28/05/2017, 20:12

Soạn bài Phân tích đề lập dàn ý bài văn nghị luận

Soạn bài Phân tích đề lập dàn ý bài văn nghị luận Câu 1: Từ ý kiến dưới đây, em hãy suy nghĩ về việc "chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới"? "Cái mạnh của con người Việt Nam chúng ta là ở sự thông minh và nhạy bén với cái mới… nhưng bên cạnh cái mạnh đó vẫn tồn tại không ít cái ...

Soạn bài Phân tích đề lập dàn ý bài văn nghị luận Câu 1: Từ ý kiến dưới đây, em hãy suy nghĩ về việc "chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới"? "Cái mạnh của con người Việt Nam chúng ta là ở sự thông minh và nhạy bén với cái mới… nhưng bên cạnh cái mạnh đó vẫn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học "thời thượng", nhất là khả năng thực hành, sáng tạo bị hạn chế do lối học ...


 Câu 1: Từ ý kiến dưới đây, em hãy suy nghĩ về việc "chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới"?
"Cái mạnh của con người Việt Nam chúng ta là ở sự thông minh và nhạy bén với cái mới… nhưng bên cạnh cái mạnh đó vẫn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học "thời thượng", nhất là khả năng thực hành, sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề…".
+ Theo ý kiến của tác giả qua đoạn trích trên thì có thể thấy được hành trang để đi vào thế kỉ mới là cái gì đó phải đầy đủ về kiến thức, phải có hiểu biết toàn diện.


+ Ở trong đoạn nói này, tác giả cũng ca ngợi sự thông minh, nhạy bén với cái mới của con người, tuy nhiên, tác giả lại phê phán lối đào tạo, theo thời thượng, học vẹt, chạy theo xu hướng, mà bỏ đi kiến thức, sự sáng tạo, bị rơi vào vòng luẩn quẩn của không gian, thời gian.
+ Trong những lời trích dẫn trên tác giả cũng đã thể hiện được quan niệm của bản thân, mỗi con người chúng ta cần phải phát triển hơn nữa sự thông minh, nhạy bén của mình về kiến thức, về cuộc sống.
+ Tuy nhiên cũng cần phải khắc phục những khuyết điểm, những lổ hỏng về kiến thức, những khó khăn về việc sáng tạo.

soan bai phan tich de lap dan y bai van nghi luan


Câu 2: Tâm sự của nữ sĩ Hồ Xuân Hương trong bài Tự Tình II.
+ Hồ Xuân Hương đã thể hiện tâm trạng buồn, cô đơn trước khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, tâm hồn đang vô cùng trống trải, trước những mộng mị của cuộc sống, tâm hồn của tác giả đang quấn vào những vòng luẩn quẩn của cuộc sống, nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng mang tâm sự buồn cô đơn, tuyệt vọng trước không gian.
+ Những nỗi cô đơn, sâu lắng, tâm hồn trống trải được thể hiện rõ nét trong từng lời văn, hình ảnh và không gian rộng lớn được thể hiện trong tác phẩm.


Câu 3: Về một vẻ đẹp của bài thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến.
+ Mùa thu trong cách miêu tả của Nguyễn Khuyến mang vẻ đẹp gần gũi, nhẹ nhàng và gần gũi với tâm hồn của con người, hình ảnh mùa thu được thể hiện mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, gắn bó với con người của vùng nông thôn vùng núi Bắc Bộ.


+ Hình ảnh nhẹ nhàng, không gian nhỏ hẹp mang vẻ đẹp dịu dàng, gắn bó với từng khung cảnh thiên nhiên, mang đậm nét với hình ảnh của làng quê Việt Nam, gần gũi, khung cảnh của thiên nhiên, nhẹ nhàng, khung cảnh của ao làng, không gian của bầu trời xanh, trôi lơ lửng, nhẹ nhàng, mang màu sắc trước khung gian của vùng nông thôn gần gũi.
+ Vẻ đẹp trước không gian rộng lớn, cũng được thể hiện rõ nét, tình yêu với vùng nông thôn Việt Nam.


Câu 4: Phạm vi giới hạn của bài viết:
+ Với đề 1: Tác giả sử dụng những điều từ thực tế, dẫn chứng từ cuộc sống, xã hội. Những vấn đề và thuận lợi mà những con người đang gặp phải trong cuộc sống.
+ Với đề 2: Tâm trạng của tác giả được thể hiện qua lời thơ của Hồ Xuân Hương.
+ Với đề 3: Phạm vi dẫn chứng: thơ Nguyễn Khuyến là chủ yếu, cách miêu tả nhẹ nhàng, gần gũi với làng quê Việt Nam, vùng miền Bắc Việt Nam.

 

0