11/11/2018, 08:49

Tác nhân gây bệnh chết nhanh hồ tiêu và cách phòng trừ

November 10, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Bệnh chết nhanh hồ tiêu bệnh hại đáng sợ thời gian phát bệnh đến khi cây chết hẳn chỉ trong vòng 7-10 ngày. Hộ nông dân không có bất kì cách xử lý nào để ứng phó kịp thời với tình trạng này ngoài việc phòng bệnh. Lamnong.net sẽ hướng dẫn ...

November 10, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Bệnh chết nhanh hồ tiêu bệnh hại đáng sợ thời gian phát bệnh đến khi cây chết hẳn chỉ trong vòng 7-10 ngày. Hộ nông dân không có bất kì cách xử lý nào để ứng phó kịp thời với tình trạng này ngoài việc phòng bệnh. Lamnong.net sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách thức phòng trừ bệnh hại nguy hiểm này cùng theo dõi nội dung nhé!

Nguyên nhân gây bệnh chết nhanh hồ tiêu

bệnh chết nhanh hồ tiêu

Nguyên nhân do nấm Phytophthora palmivora gây ra, nguồn gốc của nấm này là dòng thủy sinh nên rất thích nơi ẩm ướt. Gặp điều kiện thuận lợi chúng sinh trưởng và phát triển rất nhanh, nhất là vào mùa mưa nhiệt độ thấp, ẩm độ trong không khí dưới 30 độ.

Triệu chứng biểu hiện

Bệnh chết nhanh hồ tiêu tấn công và gây hại trên tắt cả các bộ phận của hồ tiêu từ thân, lá, hoa, trái, cổ rễ. Khi bệnh tấn công lên rễ và cổ rễ ngay sau đó lá có biểu hiện vàng úa và chết hàng loạt. Cây héo rũ rất nhanh sau đó là các đốt thân chuyển màu thâm đen rồi rụng đốt dần đi.

Cây rụng lá và đốt từ phần ngọn trở xuống, bệnh tấn công từ vùng cổ rễ trở xuống làm thối và đen rễ. Tiếp tục phần hư thối sẽ lây lan dần lên phần trên cây và có những triệu chứng biểu hiện như vàng lá rụng đốt đã nêu như trên. Bệnh bùng phát nhanh chỉ trong thời gian ngắn có thể làm chết cây, rụng lá ồ ạt, rụng lóng khô trụ chỉ trong 1-2 tuần.

Phòng bệnh

phòng bệnh chết nhanh hồ tiêu

Biện pháp phòng bệnh chết nhanh hồ tiêu hiệu qua bà con nông dân cần áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ ngay từ đầu. Từ công tác chuẩn bị cây giống, không để đến lúc bệnh lây lan trên diện rộng.

Chọn cây giống không nên chọn từ những vườn tiêu đã bị bệnh, chọn giống tốt có khả năng kháng sâu bệnh.

Nên chọn vùng đất trồng tốt có độ tươi xốp và đảm bảo được độ sâu từ 50-60cm. Không bị ứ nước vào mùa mưa, thiết kế hệ thống rãnh thoát nước tốt.

Vệ sinh vườn tiêu thường xuyên, làm sạch cỏ dại, cắt bỏ bớt dây lươn và lá già để trụ tiêu được thông thoáng.

Bón bổ sung N,P,K,Ca, Mg và phân hữu cơ đã ủ hoai mục.

Chăm sóc tốt cho vườn cây, làm cỏ, bón phân cẩn thận không làm sát gốc gây vết thường cho tiêu. Vô tình tạo điều kiện cho nấm gây bệnh tấn công.

Những cây nào bị bệnh tấn công hãy đào bỏ, thu gom rễ mang ra khỏi vườn tiêu hủy ngay. Rắc vôi lên hố để tiêu diệt mầm bệnh một cách triệt để.

Kiểm tra vườn thường xuyên vào mùa mưa, những vườn cây có dấu hiệu nhiễm bệnh trước đây nên phun Acrobat MZ 90/600 WP để phòng bệnh. Phun đều đặn lên tán cây chừng 20-25g/ bình 8 lít hoặc tưới vào gốc cây hoặc vùng cổ rễ khoảng 20-25g/ 8 lít nước tưới 7 lần mỗi lần cách nhau 2 tuần.

Như vậy cách phòng bệnh chết nhanh cho hồ tiêu bao gồm sự kết hợp của nhiều yếu tố. Hộ nông dân cần kết hợp đầy đủ các yếu tố này để đảm bảo vườn tiêu nhà bạn được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất có thể.

0