25/05/2017, 10:54

Tả cơn mưa đầu mùa

Tả cơn mưa đầu mùa 4.79 (95.9%) 385 votes Bài làm 1 "Lộp bộp… lộp bộp" tiếng mưa bắt đầu rơi trên mái tôn trước nhà. Sau bao ngày chờ đợi, cơn mưa đầu hè cũng rơi xuống những giọt đầu tiên. Khác hẳn với mưa bay bay nhè nhẹ của mùa xuân, mưa đầu hè xối xả, dồn dập hơn. Những ngày ...

Tả cơn mưa đầu mùa 4.79 (95.9%) 385 votes Bài làm 1 "Lộp bộp… lộp bộp" tiếng mưa bắt đầu rơi trên mái tôn trước nhà. Sau bao ngày chờ đợi, cơn mưa đầu hè cũng rơi xuống những giọt đầu tiên. Khác hẳn với mưa bay bay nhè nhẹ của mùa xuân, mưa đầu hè xối xả, dồn dập hơn. Những ngày nắng nóng oi ả ...

Bài làm 1

"Lộp bộp… lộp bộp" tiếng mưa bắt đầu rơi trên mái tôn trước nhà. Sau bao ngày chờ đợi, cơn mưa đầu hè cũng rơi xuống những giọt đầu tiên. 

Khác hẳn với mưa bay bay nhè nhẹ của mùa xuân, mưa đầu hè xối xả, dồn dập hơn. Những ngày nắng nóng oi ả của mùa hè đến cùng với tiếng ve râm ran rộn rã. Cái nắng nóng gay gắt khiến con người phải khó chịu, chỉ mong một cơn mưa kéo đến để cái nóng được dịu bớt đi. Đây rồi! Từ xa trên bầu trời cao xanh không một gợn mây, bỗng nhiên mây đen kéo đến ùn ùn. Từng lớp từng lớp mây đen đuổi nhau, gối lên nhau như sự phẫn nộ tức giận của bầu trời, thực sự đáng sợ. Không khí mặt đất đang oi nồng thì từng đợt gió cuốn hun hút thổi tung cát bụi. Gió mang theo hơi ẩm của nước, hơi nồng của đất phả lên mặt, sộc vào mũi tôi.

ta con mua dau mua

Chỉ trong phút chốc cơn dông đã đến độ chín muồi, mây đã kéo đến đen kịt đây trời, gió cũng ngày một mạnh, và… những hạt mưa bắt đầu rơi. Hạt mưa đầu hạ to nặng rơi xuống mặt sân loang ra bắn lên thành một đường tròn to hằn lên mặt sân. Từng hạt, từng hạt rơi xuống rồi ào ào… ào ào… Hạt mưa rơi nhanh hơn. Mưa như trút nước, mưa xối xả trên lá, bắn xuống đường, mưa lộp bộp lộp độp trên mái nhà bắn xuống sân. Bầu trời ì ùng sấm chớp từ xa vọng lại. Mưa rào rào… rào rào… Mưa làm cho cảnh vật xa xa trước mắt tôi nhòe đi chỉ còn lại một màu trắng xóa. Tưởng chừng như, chỉ cần đừng dưới mưa, tôi sẽ bị mưa xóa đi mất. Mưa trút nước xuống khiến cho cây cối được tắm mình. Sau những ngày nắng cháy, mưa rơi khiến cho không khí dịu bớt cái nóng, dịu bớt cái oi ả. Dường như sau bao ngày ấp ủ, hạt mưa cuối cùng cũng vỡ ra tung tóe . Mặt sân lúc này chỉ còn lại những bong bóng mưa nổi lên. Nhìn mưa, tôi lại nhớ về những thuở còn bé tý, ra tắm mưa bị mẹ đánh đòn. Nhớ đến lúc ấy, tôi lại thèm tắm mưa đến lạ. Thuở ấu thơ chăn trâu tắm mưa ngày ấy. Ôi! Sao mà nhớ! Mưa kéo đến cũng nhanh, đi cũng nhanh. những hạt mưa thưa dần, thưa dần, nhỏ dần, nhỏ dần rồi tạnh hẳn. Mưa đầu hè tạnh rồi, những ánh nắng lại tiếp tục chiếu xuống chói chang. Không ai có thể biết trước được mưa đi lúc nào, đến lúc nào. Sau cơn mưa, cỏ cây cảnh vật tươi tắn rực rỡ hẳn lên, không khí trong lành như được gột rửa. Lá cây, ngọn cỏ xanh rờn vươn lên đây sức sống. 

Mưa đầu hè chợt đến rồi chợt đi, không ai biết được nó đến lúc nào đi lúc nào. Sấm chớp ì ùng, mây đen kín trời, mưa xối xả, xối xả như đã dồn nén biết bao ngày. Mưa đầu hè là thế, trong phút chốc có thể mang đến sự vui tươi mát mẻ hiếm có của mùa hè nóng nực. 

Nhã Phương

Bài làm 2 

Mưa, mưa. Tiếng reo vui của bọn trẻ đầu ngõ khiến tôi chợt nhận ra, cơn mưa đầu hạ đã bắt đầu rơi những giọt đầu tiên. Cơn mưa rào mà bao ngày trông ngóng cuối cùng cũng xuất hiện. Cuối xuân, nắng đã rất gay gắt. Sang hè, cộng thêm không khí nóng ẩm, nền nhiệt ngày cáng cao hơn. Thời tiết vào hạ trở nên oi nóng và khó chịu hơn bao giờ hết. Mãi hơn tháng nay không có lấy một hạt mưa.

Người dân mong mưa từng ngày không chỉ để tiết trời dịu mát thêm mà còn giúp cho những cánh đồng mong nước được tưới mát ngày hè. Cơn mưa đầu hạ đúng với ý nghĩa của nó, đến rất nhanh đi cũng rất nhanh. Cơn dông mưa đầu hạ cũng dữ dội hơn. Đầu tiên là những đám mây đen gối nhau, gối nhau như đuổi bắt nhau đến tận chân trời. Bầu trời đang trong xanh chỉ trong phút chốc đã đen kịt. Những đám mây với đủ hình thù như những gương mặt đáng sợ tím bầm giận dữ hung tợn. Cơn dông đã đủ chín muồi, từng hạt mưa đã bắt đầu rơi xuống. Hạt mưa đầu mùa rất lớn, hạt mưa rơi mau, rơi mau, rồi chỉ trong phút chốc mưa ào ào rơi xuống như trút nước. Mưa xối xả, lộp bộp, đập xuống mái nhà vỡ tan xuống mặt sân nổi bong bóng. Bong bóng nước sủi lên chảy tràn trên mặt sân loang loáng. Mưa rơi, mưa rơi khiến cho hơi nóng bốc lên rồi vụt mất, không khí giờ đây chỉ còn một mùi ẩm ẩm, gió thổi man mác khiến ta có thể cảm nhận được hợi lạnh phả vào người khác hẳn cái không khí oi nồng của tiết trời trước kia. Cái không khí oi nồng khó chịu của mùa hè chợt tan biến đi sau cơn mưa. Mưa đến rồi lại đi. Mưa ngớt dần, tạnh dần, rồi tạnh hẳn. Mưa đi rồi, cỏ cây hoa lá được đắm mình trong cơn mưa xanh rờn đầy sức sống.

Mưa đi, nắng lại lên. nắng lại chiếu rọi xuống những tán cây ngọn cỏ. Nắng lên, cơn mưa đầu hè đã vụt chốc tan biến. Nhưng mưa đến cũng đã làm dịu bớt đi sự căng thẳng nắng nóng của ngày hè. 

KIM OANH

0