25/06/2018, 11:18

Tóm Tắt Phần Trích Giảng Của Truyện Ngắn Số Phận Con Người / Sô Lô Khốp

[Văn mẫu lớp 12] – Anh chị hãy tóm tắt phần trích giảng của truyện ngắn “Số phận con người” của tác giả Sô – lô – khốp Đề bài: Hãy tóm tắt phần trích giảng của truyện ngắn Số phận con người của tác giả Sô – lô – khốp Bài Làm Tác phẩm truyện ngắn “Số phận con ...

[Văn mẫu lớp 12] – Anh chị hãy tóm tắt phần trích giảng của truyện ngắn “Số phận con người” của tác giả Sô – lô – khốp

Đề bài: Hãy tóm tắt phần trích giảng của truyện ngắn Số phận con người của tác giả Sô – lô – khốp

Bài Làm

Tác phẩm truyện ngắn “Số phận con người” của Sô – lô – khốp kể về nổi mất mát, đau thương của nhân vật Xô – cô – lốp sau cuộc chiến tranh thảm khốc. Đoạn trích chính là bản cáo trạng truy tố  về tội ác mà chiến tranh và những kẻ gây ra chiến tranh đã tạo nên trong cuộc sống. Nhưng, hi vọng và hạnh phúc là những điều Sô –Lô – Khốp luôn hướng đến, và tác giả đã đưa những người cô đơn, không còn ai ở bên cạnh đến với nhau, dùng chính con tim của mình để sưởi ấm cho nhau như Xô – cô – lốp và chú bé Va – ni – a.

Đoạn trích bắt đầu….

An – đray – Xô – cô – lốp, một người lính Xô Viết. Sau khi cuộc chiến tranh kết thúc, đất nước giành được hòa bình thì anh nhận được tin dữ là vợ con anh đã bị bọn phát xít bắn chết. Anh vô cùng buồn và xót thương cho gia đình mình,  ngay lúc này anh chỉ muốn được đánh tan bọn phát xít.

Xô – cô – lốp giải ngũ nhưng sau cuộc chiến anh không muốn trở lại quê nhà, cũng không biết mình phải đi về đâu. Anh nghĩ đến người đồng đội cũ và đi về tá túc nhờ nhà người bạn rồi kiếm việc lái xe cho một đội vận tải. Hằng ngày, anh hay uống rượu để có thể dịu bớt đi phần nào nổi đau mất vợ, mất con gái mà chiến tranh đã gây ra cho anh và có biết bao nhiêu số phận vô tội khác. Nổi buồn tinh thần này khiến anh chưa phút giây nào nguôi ngoai. Một lần tình cờ anh gặp chú bé Va –ni – a, chú bé không nơi nương tựa vì bố mẹ em đều bị chết trong chiến tranh. Nhìn chú bé, anh thấy rất quý và ngay lập tức quyết định nhận bé làm con. Chú bé Va – ni –a ngây thơ, tin rằng anh chính là bố đẻ của mình, anh đã khóc trước mặt của bé.

Từ đó, cuộc sống của anh tuy có phần khó khăn nhưng lại ấm áp, hạnh phúc hơn rất nhiều. Anh yêu thương, chăm sóc Va –ni – a thật chú đáo, con chính là niềm vui lớn, niềm an ủi duy nhất của anh. Nhưng hằng đêm anh vẫn mơ thấy vợ và con của mình, mỗi lần thức dậy thì chiếc gối đã đẫm nước mắt, anh luôn cố nén chịu, giấu đi những đau buồn, mất mát của mình để có thể mang đến cho bé Va – ni – a cuộc sống tốt hơn, hạnh phúc hơn.

Rồi một chuyện không may mắn đã xảy ra, xe anh đụng phải con bò nên anh bị thu hồi bằng lai, mất việc, hai cha con anh lang thang đi kiếm việc và  anh chuyển sang làm nghề thợ mộc để kiếm sống.  Rồi anh dẫn Va – ni – a đến  vùng Ka – sa – rư theo lời mời của người bạn mình. Tại nơi ở mới, anh hi vọng sẽ được nhanh chóng cấp lại sớm bằng lái.  

Đoạn trích “Số phận con người”, chúng ta  hiểu được những đau khổ, mất mát do chiến tranh phi nghĩa để lại cho người vô tội. Nhưng không phải vì thế mà con người cứ chìm đắm vào số phận bi thương, giống như nhân vật Xô – cô – lốp, anh đã vượt lên tấm bi kịch cuộc đời, học cách kìm nén, quên đi quá khứ để con anh – bé Va – ni – a được hưởng hạnh phúc, sự bảo vệ, lòng nhân hậu. Và đó cũng chính là phẩm chất con người Nga mà Sô – lô – khốp  muốn thể hiện ra.

 

0