23/02/2018, 15:16

Tâm Sự: Phượt Là Gì? Phượt Từ Đâu Mà Ra?

Contents là gì? Phượt từ đâu mà ra? Câu chuyện gây tranh cãi trong các diễn đàn Tôi thực sự ngán ngẫm những tranh cãi của thanh niên và thế hệ trẻ bây giờ mỗi khi ghé thăm các trang Facebook và diễn đàn về phượt. Họ thực sự rất cứng nhắc và luôn muốn áp đặt cái suy nghĩ non ...

Contents

là gì? Phượt từ đâu mà ra? Câu chuyện gây tranh cãi trong các diễn đàn

Tôi thực sự ngán ngẫm những tranh cãi của thanh niên và thế hệ trẻ bây giờ mỗi khi ghé thăm các trang Facebook và diễn đàn về phượt. Họ thực sự rất cứng nhắc và luôn muốn áp đặt cái suy nghĩ non nớt và ngu ngốc của mình với người khác, tất nhiên là không thể trách họ được, vì họ đâu có biết rằng mình ngu ngốc, và càng không thể nói cho họ nghe và hiểu. Tuy nhiên, tôi rất muốn nói và giải thích cái từ “phượt” này với các bạn, những người thực sự muốn hiểu.

“Phượt” từ đâu ra?

Trong có rất nhiều từ được sinh ra một cách tự nhiên và ngẫu hứng mà e rằng những người “sáng tác” nên nó cũng không thể giải thích được. Nhưng từ này cách đây đã lâu lắm rồi, nếu các bạn có đọc qua tập truyện ngắn “Me Tây” của nhà văn Doãn Dũng. Đây cũng là một trong những người lão làng trong giới phượt và khởi xướng nó. Vậy các bạn đã biết từ này bắt nguồn từ đâu rồi đúng không? Nhưng phượt là gì?

“Phượt” là sao?

Phượt đơn thuần là một từ ngữ để nói lên một thứ có tồn tại, đơn giản là thế, càng phân tích, nó càng sai. Tuy nhiên, nó khác hẳn với đi nghỉ dưỡng hoặc đi du lịch. Đi nghỉ dưỡng được coi là đi đến những nơi sang trọng, tiện nghi để nghỉ ngơi lấy lại sức khỏe, tinh thần sau những ngày dài mệt mỏi với công việc, đại loại thế, còn du lịch là muốn đi đến một nơi đâu đó đẹp, chú trọng đích đến, tận hưởng cái đẹp ở đó, ẩm thực, văn hóa ở đó, và mặc nhiên, “phượt” chỉ đến những người yêu những chặng đường, họ đi vì yêu những con đường, thế thôi!

Phượt là phải hành xác, ăn bờ ngủ bụi? Phượt là phải mạo hiểm, mang tính sinh tồn? Phượt là phải đi thật xa, không bao giờ đi lại những nơi đã đến? Phượt là không chụp hình check in…bla bla?

Điều đó đúng hay sai?

Sai, sai bét nhè! Bạn chỉ đi 50 hoặc 100 cây số, bạn đi để trải nghiệm lối sống và văn hóa chưa bao giờ được thấy, bạn cảm nhận con đường, thả hồn vào cảnh vật và mọi thứ khiến bạn phải hét lên rằng “thật tuyệt”, bạn có thể nói rằng mình đi phượt, ai nói gì, bạn có thể cười vào mặt họ, nhưng nếu bạn đi cả ngàn cây số, leo thác, vượt đồi, nhưng đi vì điều gì đó bạn không muốn, đi theo phong trào hoặc một lý do gì đó, lúc này không thể dùng từ “phượt”.

Bạn đi ào ào rầm rầm, cả đoàn cả lũ chạy như vũ bão, dừng ở một nơi xa xôi hẻo lánh cắm trại và ngủ bụi, ăn uống xả rác bừa bãi rồi bạn nói mình đi “phượt”? Ồ không! Bạn có thể ngủ ở khách sạn 5 sao, vì bạn không đủ kỹ năng và điều kiện để ngủ bụi, tuy nhiên, bạn yêu những chặng đường, vừa đi vừa ngắm cảnh, cảm nhận, biết giữ gìn, thấy điều gì đó lôi cuốn bạn có thể dừng lại để ngắm nhìn, chụp hình, bạn học hỏi văn hóa nơi khác, tiếp thu kinh nghiệm và lối sống, nhìn nhận mọi thứ và những gì trước mắt, chặng đường trước mắt luôn làm bạn cảm thấy phấn khích và thích thú, đó là phượt.

Con đường từng qua đi lại cũng là điều bình thường, mọi thứ luôn luôn thay đổi và đặc biệt thay đổi theo mùa, từ khí hậu cho đến cảnh quan, bạn có quyền đăng ảnh và khoe những trải nghiệm mới của mình. Về vấn đề trải nghiệm, khi bạn không có điều kiện và kỹ năng nó khác, mà khi bạn lười biếng và chán chường thì nó khác, điều này tôi không chắc, nhưng có điều kiện thì đừng ngại ngần dấn thân và trải nghiệm, đó là phượt.

Phượt không có chuẩn mực và giới hạn

Đó là điều hiển nhiên nhưng tôi không hiểu tại sao mọi người luôn cứ phải tranh cãi và định nghĩa cho nó, nó là thứ thuộc về tâm hồn và “phượt” chỉ là tên gọi. Đơn giản là thế, mọi tranh cãi đều trở nên vô vị và ngu ngốc, điều đặc biệt là tôi chẳng thấy ai yêu những chuyến đi mà lại vào tranh cãi cả, toàn là những thành phần thích thể hiện.

Bạn không thể nói bạn là “dân đi phượt” và nói người khác là “dân đi dạo” khi chặng đường của bạn xa hơn, bạn ngủ bụi, họ ngủ khách sạn và bạn không chụp hình và họ thì chụp hình. Bởi bạn không phải là họ và những trải nghiệm của họ bạn không thể hiểu được, biết đâu được chặng đường ngắn của họ lại mang về những trải nghiệm quý báu cùng những kiến thức và kinh nghiệm mới mẻ trong khi cái chuyến đi dài ngày của bạn vô cùng sáo rỗng và vô vị thì sao?

Tôi từng có những chuyến đi và tôi yêu nó, ngủ bờ bụi có và ngủ khách sạn 6 sao cũng có, ngủ bãi hay ngủ rừng rú, đi đường quốc lộ hay đi đường rừng núi, lên đèo cao hay về đồng bằng biển rộng đều có, bạn tôi à, cái đó nó không quan trọng, cái quan trọng là những chặng đường đem về cho bạn điều gì?

Phượt là thế đấy, nó thiên về tâm hồn chứ không phải là một chuẩn mực mà phải vượt qua mới gọi là phượt. Có thể, có những người sau khi đọc bài này sẽ gật gù, có người hiểu ra và cũng có người đang chửi thầm tôi vì nói trúng tim đen của họ, nhưng tôi không quan tâm, nó là vậy và nó là như vậy – câu nói yêu thích của tôi.

Hãy đừng ngần ngại và trải nghiệm để những chuyến đi của mình đều vui vẻ và ý nghĩa các bạn nhé, chúc các bạn vui vẻ với những chuyến phượt của riêng mình!

Phượt là gì? Phượt từ đâu mà ra?  – Xem thêm


0