16/01/2018, 12:58

Tả một cơn mưa giông – Văn mẫu lớp 6

Tả một cơn mưa giông – Văn mẫu lớp 6 Tả một cơn mưa giông – Bài số 1 Trên đồng, mọi người hối hả thu dọn nông cụ, chạy vội vào các chòi gần đấy. Từng đợt sóng lúa rào rào khua vang từ đám này qua đám khác. Trên đường, cây cối nghiêng ngả,nhành lá như dựng đứng cảlên. Không thấy bóng ...

Tả một cơn mưa giông – Văn mẫu lớp 6

Tả một cơn mưa giông – Bài số 1

Trên đồng, mọi người hối hả thu dọn nông cụ, chạy vội vào các chòi gần đấy. Từng đợt sóng lúa rào rào khua vang từ đám này qua đám khác. Trên đường, cây cối nghiêng ngả,nhành lá như dựng đứng cảlên. Không thấy bóng dáng chim chóc đâu nữa, có lẽ chúng đã biết trước mà lẩn tránh đâu đó.

Trưa hè, mặt trời chói chang và gắt đặc hơi nóng. Ánh nắng từ trên chụp xuống quyện cùng hơi nước bị nung hầm hập bốc lên từ các đám ruộng nồi váng phèn.

Đằng đông, một mảng mây đen kịt, to và nặng lan tỏa mọi phía. Gió nổi lên với nhịp độ ngày một tăng. Gió mang hơi nóng bao trùm mọi vật rồi nhanh chóng đẩy chúng biến đi. Lúc này, mảng mây trên bầu trời sâu hút dần to ra, biến dạng rất nhanh rồi bao trùm cả mặt đất.

Trên đồng, mọi người hối hả thu dọn nông cụ, chạy vội vào các chòi gần đấy. Từng đợt sóng lúa rào rào khua vang từ đám này qua đám khác. Trên đường, cây cối nghiêng ngả, nhành lá như dựng đứng cả lên. Không thấy bóng dáng chim chóc đâu nữa, có lẽ chúng đã biết trước mà lẩn tránh đâu đó.

Đằng xa, một trốt xoáy xoắn ốc hình phễu to và đen mun di chuyển với tốc độ chóng mặt. Đến đâu con trốt ấy cuốn hút tất cả các vật trong luồng chuyển động của nó đến đấy. Trong thân hình uốn éo đen sệt của cơn lốc có đủ thứ: lá cây nhiều như bướm, thân cành còn nguyên cả rễ của điên điển, lát, những bó mạ chưa kịp cấy, có luôn cả chiếc nón lá của ai đó quên chưa kịp lấy. Tất cả những thứ ấy được xốc lên, kéo xuống như trò tung hứng của các diễn viên xiếc. Mưa bắt đầu rơi một cách thưa thớt nhưng nặng hạt.

Vài phút sau, gió có vẻ thấm mệt nên dịu dần rồi dừng hẳn. Cơn lốc đã tan biến tự lúc nào không rõ, mây mỏng dần rồi đứt chân, hé lộ ánh sáng hanh vàng. Mọi vật như bừng tỉnh sau cơn dông.

Tả một cơn mưa giông – Bài số 2

Hôm nay, trời có vẻ khác với mọi khi. Trời thật oi bức và dự báo thời tiết hôm qua còn nói là sẽ có mưa nữa. Tiếng chuông nhà thờ báo hiệu giờ cao điểm đã đến. Xe cộ chen chúc nhau, người người qua lại đông nghịt. Ai ai cũng muốn về nhà cho nhanh.

Trời đang có vẻ trong xanh bỗng nhiên từ đâu tới, những đám mây đen hiện ra phủ kín cả bầu trời. Gió bắt đầu thổi, mạnh, mạnh dần. Cây cối trên vỉa hè ngả nghiêng. Lũ chim rủ nhau tìm chỗ trú ẩn. Lũ gà con sợ hãi núp trong cánh mẹ. Sấm chớp ầm trời. Chớp lóe lên một khoảng trắng trên bầu trời. Mưa bắt đầu rơi. “Lộp độp, lộp độp” trên những mái tôn. Mưa như trút nước. Những cống thoát nước đầy tràn cả lên mặt đường. Nhà em bị mất điện. Tuy hơi sợ nhưng em vẫn rất thích. Em nghé đầu một chút ra ngoài cửa, nhìn về phía con phố. Mọi người hối hả tìm chỗ trú mưa.

