06/05/2018, 10:18

Tả hình dáng và hoạt động của con mèo nhà em – Văn mẫu hay lớp 5

Xem nhanh nội dung Tả hình dáng và hoạt động của con mèo nhà em – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Quảng Ngãi “Meo… meo". Con mèo cọ vào chân em đòi bế. Em học bài cũng vừa xong nên cúi xuống chơi với chú. Miu khá lớn rồi mà ưa làm nũng. Nó tên là Miu ...

Xem nhanh nội dung

Tả hình dáng và hoạt động của con mèo nhà em – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Quảng Ngãi

 “Meo… meo". Con mèo cọ vào chân em đòi bế. Em học bài cũng vừa xong nên cúi xuống chơi với chú. Miu khá lớn rồi mà ưa làm nũng. Nó tên là Miu vì bà em gọi như vậy.

Chú Miu nhỏ trắng như bông. Toàn thân nó mềm mại. Cái đuôi dài cũng mềm mại, chót đuôi có túm lông màu nâu. Cặp mắt nó lúc mở to thì tròn xoe, xanh biếc. Em vuốt ve cái đầu tròn nhỏ êm như nhung của nó, chú Miu lim dim mắt, dụi đầu vào tay em. Lúc này, coi bộ nó hiền và rất dễ thương. Khi Miu bước đi thì lại oai ra trò. Nó vươn mình dài, chân bước êm mà dõng dạc từng bước, trông không khác gì một con cọp thu nhỏ. Cái tai nó vểnh vểnh, cái đầu nó nghiêng nghiêng. Thoắt một cái, nó đã nhảy lên giường. Con mèo trắng sạch lắm. Nó thường nằm trên cái đệm tròn riêng do má em làm cho. Nó nằm ghé cả gối má nữa. Mà em yêu và cưng nó lắm, đi chợ không quên mua cá cho nó.

Miu được ăn trong cái đĩa nhỏ. Nó thích cơm trộn chút cá. Nó ăn chậm, nhấm và gặm từng chút một chứ không bao giờ ăn phàm như con cún, con heo. Miu cũng có cách làm vệ sinh là ngồi thu mình lại, lè lưỡi liếm dần khắp mình. Riêng cái mặt, nó liếm vào chân trước rồi dùng chân xoa mặt. Má em cười: “Đúng là rửa mặt như mèo!”. Cặp mắt Miu như màu nước biển. Trong bóng tối, có vật gì xuất hiện ở góc nào nó đều phát hiện ra ngay. Người ta thường nói đôi mắt mèo luôn phát ra tia hồng ngoại có thế nhìn thấy rõ trong bóng đêm dày đặc. Có lẽ mèo có tia ấy thật. Thảo nào nó bắt chuột ban đêm giỏi đến thế. Cái mũi Miu thì nhỏ xíu phơn phớt màu hồng phấn, lúc nào cũng ươn ướt. Hai bên mép là bộ ria trắng như cước vểnh lên như mỗi khi đánh hơi thấy con mồi. Những lúc đòi ăn, chú kêu “meo… meo” hiền lành, để lộ hai hàm răng đều và trắng muốt. Thân hình chú dài nhưng rất thon thả. Mỗi khi chú vươn vai, cái đuôi cong lên uốn lượn như một dấu ngã.

Mùa đông tới, mèo ta yên tâm với bộ lông dày ấm áp và luôn hãnh diện như lúc nào cũng được mặc áo mới. Đôi khi chú cũng nũng nịu đòi ngồi vào lòng em. Bốn chân chú thon thả trông có vẻ “liễu yếu” lắm nhưng kì thực vô cùng lanh lẹ. Bàn chân phía dưới có nệm thịt dày màu hồng nhạt giúp chú đi lại nhẹ nhàng, không gây ra tiếng động Ngón chân có móng dài và sắc nhọn. Những lúc vui, chú cào cào vào người em, cảm giác nhồn nhột. Những cái vuốt sắc nhọn ấy, chính là thứ vũ khí lợi hại nhất mà lũ chuột phải kinh hồn bạt vía mỗi khi thấy bóng dáng chú xuất hiện. Ban ngày, chú như một cậu ấm hiền lành và thích nhõng nhẽo. Nhưng khi đêm đến, chú như một chiến sĩ trinh sát lành nghề, nhanh nhẹn và hoạt bát vô cùng. Chú thường đi vòng quanh nhà rồi dừng lại ở những điểm mà chú nghĩ là lũ chuột thường hay thăm viếng như thùng gạo, gạc măng giê… Chú nấp vào chỗ kín, im lặng chờ đợi. Chỉ cần một chú chuột nào đó xuất hiện thì mèo ta bằng một cú nhảy điêu luyện, bung người lên vồ chính xác con mồi, và rất ít khi vồ hụt. Những cái vuốt sắc nhọn, chặn lấy cổ đối phương, cái miệng quặp lấy cái đầu quật lia lịa xuống nền nhà. Chỉ một loáng sau, con mồi tắt thở. Mỗi lần chú bắt được một con chuột, em đều động viên chú bằng những cái vuốt ve âu yếm.

