, trước vẻ đẹp của thiên nhiên.

Nhân vật trữ tình trong tác phẩm cũng được miêu tả với những nét tính cách đặc trưng, sự nhẹ nhàng, dòng sông trôi nhẹ qua dòng nước, trước những sóng dữ, biển dội, dòng sông vẫn nhẹ nhàng, tuôn dài, hình ảnh đó gợi lại nhiều cảm xúc, hình ảnh của dòng sông quê hương, dòng sông xanh như ngọc, nước biển xanh gợi sự hài hòa về tính cách của con người.

nguoi-lai-do-song-da

Trái ngược với tính cách của dòng sông Đà táo bạo, hình ảnh dòng sông Đà trữ tình lại hoàn toàn khác, nếu dòng sông hung bạo, dữ dội sóng xô đá, đá xô thác, thì dòng sông trữ tình lại nhẹ nhàng, uyển chuyển trong từng nhịp điệu, nó thể hiện những cảm xúc nhẹ nhàng, chảy trôi qua dòng thời gian, thời gian của thiên nhiên, tuôn nhẹ nhàng. Dòng sông nhẹ nhàng, kiều diễm, được so sánh với hình ảnh của người phụ nữ, đó là hình ảnh của sự dịu dàng, những tính cách ôn hòa của con người trước cảnh vật thiên nhiên. Dòng sông Đà hiền hòa, nhẹ nhàng, trong tính cách của tác giả, dòng sông mênh mông, là chứng nhân lịch sử, nó gợi lại cho người đọc rất nhiều xúc cảm sâu sắc trước khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, những hình ảnh đó nhẹ nhàng, cuốn hút trong tâm trí của người đọc.

Trước những khung cảnh đó hình ảnh dòng sông Đà mênh mông, nhẹ nhàng, nó mơ mộng trong tâm hồn của những người thiếu nữ, hình ảnh của dòng sông nhẹ nhàng, mơ mộng, hình ảnh của dòng sông mênh mông, thướt tha, màu thu “ lừ lừ chín đỏ”, dòng sống như ngọc bích, màu sắc đó cũng nhẹ nhàng, thướt tha.

Toàn bộ hình ảnh của dòng sông đều gợi lên những nét tính cách riêng, táo bạo, gợi hình, gợi cảm, đó là những xúc cảm sâu sắc của người đọc trong những khung cảnh thiên nhiên, rộng lớn, táo bạo, dòng sông xa xôi, qua con mắt của thi sĩ, khi nhìn từ xa xôi, chiếc thuyền nhẹ nhàng trôi trên dòng nước, cũng thể hiện một cái nhìn sâu sắc, nhiều xúc cảm trong lòng người đọc, dòng sông của sự mơ mộng, của thiên nhiên rộng lớn, biết bao xúc cảm cũng được thể hiện sâu sắc trong tác phẩm.

Không chỉ thể hiện qua tính cách trữ tình, hài hòa, dòng sông Đà còn hiện lên với những xúc cảm riêng về không gian và thời gian, dòng sông đó nhẹ nhàng, cuốn hút, gợi cho người đọc những xúc cảm sâu sắc về tính cách, cũng như đa dạng về nét đẹp của dòng sông Đà. Màu sắc cũng là một hình ảnh thể hiện một cái nhìn sâu sắc, riêng biệt, nó gợi lại cho người đọc nhiều cảm xúc, mênh mông, những nỗi nhớ trào dâng, biết bao nhiêu cung bậc được thể hiện rõ nét nhất, nó mơ mộng, thể hiện tình cảm của con người đối với dòng sông trữ tình.

Nguyễn Tuân với nét tài hoa tinh tế, đã tạo nên vẻ đẹp của chất vàng mười Tây Bắc, đó là vẻ đẹp của sự dịu dàng, tinh tế, thể hiện một cái riêng biệt, đầy hấp dẫn, trong đa dạng tính cách của dòng sông quê hương đất nước. Hình ảnh dòng sông nhẹ nhàng, mang lại âm hưởng dịu dàng sâu sắc trong trái tim người đọc.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

VE DEP TRU TINH CUA DONG SONG DA

VẺ ĐẸP TRỮ TÌNH CỦA DÒNG SÔNG ĐÀ

VE DEP TRU TINH CUA DONG SONG DA TRONG TUY BUT NGUOI LAI DO SONG DA

VẺ ĐẸP TRỮ TÌNH CỦA DÒNG SÔNG ĐÀ TRONG TÙY BÚT NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ

0