06/05/2018, 10:17

Tả cảnh mùa đông – Văn mẫu hay lớp 5

Xem nhanh nội dung Tả cảnh mùa đông – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Hậu Giang Mùa đông, gió mùa đông bắc tràn về cùng với cái lạnh khắc nghiệt và đường phố cũng vắng vẻ hơn thường lệ. Buổi sáng, Mặt Trời lười biếng vẫn còn đang ngủ, không chịu dậy để ban phát ...

Xem nhanh nội dung

Tả cảnh mùa đông – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Hậu Giang

Mùa đông, gió mùa đông bắc tràn về cùng với cái lạnh khắc nghiệt và đường phố cũng vắng vẻ hơn thường lệ. Buổi sáng, Mặt Trời lười biếng vẫn còn đang ngủ, không chịu dậy để ban phát những tia nắng ấm áp cho cỏ cây hoa lá. Ra đường, cụ già, trẻ em và cả các thanh niên sung sốc… tất cả đều mặc những chiếc áo len, áo khoác dày, quàng khăn, đội mũ sùm sụp để có thể làm giảm đi cái rét cắt da cắt thịt. Hai hàng bàng ven đường đã trút bỏ bộ cánh già cỗi từ lâu, chỉ còn trơ lại những chiếc cành khẳng khiu nhẫn nại chịu đựng giá rét. Bên đường, hàng phở tấp nập người ra vào, cô bán hàng làm luôn tay, nào lấy bánh, nào chan nước… trông có vẻ rất vui vì bán hàng chạy, các bát phở nóng hổi bốc hơi nghi ngút chờ đợi mọi người thưởng thức. Ai ra về cũng đều rất hài lòng vì được phục vụ chu đáo. Dường như họ đã tạm quên đi cái lạnh giá của mùa đông.

Tả cảnh mùa đông – Bài làm 2

Nhắc đến hai tiếng mùa đông, ai cũng cảm nhận ngay cái giá lạnh. Nhưng đối với tôi, mùa đông là mùa tuyệt vời nhất. Nhờ có mùa đông mà ta biết đến cảm giác ấm áp và niềm vui. Buổi sáng mùa đông tuy ảm đảm và lặng yên nhưng đã mang đến cho tôi cảm giác ấp áp đến lạ lùng.

Một buổi sáng mùa đông lạnh giá, tôi lấy hết can đảm lật tung chăn ra và bật dậy và một mình đi dạo quanh khu phố. Không gian sao mà yên tĩnh đến thế. Khu chợ ồn ào lúc này còn chưa có người bán hàng. Từng cơn gió hun hút lạnh lùng thổi tới. Bầu trời âm u, nằng nặng. Mấy bác bàng phong độ, to khỏe là thế mà giờ đây đã không còn một chiếc lá nào nhưng các bác vẫn giương cao những cánh tay già nua, trơ trọi của mình lên nền trời như để chống chọi quyết liệt lại với thiên nhiên khắc nghiệt. Các nàng hoa ủ rũ, buồn rầu, xấu xí và nhợt nhạt. Không còn tiếng chim hót, tiếng gà gáy hay tiếng chó sủa nữa. Tất cả vẫn đang chìm trong giấc ngủ đêm đông. Mặt hồ nhỏ phẳng lặng đến kì lạ, không một chú cá nào ngóc lên tìm mồi, cũng chẳng thấy bóng dáng bác rùa nào trên chiếc bè nhỏ giữa hồ. Mùa đông, chẳng ai muốn ra đường vào giờ này. Không thấy cụ già nào đi dạo, cũng chẳng thấy người nào tập thể dục ngoài công viên. Tôi mong trời mau sáng để mặt trời lên chiếu rọi xuống dù là một vài tia nắng yếu ớt để đem lại ấm áp và sức sống cho khung cảnh nơi đây.

Đó là một sáng mùa đông như bao sáng mùa đông khác. Trong khung cảnh buồn tẻ, trống vắng và lạnh lẽo, ta chợt thấy quý trọng hạt nắng, quý trọng những gì ấm áp. Mùa đông cho ta cái cảm giác như thể cuộc một con người sẽ có lúc buồn, lúc vui, lúc đau khổ nhưng cũng có lúc tràn đầy niềm tin và hi vọng. Chính vì thế mà dù mùa đông đem đến giá rét và mưa phùng, tôi vẫn rất yêu quý mùa đông.

Tả cảnh mùa đông – Bài làm 3

Mùa đông! Nghe hai tiếng đó người ta cũng hình dung ra cái giá rét cắt da, cắt thịt, tiếng gió rít lạnh lùng và ghê rợn.

Cái mát mẻ của mùa thu đã qua đi để mùa đông lạnh lẽo lại đến. Mỗi cơn gió nổi lên là từng tiếng gào thét. Từng đàn chim đã bay về phương Nam tránh rét, cả chú chim chích bông trong vườn nhà em cũng tránh rét ở đâu mất rồi. Mấy hôm nay lạnh quá em cũng được nghỉ học.