Từ khi Miu về, nó kêu “meo… meo” làm mấy chú chuột khiếp vía biến đi đâu hết cả. Miu thường rình chuột vào cả ban ngày lẫn ban đêm. Không có chuột, nó vồ gián. Một con gián chạy trên sàn nhà. Miu phóng theo. Nó giỡn lấy chân đập đập rồi vờn con gián như một cầu thủ giỡn trái banh. Đêm em đi ngủ, Miu vẫn thức “tuần tra” trong nhà. Nó rất giỏi, tối thế mà nó không hề va đụng vào vật gì. Bình bông, ống tăm, bộ li, chậu kiểng không bao giờ nó đụng phải. Mắt mèo ban đêm tinh tường lắm. Bàn chân Miu đi lại cũng hết sức nhẹ nhàng uyển chuyển, không hề gây tiếng động. Thỉnh thoảng, con Cún hay bắt nạt Miu. Nó cong đuôi nhảy phóc lên giường, đứng thủ thế. Em phải xua Cún đi.

Mèo và chó, cả hai con vật này em đều thích. Khi em đi học về, con Cún vẫy đuôi mừng rỡ từ ngoài cổng. Khi em bước chân vào nhà, Miu nhảy tới cong đuôi lên quấn sát vào ống quần em. Có hai bạn nhỏ làm bạn như thế nghĩ cũng thích thật phải không các bạn?.

Tả hình dáng và hoạt động của con mèo nhà em – Bài làm 2

Chít! Chít!… Thế là con chuột nhắt chuyên ăn hại đã bị chị mèo mướp dùng móng nhọn vồ gọn trong tay.

Chị mèo mướp có cái đầu tròn vo như cái bóng con, đôi tai bẹt,nhẵn thín luôn dựng đứng. Đôi mắt xanh của chị long lanh như thủy tinh. Bộ ria mép dài, nhỏ như những sợi tóc thỉnh thoảng lại động đậy. Cái mũi nhỏ cũng ươn ướt mà lại rất thính đấy nhé. Mùi thơm của thịt cá khó mà lọt qua được cái mũi ấy của chị ta. Cái cổ ngắn của chị được nối với thân hình thon dài, óng mượt. Bốn cái chân nhỏ và ngắn. Dưới bàn chân có lớp nệm thịt êm, dày giúp cho bước di chuyển của chị uyển chuyển không hề gây tiếng động. Toàn thân chị được khoác chiếc áo vàng sẫm. Những lúc rỗi, chị thường liếm láp, chải chuốt làm cho bộ lông càng óng ả. Cái đuôi dài như con lươn thỉnh thoảng lại ngoe ngẩy, uốn cong lên.

Chị mèo mướp rất thích chuột. Con chuột nào mà lọt vào tầm mắt chị thì khó mà có đường thoát thân. Chị ta núp vào chỗ nào kín đáo dể rình. Con chuột đắc chí vui vẻ nhảy nhót. Bất thình lình, chị mèo mướp phóng nhanh như tia chớp vồ gọn con chuột. Với vẻ mặt thản nhiên, chi vần con chuột cho đến chết rồi ngồi ra một chỗ kín để ăn như sợ bị con cún tranh mất.

Chị mèo mướp xứng đáng là “nhà vô địch” về tài bắt chuột. Có chị mèo mướp trong nhà, lũ chuôt không dán hoành hành nữa.

