11/11/2018, 08:49

Biểu hiện của cây cà phê bị bạc lá, chùn đọt và cách khắc phục

November 9, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Cà phê bị bạc lá, chùn đọt là tình trạng hiếm hoi mà một số hộ nông dân mắc phải. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này là do cây thiếu lưu huỳnh. Bệnh thường xuất hiện ở những vườn cà phê chưa cho trái ,mất dịp lục và lá có màu bạc ...

November 9, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Cà phê bị bạc lá, chùn đọt là tình trạng hiếm hoi mà một số hộ nông dân mắc phải. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này là do cây thiếu lưu huỳnh. Bệnh thường xuất hiện ở những vườn cà phê chưa cho trái ,mất dịp lục và lá có màu bạc trắng. Cây phát triển chậm còi cọc, ở giai đoạn kinh doanh nếu mắc phải bệnh này, năng suất sẽ giảm trầm trọng. Chùm trái bị nám, kích thước trái không đạt chỉ lớn đến một mức độ nào đó rồi đứng lại cho đến khi chín. Chín chậm hơn so với những cây không bị bệnh.

Cà phê bị bạc lá, chùn đọt

Khắc phục tình trạng cà phê bị bạc lá, chùn đọt

Khi bón phân thông thường bà con nông dân chỉ quan tâm đến việc bón bổ sung phân đa lượng như NPK. Những nguyên tố khác như trung vi lượng cũng cực kì cần thiết, đặc biệt là đối đất trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên thường là đất chua, độ pH thấp, lượng lưu huỳnh nghèo. Trong khi đó độ pH cần thiết của cây cà phê phải đạt từ 5,2-6,2.

Như vậy để khắc phục tình trạng cây cà phê bị bạc lá, chùn đọt. Yếu tố đầu tiên bà con nông dân cần phải chú ý đến đó là cân đối liều lượng bón phân cho vườn cây một cách hợp lí.

Hàng năm cây cà phê cần bổ sung thêm phân bón chứa gốc lưu huỳnh như phân sunfat đạm, sunfat kali. Mục đích tăng thêm liều lượng lưu huỳnh trong đất, nhưng cũng đừng bón quả nhiều mà nên nhớ là bón bổ sung thôi. Bón vừa đủ cho cây không nên bón thừa sẽ không tốt.

Lượng phân lưu huỳnh cần thiết cho diện tích 1ha chừng 40-60 kg là đủ. Trường hợp bón thừa cây sẽ bị ngộ độc, dẫn đến tình trạng cháy lá chết đọt.

Đối với những vườn cây có dấu hiệu biểu hiện của bệnh, bổ sung lưu huỳnh cho cây bằng cách pha sunfat lưu huỳnh hoặc là sunfat kẽm nồng độ 0.1%. Cho vào bình rồi phun tán cây số lần phun 1-2 lần tùy tình trạng nặng nhẹ và lần thứ 2 cách lần thứ nhất 15 ngày. Thời điểm phun thích hợp nhất là vào đầu mùa mưa.

Cây cà phê bị bạc lá, chùn đọt

Để phòng cây cà phê bị bạc lá, chùn đọt ngoài việc bổ sung đầy đủ các nguyên tố trung vi lượng. Cũng cần phải bổ sung thêm các loại phân hữu cơ nhầm tăng cao độ phì nhiêu cho đất, giúp cải tạo tốt độ pH nhầm tạo điều kiện tốt nhất cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

0