23/02/2018, 17:16

Tại sao nước biển có màu xanh mà sóng biển lại có màu trắng?

Tự nhiên có rất nhiều điều khó giải thích. Mọi người không biết tại sao rõ ràng nước biển màu xanh trong khi đó sóng biển lại có màu trắng? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc phần nào hiểu được tại sao nước biển màu xanh mà sóng lại màu trắng. Đồng thời bạn cũng có thể biết tại sao nước biển lại mặn để bổ sung kiến thức về tự nhiên.

 

Lý do tại sao nước biển có màu xanh mà sóng biển lại có màu trắng? - Ảnh 1

Nước biển màu xanh

1. Tại sao nước biển lại xanh?

Nước biển có màu xanh đơn giản không vì nước màu xanh như những gì chúng ta thấy. Màu xanh của nước biển được quyết định hoàn toàn bởi ánh sáng mặt trời. Hệ thống ánh sáng mặt trời bao gồm 7 màu cơ bản là: cam, đỏ, vàng, tím, lục, lam và chàm. 7 màu sắc mày chia thành hai gam màu nóng lạnh.

Đối với các màu nóng như đỏ, cam có thể xuyên qua mọi vật cản tiến thẳng chiếu rọi xuống dưới, ánh sáng màu này không ngừng bị nước biển và các sinh vật biển hấp thu. Đây là lý do tại sao nước sông không có màu xanh như nước biển.

Lý do tại sao nước biển có màu xanh mà sóng biển lại có màu trắng? - Ảnh 2

Lý do nước biển màu xanh, nước sông thì không

Trong khi đó các màu sắc gam màu lạnh như lục, lam, chàm cũng bị tảo biển và nước biển hấp thụ một phần nhỏ, phần lớn loại màu sắc ánh sáng này gặp sự cản trở của nước biển đều lần lượt bị tán xạ ra xung quanh, hoặc bị phản ngược quay trở lại.

Điều này chứng minh nơi nào có vùng nước biển càng sâu, dẫn đến ánh sáng bị tán xạ càng nhiều, thì nước biển lại càng xanh, một màu xanh ngọc bích rất đẹp.

2. Vậy tại sao sóng biển lại có màu trắng?

Để giải thích một cách dễ hiểu tại sao nước biển màu xanh mà sóng biển lại màu trắng, chúng ta có thể liên tưởng theo ví dụ về tính chất của thủy tinh như sau.

- Khi chiếc cốc thủy tinh vỡ , các miếng thủy tinh vẫn trong suốt, nhưng khi gom lại thì lại thành màu trắng xóa. Điều này được thấy rõ hơn nữa khi thủy tinh bị vỡ càng vụn nát thì màu sắc càng trắng xóa.

Lý do tại sao nước biển có màu xanh mà sóng biển lại có màu trắng? - Ảnh 3

Vì sao sóng biển có màu trắng?

Thực ra, lý giải cho điều này là do thủy tinh có thể xuyên thấu ánh sáng mặt trời qua. Theo hiện tượng vật lý thì ngoài hiện tượng phản xạ còn xảy ra rất nhiều đợt khúc xạ khi mà ánh sáng chiếu vào thủy tinh. Các tia sáng sau khi trải qua nhiều lần khúc xạ hoặc tán xạ theo các hướng khác nhau, và khi mắt chúng ta bắt gặp những tia sáng đó thì tạo ra cảm giác trắng xóa.

Sóng biển là dạng các hạt thủy tinh đã vỡ vụn, tương tự cũng làm cho tia sáng mờ ảo đi tạo ra màu trắng khi nhìn. Đó là lý do tại sao nước biển màu xanh mà sóng biển lại có màu trắng xóa.

Lý do tại sao nước biển có màu xanh mà sóng biển lại có màu trắng? - Ảnh 4

Tại sao nước biển màu xanh, sóng biển lại màu trắng

Các hiện tượng tự nhiên diễn ra xung quanh cuộc sống của chúng ta, nhưng nếu không đọc, bạn sẽ không tìm ra câu trả lời vì sao lại có hiện tượng như vậy. Bởi vậy việc tìm hiểu là không ngừng, bạn cũng có thể tham khảo thêm vì sao uống nước biển không hết khát để thu thập thêm các kiến thức bổ ích cho bản thân nhé.

Trang Trịnh (tổng hợp)

0