Tả hình dáng và hoạt động của con mèo nhà em – Bài làm 3

“Hôm ba mới đưa về, mướp chỉ bằng cái quả dưa chuột lớn. Mỗi bữa mướp chỉ ăn vài hạt cơm và một miếng cá hoặc miếng thịt nhỏ rồi tìm chỗ ấm leo lên nằm. Có lần mướp ốm hai ngày liền, không ăn một hạt cơm vào bụng.

Người mềm nhũn, bước đi không vững, em phải liên tục mớm cơm cho mướp. Những tưởng mướp sẽ “rà đi vĩnh viễn”.. Thế mà, giờ đây mướp đã trở thành một thiếu nữ khỏe khoắn và xinh đẹp nữa. Bộ lông ba sắc mâu, vàng, đen, trắng xen kẽ nhau mượt mà và nhuyễn như sợi tơ nhuộm màu, đem lại cho mướp một bộ y phục tuyệt diệu.

Cái đầu thì tròn tròn bằng nắm tay người lớn được điểm sáng bằng cái mũi nhỏ nhỏ xinh xinh với hai cái lỗ ươn ướt màu hồng nhạt. Hai bên khóe miệng những sợi ria mép trắng như cước lúc nào cũng cử động liên tục. Cái miệng xinh xinh được viền bằng một nét kẻ màu hồng phấn, cứ tưởng mướp ta vừa mới trang điểm chuẩn bị cho một cuộc “khiêu vũ ” đâu đó.

Cái đuôi ước chừng độ hai gang tay của em, tròn lẳn với ba sắc quấn tròn. Lúc thì cuộn hình xoáy trên ốc, lúc thì duỗi thẳng đuồn đuột, ngoe nguẩy trông đến là ngộ. Bộ móng vuôt của mướp thì thật lợi hại, vừa cong vừa nhọn như một lưỡi dao quắm và sắc bén chẳng khác gì lưỡi dao bào. Đó là thứ vũ khí mà kẻ thù của mướp phải kinh hoàng bạt vía mỗi lần đụng độ với mướp.

Tả hình dáng và hoạt động của con mèo nhà em – Bài làm 4

Nhà em có nuôi một chú mèo, chú mèo đáng yêu tên là Miu, mọi người trong nhà em thường gọi nó như vậy.

Chú mèo Miu rất thích gần gũi với người, meo.. meo, mèo thường đến cọ vào chân em và đòi bế. Mỗi khi thời gian rảnh học xong em thường cuối xuống và chơi với chú, mỗi khi vậy Miu đáng yêu như một đứa trẻ thích làm nũng.

Bề ngoài chú mèo rất đáng yêu, ai nhìn chắc cũng thích ôm. Em sở hữu một thân hình nhỏ nhắn với bộ lông trắng như bông, toàn thân mềm mại. Cùng với đó, cái đuôi cũng mềm mại, dài và có một túm lông màu nâu ở cuối đuôi. Cặp mắt chú lúc nào cũng mở to, tròn xoe và xanh biếc. Mỗi khi chú ngủ, nằm cuộn tròn trong mới hiền và dễ thương làm sao. Đặc biệt là khi ngủ trong vòng tay người, chú lim dim mắt, dịu đầu vào tay em trong rất ngộ nghĩnh. Tuy nhiên, khi Miu bước đi thì loại oai ra trò, trông chú mới hùng dũng và oai phong làm sao. Nó vươn mình dài, dõng dạc bước đi với vẻ mặt lạnh lùng trông như một chú cọp thu nhỏ. Cái tai nó vểnh lên, đầu nghiêng nghiêng, mọi hành động đều nhanh thoăn thoắt.

Mẹ em còn làm cho Miu riêng một cái đệm riêng như chiếc giường nhỏ cho em. Thường ngày đi chợ, mẹ thường không quên mua riêng cá cho Miu. Cơm trộn với cá được để trong một chiếc đĩa nhỏ là món ăn khoái khẩu mỗi ngày của Miu. Khác với chú heo hay con cún con trong nhà, em Miu ăn rất chậm rãi và nhẹ nhàng, nhấm và gặp từng chút một. Miu cũng luôn tự mình làm vệ sinh cho mình, mỗi khi trời nắng, em thường phơi nắng trước sân nhà, nằm thu mình lại và lè lưỡi liếm dần dần khắp mình. Còn riêng mặt không liếm được, Miu thường liếm vào chân sau đó dùng chân xoa lên mặt. Đúng như câu ca bài hát “rửa mặt như mèo”.