Khoảng một tiếng sau, mưa nhỏ dần rồi tạnh hẳn. Sấm chớp cũng không còn nữa. Bầu trời trở lại vẻ trong xanh.Chim ca hát líu lo. Mọi người lại ra đường với vẻ mặt rạng rỡ.

Tả một cơn mưa giông – Bài số 3

Con phố tôi ở mang tên nhà chí sĩ yêu nước nổi tiếng nhất đầu thế kỉ XX của đất nước: Phan Bội Châu. Nó đã cùng tôi trải qua thời thơ ấu, những ngày nắng đẹp và cả những khi dông bão. Bây giờ đang là mùa hè, cơn dông có thể ập tới bất cứ lúc nào và tôi đã quá quen thuộc với cảnh ấy. Những lức đó, tôi thường ngồi mơ màng nhìn qua cửa sổ ngắm phố phường.

Tiếng gió rít qua khe cửa và mây đen ùn ùn kéo tới che khuất Mặt Trời. Thế là lại một cơn dông sắp đến. Các tia nắng không còn nô đùa với các hàng cây mà rủ nhau chạy trốn những đám mây đen độc ác. Mọi người đang đi trên đường vội tìm chỗ trú dưới mái hiên hay dừng lại mặc áo mưa. Con phố vắng lặng hẳn đi cho dù chỉ mấy phút, nước vẫn còn tấp nập, ồn ào.

Mưa trút xuống ào ào. Hạt mưa thi nhau rơi xuống mặt đường. Con đường như được măc áo mưa, nước không đọng lại mà chảy đến hai rãnh thoát nước đang làm việc một cách thầm lặng, hăng say giúp đường không bị ngập nước.

Không, chỉ có thế, cơn dông còn kèm theo cả gió lốc. Hai hàng cây bên đường nghiêng ngả chống chọi với những cơn gió lăm le bứt tung từng vốc lá, thân cây già cỗi đau đớn nhìn những chiếc lá còn xanh mà đã phải lìa cành.

Cùng với cảnh ấy, tại các cửa hàng bên đường, chủ nhân vội vã đóng cửa như để cố níu kéo chút ấm. Tôi nhìn thấy rõ vẻ mặt lo âu của các bà gánh hàng rong. Họ sợ rằng sẽ không bán được hàng và tối về sẽ phải xoay xở bữa tối cho đàn con như thế nào không biết nói sao với đàn con. Bời vậy, họ đội mưa, cố hối sức mình rảo bước qua các dãy phố, chăm chỉ như những con ong, cái kiến, việc lưu hành giao thông như ngừng lại, thi thoảng có chiếc xe máy rồ ga phóng qua khiến con đường lại càng có vẻ im ắng. Trong các quán cơm, quán phở không có cảnh người ra kẻ vào như mọi ngày. Con phố bị bao trùm một thứ gì đó rất buồn tẻ, đơn địệu, thời gian như ngừng trôi. Có vẻ như cây kim giờ bị sút ra khỏi trục còn anh kim phút và kim giây vừa chạy vừa ngủ gục.

Thế mà cũng đến lúc cơn dông kết thúc. Mưa ngớt hạt rồi tạnh dần. Thay vào những đám mây đen là ông Mặt Trời tươi cười cùng những tia nắng ấm áp. Phố phường lại nhộn nhịp người qua lại.

Cơn dông đã qua, tôi lại phát hiện thêm được một bộ mặt mới của khu phố. Tất cả những gì của khu phố: nhà cửa, cây cối… lại càng gắn bó với tôi hơn. Sau này, dù có đi đâu, về đâu tôi cũng sẽ không quên con phố kể cả những khi thời tiết xấu, có dông như lúc này bởi một lẽ đơn giản: nó đã cùng tôi chia sẻ buồn vui từ lúc còn trong nôi đến bây giờ, khi tôi sắp trở thành thiếu nữ.

