08/02/2018, 09:37

Tiểu sử nam Nghệ sĩ Cải lương Linh Tâm

“Kép độc có nhiều thể loại. Độc bi hùng, độc mùi, độc sở khanh, độc tàn ác,… Linh Tâm có đủ những thể loại đó. Và khi vận dụng trên sân khấu, anh không để những thể loại đó lẫn lộn vào nhau. Cái hay ở Linh Tâm là biết tiết chế, ...

“Kép độc có nhiều thể loại. Độc bi hùng, độc mùi, độc sở khanh, độc tàn ác,… Linh Tâm có đủ những thể loại đó. Và khi vận dụng trên sân khấu, anh không để những thể loại đó lẫn lộn vào nhau. Cái hay ở Linh Tâm là biết tiết chế, điều chế yếu tố nào cần giảm” – NSƯT Hùng Minh, người được xem là “vua kép độc” phân tích. Đó là những hình ảnh mà nghệ sĩ Linh Tâm xuất hiện khi hóa thân vào các vai diễn trên sân khấu. Bên cạnh đó là giọng ca khỏe, mùi mẫn, chất chứa nỗi niềm, ông thành công khi vào những vai phản diện, tác nhân gây xung đột trong vở, gây phẫn nộ cho người xem.

Cùng tìm hiểu thông tin về nam nghệ sĩ này nhé!

tieu-su-nam-nghe-si-cai-luong-linh-tam

Tiểu sử nghệ sĩ Linh Tâm

Nghệ sĩ Linh Tâm, tên thật là Võ Văn Tâm, sinh năm 1962, tại Tân An, Tân Châu, tỉnh An Giang. Là nghệ sĩ cải lương.  Ban đầu có nghệ danh là Phương Tâm (do nghệ sĩ Trương Ánh Loan đặt), sau đó mới đổi thành Linh Tâm.

Năm 1978, Ông đã đạt huy chương vàng hội diễn ca cổ nên được thu nhận vào Đoàn nghệ thuật tổng hợp của tỉnh An Giang. Với nghệ danh là Phương Tâm.

tieu-su-nam-nghe-si-cai-luong-linh-tam

Cuối năm 1979, Phương Tâm gặp lại nghệ sĩ Vũ Linh. Chính nghệ sĩ Vũ Linh đã yêu cầu ông bầu của đoàn Tiếng Ca Sông Cửu nhận Phương Tâm về đoàn. Chính Nghệ sĩ Vũ Linh đổi nghệ danh cho Phương Tâm thành Linh Tâm.

Sau khi rời đoàn Tiếng Ca Sông Cửu, Linh Tâm đã tham gia đoàn Minh Tơ rồi lại trở về đoàn Sông Cửu nhưng không thành.  Cho đến khi, ông tham gia đoàn Sông Hàn và được hát cặp với nghệ sĩ Cẩm Thu thì sự nghiệp của ông từ đấy trở nên thăng hoa. Trên sân khấu đoàn Sông Hàn, Linh Tâm đã tỏa sáng trong nhiều vai diễn như: Ferdinand trong vở “Âm mưu và tình yêu”, Buridan trong “Tháp đoạn hồn”, Hồng Tuấn trong “Bài ca tìm mẹ”, Phạm Cự Lượng trong vở “Thái hậu Dương Vân Nga”, Từ Hải trong vở “Má hồng phận bạc”, Pari trong vở “Mùa tôm”, Kim Trọng trong vở “Vương Thúy Kiều”,… Những vai diễn của Linh Tâm đã khiến biết bao trái tim người hâm mộ phải thổn thức.

Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của nghệ sĩ Linh Tâm, đó là khi đạo diễn NSƯT Đoàn Bá quyết định giao cho ông vào vai biện lý Hạnh trong vở “Ân oán giang hồ”, đây là một thử thách đối với ông. Tuy nhiên, với vai diễn này đã đem lại thành công ngoài mong đợi, đã dẫn ông vào một ngã rẽ bất ngờ trong nghề nghiệp. Từ đó, Linh Tâm được các đạo diễn lựa chọn vào các vai phản diện, xấu xa, đáng ghét nhất. Những vai phản diện nổi bật của ông trong các vở diễn phải kể đến như: Giũ áo bụi đời, Người không cô đơn, Đèn khuya, Tướng cướp Bạch Hải Đường, 

Năm 1993, nghệ sĩ Linh Tâm đoạt giải huy chương vàng Trần Hữu Trang. Và chính giải thường này đã giúp nam nghệ sỹ khẳng định tên tuổi của mình nhiều hơn, đánh một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cũng như dành được hết lòng mến mộ của khán giả.

Nghệ sĩ Linh Tâm sinh năm bao nhiêu?

Ông sinh ngày 18 tháng 9 năm 1962. Linh Tâm sinh ra trong một gia đình bố mẹ làm nông dân và buôn bán, nhưng ông lại được cậu ruột dạy đờn ca tài tử từ năm bảy tuổi.

Với vẻ ngoài điển trai và nam tính cộng thêm giọng hát hay, ông đã gây được sự chú ý của nghệ sĩ Trương Ánh Loan và được nghệ sĩ Trương Ánh Loan làm con nuôi, truyền dạy cho ông về giọng hát, thần thái và lối diễn.

Về phần cha mẹ của ông, khi biết ông theo con đường nghệ thuật thì phản đối gay gắt. Họ muốn ông theo học ngành luật, nhưng ông kiên quyết không theo mà đi theo làm diễn viên của Đoàn Văn công An Giang. Sau khi rời rời đoàn Văn công An Giang ông tham gia đoàn Sông Cửu rồi đến đoàn Sông Hàn. Tại đây, ông được bắt cặp với nghệ sĩ Cẩm Thu. Kể từ đây tên tuổi của ông càng ngày càng trở nên nổi tiếng trên các sân khấu.

Cuộc sống hôn nhân của nghệ sĩ Linh Tâm

tieu-su-nam-nghe-si-cai-luong-linh-tam

Năm 1982, Nghệ sĩ Linh Tâm kết hôn với Nghệ sĩ Cẩm Thu, họ có được 2 người con là Nghệ sĩ Linh Ty và Võ Thị Thu Tâm.

Tuy nhiên, sau hơn 30 năm chung sống họ chính thức chia tay. Sau khi chia tay, ông sang Mỹ định cư còn Cẩm Thu thì sống tại Việt Nam cùng con trai.

0