Hình như ông mặt trời cũng sợ rét, nấp sau đám mây, ngủ thật kĩ. Những đám mây xám ngoét lờ đờ như cũng đang ngủ. Lá bàng chuyển dần sang màu đỏ và chuẩn bị phải rời xa thân mẹ. Cả thôn xóm lặng ngắt, ít người ra đường hơn. Một vài người qua đường co ro xúm sít lặng lẽ bước nhanh trên con đường làng hun hút gió. Bà hôm nay cũng không đi chợ ngồi ở nhà nhai trầu tóp tép, Bố nghỉ việc trùm chăn đến cổ xem tivi. Chỉ có mẹ là còn phải lo cơm nước, xem lại chỗ mạ có bị gió lùa không, đợi ấm lên còn kịp cấy.
Ôi! Dường như mùa đông làm cho nhịp sống chậm lại, thời gian bị đóng băng trôi qua chậm chạp hơn. Mọi vật đều chìm trong giấc ngủ dài nồng say. Nhưng cứ thử nghĩ mà xem nếu không có mùa đông thì cũng chẳng ai mong đợi, chờ đón mùa xuân ấm áp xinh tươi. Bọn trẻ con chúng em đứa nào cũng xùm xụp trong những cái áo ấm. Em cũng thấy thích lắm vì mình béo lên bao nhiêu mà không phải ăn nhiều.

Buổi chiều qua thật nhanh, bầu trời phủ một lớp bạc sáng mờ mờ. Đồng ruộng mênh mông một màu nước ải trắng bạc, thấp thoáng bóng một con cò trắng nhỏ còn bì bõm kiếm ăn. Trong vườn nhà những chú gà đã lên chuồng, nằm sát vào nhau cho ấm. Mọi nhà cũng bắt đầu lục tục bữa cơm chiều. Bóng tối cũng bao trùm rất nhanh, gió lại rít, cái lạnh lại bắt đầu lạnh hơn.

Không có bài vở em cũng chui vào chăn cho ấm. Nhìn qua cửa sổ em thấy các nhà hàng xóm cũng đã tắt đèn. Ôi mùa đông lạnh giá, em nhắm mắt lại và thầm ước cho nó trôi qua thật nhanh.

Em mong có mùa đông nhưng đừng có gió rít, đừng có lá rụng, các loài chim đừng có bay đi tránh rét. Mà mùa đông hãy chỉ là cái rét ngọt ngào, sắc trời sáng bạc. Để người nghèo đừng bị lạnh, gia xúc không bị chết rét.

Tả cảnh mùa đông – Bài làm 4

Thường thì một năm có bốn mùa, đó là quy luật tự nhiên mà chắc chắn sẽ không ai có thể thay đổi được. Mỗi mùa dều có đặc diểm riêng biệt không giống nhau như: mùa xuân mát mẻ muôn hoa khoe sắc thắm. Mùa hè là mùa của nhửng bông hoa phượng vĩ, bằng lăng- mùa học sinh tạm biệt mái trường. Mùa thu dưới ánh trăng huyền ảo chúng em có thể rước đèn họp bạn. Nhưng có lẽ mùa đông là đặc biệt nhất vì cái lạnh buốt, gió bấc và mưa phùn. Bây giờ đang là mùa đông và là ngày lạnh nhất trong năm.

Nằm cuộn tròn trong chiếc chăn bông ấm áp mà em không muốn giậy vì lẽ trời quá lạnh, từ trong phòng có thể nghe thấy tiêng gió rít từng cơn. Ra khỏi phòng sương mù giày đặc, bầu trời âm u. Lác đác vài chiếc lá vàng đang rơi xuống cùng với những hạt mưa tinh nghịch. Cây cối khẳng khiu trơ trọi như đang cố gắng chống lại sức mạnh của thiên nhiên. Ngoài đường loáng thoáng vài bóng người trong những bộ quần áo bông ấm áp và khoác ngoài là chiếc áo mưa. Hôm nay học sinh ở các trường cũng đã được nghỉ học. Cảnh ao hồ trầm mặc hơi nước bốc lên tạo cảm giác lạnh lẽo, nước buốt cắt da, cắt thịt. giờ đay nơi duy nhất em nghĩ đến đó là nhà bếp, ánh lửa bập bùng gợi nên vẻ ấm áp. Lúc ngày cả nhà đang ngồi trò truyện, còn mẹ đang tất bật chuẩn bị bữa sáng cho gia đình. Đã quá trưa mà mặt trời vẫn không ló mặt. Dến sáu giờ tối thì ánh sáng nhường lại cho màn đêm yên tĩnh, chỉ có mùa đông mới có hiện tượng ngày ngắn đêm dài như vậy. Bàu trời lúc này âm u, ít sao và nhiều sương mù hơn ban sáng. Mưa phùn lất phấn tạt qua. Ánh đèn đã tắt hẳn bầu không khí trở nên tĩnh mịch hơn, chỉ còn tiếng chó sủa từ xa vang vọng lại.

Em rất thích mùa đông vì có thể ngôi bên ánh lửa bập bùng. Được nhìn cảnh vật như khác lạ. Mọi người bảo mùa đông năm nay lạnh hơn mọi năm nhưng được sông trong ngôi nhà ấm áp tình yêu thương thì em có thẻ nói mùa đông không lạnh.

Thu Thủy (Tổng hợp)

0