Tả một cơn mưa giông – Bài số 4

Tiết học cuối chưa tan, vậy mà lớp nào cũng nhốn nháo. Bầu trời như sụp xuống. Mấy đợt gió mạnh thổi thốc vào làm các cánh cửa đập vào tường rầm rầm. Trống tan trường vang lên, chúng em ùa ra sân vội vã bước nhanh về nhà.

Trên nền trời, mây đen không biết từ dâu kéo về, giống như ai đó tung một tấm chăn khổng lồ che kín cả không gian. Gió bắt đầu thổi mạnh từng cơn rồi, mạnh dần lên. Lá cây hai bên đường đổ xuống rào rào và bị gió cuốn đi xa tít. Thỉnh thoảng những cơn lốc xoáy xuất hiện cuốn bụi bay mù trời, tạo nên những cột bụi giống như hình cái phễu khổng lồ quay tít lên cao. Hai hàng cây xà cừ, dọc theo con lộ cúi rạp mình xuống như tránh các cơn gió mạnh. Đôi nhánh cây khô vặn mình kêu răng rắc, gãy rơi xuống lòng lề đường. Xe hơi, xe gắn máy bật đèn, bấm còi, nhấn ga vùn vụt lao đi. Xe xích lô, xe đạp, người đi bộ cũng hối hả không kém. Nhiều người đã tạt vào các mái hiên của những hàng quán. Cồn các tiệm tạp hóa, cà phê, hủ tiếu… cũng vội vàng thu dọn để tránh mưa. Thỉnh thoảng, những ánh chớp lóe lên rạch đứt cả bầu trời kèm theo những tiếng nổ đinh tai nhức óc, rồi tiếng sấm ầm ầm nổi lên…

“Mưa! Nhất định sẽ có mưa to”. Tiếng ai đó vang lên chưa dứt thì đột nhiên trời ngưng gió, em và các bạn lao nhanh về nhà. Ai nấy đều hối hả để tránh một cơn mưa to sắp ập xuống. Em vừa bước vào nhà thì chính là lúc mưa bắt đầu vãi hạt. Ban đầu chỉ nghe tiếng “lộp độp, lộp độp”, sau đó mạnh dần lên, rồi mưa tuôn xuống rào rào, xối xả trên mái nhà, mặt đường… Muôn nghìn giọt mưa đổ xuống những mái tôn tạo nên âm thanh liên hồi, át cả tiếng người nói. Ngoài trời, vạn vật bị bao trùm bởi một màn mưa màu trắng xám. Mưa mỗi lúc một to. Nước đổ thành dòng chảy từ cao xuống thấp, cuốn theo cá những rác rưởi, bụi bẩn trên mặt đất tuôn xuống các con kênh, con rạch. Hết trận này đến trận khác. Dường như ông trời dữ trữ được bao nhiêu nước, giờ đây vãi xuống cả vạn vật, tắm gội cho muôn loài, muôn vật được sạch sẽ, thơm tho. Khoảng một tiếng đồng hồ sau, mưa mới tạnh hẳn. Không khí oi nồng biến mất, nhường lại cho một không gian trong sạch, tươi mát và vô cùng dễ chịu. Lúc nãy, đứng ở trong một quán hủ tiếu, em nghe tiếng bà chủ quán càu nhàu: “Mưa gió thế này, bán chác làm sao được. Ông trời cứ làm tội tôi hoài!” Nhưng em lại nghĩ khác. Ông trời đã thương con người đấy chứ. Mưa mùa hè làm cho không khí mát mẻ, cây cối và con người dễ chịu, vạn vật vui tươi. Sao lại bảo ông trời làm tội?

Em bước ra vườn hoa trước nhà, ngắm những chùm hoa đang tươi lên, đẹp ra mà cám ơn trời đã ban tặng một trận mưa mát mẻ.

Vũ Hường tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm

  • bài văn mẫu về mưa dông
0