Chú Miu có cặp mắt rất đẹp, sáng và trong xanh như nước biển. Kể cả trong bóng tối, nếu có vật gì đó lạ, chú đều phát hiện ra ngay rất tinh nhanh. Bởi như theo mẹ em nói thì trong mắt mèo luôn phát ra tia hồng ngoại có thể nhìn thấy rõ hơn trong bóng đêm nên chúng mới thường rình bắt chuột ban đêm. 

Mèo Miu có chiếc mũi nhỏ nhỏ xinh xinh phơn phớt màu hồng phấn, lúc nào cũng ướt ướt trông lại càng đáng yêu. Bộ ria mép cũng trắng như cước vểnh lên mỗi khi đánh hơi thấy con mồi làm chú càng trở nên đặc biệt làm sao. Thân hình Miu dài nhưng rất thon thả, cái đuôi dài cong vút mỗi khi chú vươn mình nó uốn lượn như một dấu ngã. Mùa đông đến Miu như được diện quần áo mới với bộ lông dày ấm áp chú nũng nịu đòi ngồi vào lòng em, co tròn trong vòng tay ấm áp trông có vẻ “liễu yếu” nhưng kỳ thực vô cùng lanh lẹ và nhạy bén.

Đặc biệt, dưới bàn chân của mèo còn có nệm thịt dày màu hồng nhạt, chính bởi vậy mà chú đi lại rất nhẹ nhàng, không hề gây ra tiếng động. Đó là một đặc điểm mà Miu bắt chuột rất tài. Khi nhìn thấy con mồi chú hùng dũng và mau lẹ khác hẳn với những lúc nũng nịu, nhõng nhẽo thường ngày.

E rất yêu quý mèo Miu, mỗi khi em đi học về em đều tới và cong đuôi lên quấn sát và chân em. Miu như người bạn thân của em vậy.

Tả hình dáng và hoạt động của con mèo nhà em – Bài làm 5

Con mèo nhà em rất đẹp. Bộ lông hai màu: đầu và lưng đen nhánh, bụng trắng phau mượt mà. Mắt như viên ngọc bích trong veo. Ria mép chỉa ra như những kim bạc bé tí. Hai cái tai rất xinh lúc nào cũng vểnh lên nghe ngóng. Cái mũi đo đỏ, ươn ướt. Bốn chân như được đi giầy, êm nhẹ. Tư thế nằm nhàn nhã, cáu đuôi lúc thì uốn cong, lúc thì vắt qua vắt lại, bốn chân duỗi thẳng ra trên cái mặt hoa chiếc đòn sứ.

Làm xong bài toán khó, em ngoảnh lại, con mèo đã biến đâu mát. Buổi sáng nay, bố mẹ và em Thu đi vắng, cảnh nhà vắng lặng, êm đềm. Bống em nghe thấy tiếng chuột kêu “réo… rít!”…, con mèo từ phòng trong nhà đi ra, ngoạm một mụ chuột to tướng, cái đuôi chuột kéo lê trên mặt đất.

Đặt con chuột lên nền nhà, rồi con mèo nằm im ngó. Con chuột chưa chết, hay nó vờ chết? Con mèo cứ lấy chân hất qua hất lại, vần lên vần xuống rồi bỏ con mồi ra. Mèo lùi xa, nằm rình, hai chân trước choài về phía trước. Em nín thở, ngó nhìn. Bất ngờ, con chuột tinh ma nhổm dậy bỏ chạy. Nó sắp chui qua cửa. Nhanh như cắt, con mèo nhảy lên, phóng tới. Con chuột lại réo lên! Những chiếc vuốt nhọn của con mèo đã bấm vào chân và lưng chuột. Chuột bị mèo cắn vào cổ, vào đầu, máu rỉ ra… Đi đời nhà ma con chuột tinh quái đã từng leo lên bàn học của em phóng uế mấy lần.

Sau khi ngoạm cổ chuột lôi đi, độ nửa tiếng sau, con mèo đã nằm duỗi chân sưởi nắng trên thềm nhà. Nó nằm, lim dim cặp mắt. Bữa cơm chiều nay, thế nào mẹ em cũng sẽ thưởng chiến công cho chú ta một khúc cá rán. Em Thu lại bế nó vào lòng, vừa vuốt ve vừa chuyện trò thủ thỉ.

Thu Thủy (Tổng hợp)

0