28/05/2017, 20:12

Soạn bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát

Soan bai Bai ca ngan di tren cat – Soạn bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát. Câu 1: Phân tích ý nghĩa tượng trưng của các yếu tố tả thực hình ảnh người đi trên bãi cát. + Hình ảnh tượng trưng và các yếu tố tả thực trong tác phẩm: Hình ảnh tả thực, đó là hình ảnh của người nghệ sĩ ...

Soan bai Bai ca ngan di tren cat – Soạn bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát. Câu 1: Phân tích ý nghĩa tượng trưng của các yếu tố tả thực hình ảnh người đi trên bãi cát. + Hình ảnh tượng trưng và các yếu tố tả thực trong tác phẩm: Hình ảnh tả thực, đó là hình ảnh của người nghệ sĩ đi trên bãi cát, đây là hình ảnh được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong tác phẩm. + Với hình ảnh của song núi, mờ mịt, bạt ngàn, mênh mông, một sa mạc cát mênh mông vô ...

– .


Câu 1: Phân tích ý nghĩa tượng trưng của các yếu tố tả thực hình ảnh người đi trên bãi cát.
+ Hình ảnh tượng trưng và các yếu tố tả thực trong tác phẩm:
Hình ảnh tả thực, đó là hình ảnh của người nghệ sĩ đi trên bãi cát, đây là hình ảnh được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong tác phẩm.
+ Với hình ảnh của song núi, mờ mịt, bạt ngàn, mênh mông, một sa mạc cát mênh mông vô tận.


+ Hình ảnh bãi cát dài mênh mông, thể hiện sự khó khăn, mờ mịt, con đường xa xôi, thể hiện lý tưởng của người quân tử trong bước đường gian nan, có nhiều thử thách.  Con đường ở đây biểu hiện cho lý tưởng, cho con đường của người đi tìm lý tưởng, nhưng trên con đường đó, có muôn vàn khó khăn, cản trở, ở đây xuyên suốt tác phẩm là thể hiện những hình ảnh khó khăn, con đường chứa muôn vàn cản trở, đang bủa vây lấy tâm hồn của người quân tử, trên bước đường đi tìm lý tưởng.


Câu 2: Giải thích nội dung và chỉ ra sự liên kết ý nghĩa của 6 câu thơ:
+ Nhận thức về con đường danh lợi của Cao Bá Quát được thể hiện qua sáu câu thơ: Không học được tiên ông phép ngủ,
Người say vô số, tỉnh bao người?
+ Ở đây tác giả cũng thể hiện tâm trạng chán nản của tác giả, qua cách thể hiện sâu sắc của 6 câu thơ. Chán nản trên con đường đi tìm danh lợi, trong 6 câu thơ này, tâm trạng của tác giả cũng được thể hiện rõ nét, tác giả đang chán nản mọi thứ trên con đường đi tìm danh lợi.


+ Con đường danh lợi khiến người ta bị lu mờ đi niềm tin, quen đi những điều ý nghĩa của cuộc sống. Danh lợi là thứ dễ làm cho con người bị cám dỗ, khó có thể cưỡng lại được. Trên con đường đi tìm danh lợi cũng khá khó khăn, gặp nhiều cám dỗ của cuộc sống.
+ Tác giả đang say hơi men, đang suy nghĩ về cuộc đời, về bản chất của xã hội đương thời.
+ Tác giả đang phải tự tìm cho mình một lối thoát trên con đường đi tìm danh lợi, nhận ra tính chất khắc nghiệt, vô vị  và đầy rẫy những khó khăn mà tác giả đang phải gặp phải.

soan bai bai ca ngan di tren cat cua nguyen cong chu


Câu 3: Tâm trạng của lữ khách khi đi trên bãi cát là gì?
+ Tâm trạng của tác giả khi đi trên bãi cát: là chán nản, mệt mỏi, tác giả đang chán nản trên con đường đi tìm danh lợi, công danh, danh vọng là thứ gì đó phù phiếm, nó khiến con người làm mọi điều để có được nó.
+ Ngươi đi trên bãi cát hiểu được nỗi khó khăn, nhọc nhằn của danh lợi, danh lợi, bổng lộc khiến cho họ trở thành những con người mê muội.


+ Trên con đường đầy rẫy khó khăn nhọc nhằn, thì họ sẽ tìm một con đường khác để đi tới danh lợi.
Tâm tư của Cao Bá Quát thể hiện trong tác phẩm thể hiện sự chán ghét của người trí thức đối với con đường danh lợi tầm thường và niềm khao khát thay đổi cuộc sống.


Câu 4: Ý nghĩa nhịp điệu của bài thơ, thông qua đối với việc diễn tả cảm xúc suy tư của nhân vật trữ tình:
+ Với nhịp điệu độc đáo,  dòng thơ tự do 5 chữ, 7 chữ, 8 chữ và nhịp điệu khá linh hoạt, hấp dẫn. Với cách sử dụng vần nhịp trên tăng sự khó nhọc của mình trên bãi cát, lúc dừng, lúc lại suy nghĩ, biến hóa phù hợp. Mỗi lời thơ là tâm trạng day dứt của tác giả trên con đường đi tìm danh vọng của mình.
+ Nhịp điệu của bài thơ góp phần diễn tả sự thành công, những cảm xúc, những suy tư của nhân vật trữ tình về con đường danh lợi gập ghềnh, đầy trắc trở.

 

0