02/07/2018, 18:23

Tả về cây bàng mà em biết

Đề bài: Em hãy tả về cây bàng mà em biết. Tả về cây bàng – Bài làm 1 Dọc hai bên đường phố nơi em sống được trồng rất nhiều bàng. Người ta trồng bàng chủ yếu để lấy bóng mát cho người đi đường nhưng cây bàng vởi vẻ đẹp của ...

Đề bài: Em hãy tả về cây bàng mà em biết.

Tả về cây bàng – Bài làm 1

Dọc hai bên đường phố nơi em sống được trồng rất nhiều bàng. Người ta trồng bàng chủ yếu để lấy bóng mát cho người đi đường nhưng cây bàng vởi vẻ đẹp của nó còn làm cho đường phố thêm đẹp hơn. Cây bàng trước cửa nhà em trông xa như một chiếc ô khổng lồ.

Cây bàng không biết được trồng từ bao giờ mà đường kính gốc của nó, chỗ lớn nhất cùng tầm tám mươi xăng ti mét. Mùa thu, em đi học. Lúc này cây bàng vẫn còn nhiều lá, lá như dày hơn những ngày hè, vẫn còn mang màu xanh nhưng đã bắt đầu sẫm lại. Bẵng đi một thời gian, khi gió đông se lạnh, cây bàng khoác một tấm áo màu đỏ. Sự thay đổi thật mau lẹ và thú vị. Những chiếc lá ấy cứ khô dần, khô dần rồi lìa cành bay xuống. Lúc đầu là một vài lá, sau là cả đám lá, chất thành đống. Chiều đến, cô lao công lại đến lấy lá đi. Lá bàng cứ thưa dần cho đến một hôm, cành bàng trơ ra, khẳng khiu, nâu xám, như những nét vẽ nhằng nhịt, cong queo lên nền trời u ám. Nhưng không, đó chính là sự chuẩn bị cho một đợt ra lá mới. Không phải chờ đợi lâu, khi gió bớt lạnh, mùa xuân lại về e ấp trong những chồi non nhú ra từ đầu cành. Từng búp, từng búp non nhô lên trời như những ngọn lửa xanh. Búp bàng ra nhanh đến độ một sớm mai thức dậy đã thấy cả ngàn vạn búp lửa xanh ấy vươn lên trời đầy sức sống. Những búp non ấy sớm nào cũng long lanh nhưng giọt sương mai và khi uống no sương rồi, chúng đua nhau xòe ra gọi hè về. Khi trời bắt đầu đổ lửa cũng là khi lá bàng xanh um, mát rượi. Bàng lại cần mẫn che nắng cho tất cả những người đi đường. Hoa bàng nở từ mùa xuân giờ cũng kết thành những chùm quả xanh treo đầu cành. Những chùm quả cũng vàng dần vàng dần rồi rụng xuống quanh gốc.

Bàng đúng là một trong những loài cây đẹp lại cho ta bóng mát. Cây bàng trước cửa nhà em đã trở nên vô cùng thân thiết và quen thuộc với em.

Tả về cây bàng mà em biết

Tả về cây bàng

Tả về cây bàng – Bài làm 2

Sân trường em trồng nhiều cây cho bóng mát như cây phượng, cây bằng lăng, cây bàng. Cây nào cũng đẹp và ý nghĩa đối với em. Khó có thể nói em yêu cây nào hơn. Trong tình cảm mà em dành cho các cây đó có hình bóng của cây bàng.

Cây bàng được trồng chỗ gần nhà để xe. Gốc bàng to lớn, sừng sững, nâu xám. Thân bàng vươn lên như một cái cán của chiếc ô khổng lồ. Những ngày nắm, góc sân dưới bóng bàng vẫn luôn rợp mát. Mùa đông, cây bàng như được người họa sĩ nào quá tay khi tô cho nó màu đỏ rực, tưởng như không tô bằng bút mà cứ thế quết màu lên trên những tán lá. Bàng kiêu hãnh với tấm áo đỏ đặc biệt của mình một thời gian rồi cũng không chịu được những cơn gió rít của mùa đông cứ vặt dần, vặt dần từng chiếc lá xuống. Những ngày giá rét căm căm, nắng cũng đi vắng, học trò chẳng còn cần ô bàng. Bàng trơ ra những cành khẳng khiu mà vẫn đẹp lạ. Sự sống vẫn âm thầm cất giấu bên trong. Bỗng chốc gió xuân về, mưa xuân rơi nhè nhẹ gọi búp bàng hé ra từ những đầu cành. Búp bàng xanh biếc trong tư thế nhô thẳng lên trời trông thật đẹp, giống như những ngòi bút xanh đang chuẩn bị vẽ tranh. Bàng vẽ một bức tranh màu xanh mát khi chúng em bước vào kì kiểm tra cuối năm học. Bàng trổ hoa, hoa bàng li ti li ti nơi đầu cành. Khi cây phượng bên cạnh bắt đầu đơm những chùm hoa đỏ rực thì lá bàng cũng xòe ra, xanh um, mát rượi, mặt lá hướng lên trên đón nắng, đón gió. Những chùm quả xanh treo vào trong những đám lá như những con mắt biếc ngắm nhìn bầu trời, ngắm nhìn những người học sinh. Giờ chơi, chúng em ngồi dưới gốc bàng để tránh nắng.

Cây bàng thật đẹp, mùa nào cũng đẹp,  ngay cả khi trên cành không còn một chiếc lá nào thì bàng vẫn cứ đẹp, bàng luôn ẩn chứa những điều kì diệu, ẩn chứa sức sống mãnh liệt. Bàng cũng như nhiều loài cây khác chính là hồn của đất, là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Tuấn Đức

0