25/05/2017, 10:54

Tả ngôi trường thân yêu của em

Tả ngôi trường thân yêu của em 4.8 (96%) 380 votes Nơi chắp cánh những ước mơ, nơi tiếp thêm trí thức, giúp ta học hỏi được nhiều thứ, đó chính là trường học. Trường học là một trong những nơi gắn liền với kỉ niệm của ta nhiều nhất. Có lẽ cũng bởi vì thế mà nó được mệnh danh là ngôi nhà thứ hai. ...

Tả ngôi trường thân yêu của em 4.8 (96%) 380 votes Nơi chắp cánh những ước mơ, nơi tiếp thêm trí thức, giúp ta học hỏi được nhiều thứ, đó chính là trường học. Trường học là một trong những nơi gắn liền với kỉ niệm của ta nhiều nhất. Có lẽ cũng bởi vì thế mà nó được mệnh danh là ngôi nhà thứ hai. Ngôi nhà thứ hai ...

Nơi chắp cánh những ước mơ, nơi tiếp thêm trí thức, giúp ta học hỏi được nhiều thứ, đó chính là trường học. Trường học là một trong những nơi gắn liền với kỉ niệm của ta nhiều nhất. Có lẽ cũng bởi vì thế mà nó được mệnh danh là ngôi nhà thứ hai. 

Ngôi nhà thứ hai của tôi rộng lớn và khang trang. Nhìn từ ngoài vào sẽ là một ngôi trường được sơn màu vàng, cao ba tầng, hiên ngang giữa hàng cây phượng xanh tốt. Trường đã được xây dựng từ khá lâu nên lớp sơn tường không còn được mới và sáng như trước nữa. Những góc tường đã có rêu xanh do mưa lâu ngày. Nhưng chúng không hề khiến cho ngôi trường bị xấu đi, chúng chỉ khiến cho nó thêm phần cổ kính. Và  khi nhìn vào nó, người ta có thể biết được, ngôi trường này đã có lịch sử giảng dạy như thế nào. Mỗi phòng học đều được trang bị những vật chất cơ bản như bảng xanh, bàn ghế, quạt, bảng nội quy học sinh, bình nước… Tất cả những vật dụng ấy đều là những kỉ niệm gắn liền với từng học sinh. Từ tầng hai trở đi, hành lang có lan can ngăn cách để tránh xảy ra tai nạn. Lan can chỉ cao chừng 60 cm, nhưng cộng thêm với tường parabol được ngăn cách. Những đường cong parabol sơn xanh nổi bật trên nền tường vàng của trường khiến cho kiến trúc của nó thêm phần thú vị. Ở giữa là sảnh dùng để tổ chức những ngày lễ kỉ niệm. Sảnh có hình vuông, lát gạch đá trơn nhẵn. Xung quanh có bốn cái cột tròn. Cột tròn màu xám tròn lẳn nhìn xa cảm giác như rất đặc chức không rỗng. Bốn cái cột là giúp nâng đỡ cả một công trình phía bên trên. Phải nói rằng, để ngắm toàn bộ khung cảnh sân trường, cách tốt nhất là đừng lên trên tầng ba nhìn xuống. Quả thực nếu đứng từ trên này nhìn xuống mọi thứ ta nhìn thấy là hàng cây thẳng tắp, tán lá xanh rờn nổi bật trên nền gạch hồng vàng của sân. Nền gạch sân là những ô vuông gạch nổi bằng đá, màu vàng và hồng xen kẽ nhau. Hàng ghế đá cũng được sắp xếp một cách có quy luật dưới những tán cây dưới sân trường. Những hàng ghế ấy chính là nơi chũng tôi đã từng cùng nhau ôn bài, cùng nhau trò chuyện, cùng chờ một người nào đó đến trễ. Hàng ghế gắn liền với những kỉ niệm của chúng tôi thời áo trắng. 

ta ngoi truong than yeu cua em

Chiếc trống trường cũ kĩ nằm im lìm bên góc phải của sảnh lớn. Chiếc trống trường ấy đã cùng biết bao thế hệ học sinh trải qua những năm tháng học trò. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng, tiếng trống trường thiêng liêng mang đến cho chúng tôi những năm học mới, những tiết học mới, những giờ giải lao. Xa trường rồi sẽ nhớ lắm tiếng trống "tùng… tùng…. tùng" ấy. Chiếc trống trường, bảng đen vẫn im lìm ở đó nhưng đã có biết bao thế hệ học sinh đã đi xa. Những thế hệ học trò đến rồi đi nhưng chúng vẫn còn đó. Vào những ngày hè, sân trường im lìm nắng. Học trò đã nghỉ hè, trường chỉ còn im lìm nghe tiếng gió và tiếng ve. Ngôi trường lại đợi năm học mới, học trò mới. Ngôi trường biết bao nhiêu năm vẫn như vậy không hề thay đổi. Vẫn tận tụy đón chào những thế hệ học sinh đến, vẫn là ngôi nhà thứ hai của biết bao những đứa trẻ tuổi cắp sách đến trường, vẫn là nơi chớm nở của những mối tình học trò nhẹ nhàng ngây thơ, vẫn là nơi bạn bè gặp nhau mỗi ngày, vẫn là nơi thầy cô truyền tụng những kiến thực mà mình có. Làm sao có thể thay thế vị trí của ngôi trường ấy trong cuộc đời của mỗi con người. Không ai có thể học mà không đến trường. Đến trường là một đặc quyền thiêng liêng của hàng ngàn học sinh Việt Nam. Điều đó đã làm cho ngôi trường trở nên quan trọng đối với bất cứ ai. 

Quả thực nếu không đến trường, tôi không thể nào được như bây giờ. Ngôi trường chính là cái nôi chắp cánh ước mơ của tôi bay xa. Trường học chính là nơi tôi gặp được những người bạn tốt, những người thầy tận tụy, và đặc biệt là được lĩnh hội những kiến thức, tri thức mới. 

Kim Oanh

0