25/06/2018, 11:18

Tóm Tắt Truyện Hai Cây Phong Tác Giả Ai Ma Tốp | Văn Mẫu Hay

(Văn mẫu lớp 8) – Anh chị hãy tóm tắt truyện ngắn “Hai cây phong” của nhà văn Ai – Ma – Tốp – (Bài làm văn của Lê Khánh Vân học sinh lớp 8 A trường THCS Tôn Đức Thắng) Đề bài: Tóm Tắt Truyện Hai Cây Phong Tác Giả Ai Ma Tốp | Văn Mẫu Hay Bài Làm Truyện ngắn “Hai ...

(Văn mẫu lớp 8) – Anh chị hãy tóm tắt truyện ngắn “Hai cây phong” của nhà văn Ai – Ma – Tốp – (Bài làm văn của Lê Khánh Vân học sinh lớp 8 A trường THCS Tôn Đức Thắng)

Đề bài: Tóm Tắt Truyện Hai Cây Phong Tác Giả Ai Ma Tốp | Văn Mẫu Hay

Bài Làm

Truyện ngắn “Hai cây phong” là phần đầu tiên trong tập truyện “Người thầy đầu tiên” của nhà văn Ai – Ma – Tốp. Câu chuyện tái hiện lại toàn cảnh vùng quê nghèo Cư – rô – giơ – xtan ở những năm giữa thế kỉ 20 qua hình tượng sống động nhân cách hóa “ hai cây phong” được miêu tả bằng trí tưởng tượng và một tâm hồn nghệ sĩ của nhân vật “tôi” – một đứa con của quê hương.

Câu chuyện bắt đầu bằng việc kể đến ngôi làng Ku – ku – rêu  được nằm trong thung lung Vàng ven chân núi. Ở giữa một ngọn đồi bao quanh làng có hai cây phong to lớn, hùng vĩ , ít ai biết được hai cây phong đó được trồng từ bao giờ chỉ biết nó gắn liền với kỉ niệm tuổi thơ của biết bao đứa trẻ – và “tôi”. Đối với dân làng, hai cây phong giống như ngọn hải đăng trên núi thể hiện cho tiếng nói, cho tâm hồn của cả dân làng. Chính vì vậy, khi đi xa trở về, việc đầu tiên “tôi” làm là đưa mắt nhìn về phía ngọn đời, nơi hai cây phong thân thuộc đang đứng, nơi chứa đựng biết bao niềm vui, nổi buồn ngày nhỏ của “tôi”.

tom tat hai cay phongTóm Tắt Truyện Hai Cây Phong Của Nhà Văn Ai Ma Tốp | Văn Mẫu

Hai cây phong được lớn lên, phát triển với tuổi thơ của các đứa trẻ hết “lớp này qua lớp khác”. Cứ mỗi lần bắt đầu được nghỉ hè, bọn trẻ lại chạy ào đến đây để phá tổ chim, chơi đùa, chạy nhảy giữa núi đồi, trong những bóng râm mát rượi của hai cây phong. Các cậu bé cứ cố gắng leo lên cao, tận ngọn hai cây phong cao vút để phóng tằm mắt đi xa để có thể nhìn được cả một thế giới bao la, những vùng đất chưa từng được biết, những con sông mà mình chưa được nghe tên.

“Tôi” thửa ấy chỉ biết chơi đùa, gắn bó tuổi thơ với hai cây phong, tìm đến nó hai cây phong để tận hưởng âm thanh kỳ diệu, rì rào như điều nhạc mà không hề biết vì sao ở đó được gọi là “ Trường Đuy – sen” . Mãi về sau, “tôi” nghe biết được câu chuyện cảm động về hai cây phong, nó được gắn liền với một người thầy giáo không có bằng sư phạm nhưng thầy đã vun trồng lên bao ước mơ, hi vọng cho những học trò nhỏ của mình. Người đó là Thầy Đuy – Sen, thầy giúp cô bé An – tư – nai đang học ở trường làng lên tỉnh học tập để sau đó cô trở thành một nữ viện sĩ tài giỏi. Hai cây phong được thầy Đuy sen mang về cho An tư nai, mong muốn em trồng chúng lớn lên với hi vọng em sẽ trưởng thành và trở thành người tốt. An – tư – nai đã cùng  người chiến sĩ Hồng Quân (Đoàn viên thanh niên cộng sản Đuy sen) và cô bé An – tư – nai trông hai cây phong trên ngọn đồi của làng.

>> XEM THÊM: Văn Mẫu Hay

0