28/05/2017, 20:29

Soạn bài Lời tiễn dặn lớp 10

Soan bai Loi tien dan – Soạn bài Lời tiễn dặn lớp 10 1. Diễn biến tâm trạng của chàng trai khi đưa tiễn người yêu về nhà chồng + Đưa tiễn người yêu về nhà chồng,chàng trai vô cùng đau khổ, xót xa. Chàng trai vẫn dành rất nhiều tình cảm dành cho cô gái. Điều này thể hiện qua cách gọi cô gái ...

Soan bai Loi tien dan – Soạn bài Lời tiễn dặn lớp 10 1. Diễn biến tâm trạng của chàng trai khi đưa tiễn người yêu về nhà chồng + Đưa tiễn người yêu về nhà chồng,chàng trai vô cùng đau khổ, xót xa. Chàng trai vẫn dành rất nhiều tình cảm dành cho cô gái. Điều này thể hiện qua cách gọi cô gái của chàng trai là “người đẹp anh yêu”, khẳng định tình yêu dành cho cô gái vẫn vô cùng thắm thiết. + Lúc đưa tiễn chàng trai có nhiều cử chỉ, hành ...

 

1.    Diễn biến tâm trạng của chàng trai khi đưa tiễn người yêu về nhà chồng
+ Đưa tiễn người yêu về nhà chồng,chàng trai vô cùng đau khổ, xót xa. Chàng trai vẫn dành rất nhiều tình cảm dành cho cô gái. Điều này thể hiện qua cách gọi cô gái của chàng trai là “người đẹp anh yêu”, khẳng định tình yêu dành cho cô gái vẫn vô cùng thắm thiết.


+ Lúc đưa tiễn chàng trai có nhiều cử chỉ, hành động như muốn níu kéo những phút giây cuối cùng được ở bên cạnh người yêu.
+ Chàng trai dặn dò người mình yêu đôi câu rồi nặng nề quay trở về.

 

2.    Tâm trạng của cô gái trên đường về nhà chồng
_ Hành động và tâm trạng của cô gái tuy không được bộc lộ trực tiếp mà chỉ thể hiện gián tiếp qua suy nghĩ và hành động của chàng trai nhưng ta cũng thấy được tình cảm lưu luyến, bịn rịn của cô gái khi phải chia xa người mình yêu.
_ Cô gái bước chân đi nhưng đầu vẫn ngoảnh lại, mắt ngoái trông theo chàng trai. Bước chân càng đi xa thì lòng càng đai đớn.
_Cứ mỗi lần qua một cánh rừng thì cô gái đều lấy đó làm cái cớ mà quay đầu lại chờ đợi chàng trai.

soan bai loi tien dan lop 10

 

3.    Thái độ, cử chỉ ân cần của chàng trai với cô gái trong những ngày chàng trai còn lưu lại ở nhà chồng của cô gái.
+ Chàng trai nâng cô gái dậy, phủi áo, chải tóc cho cô gái
+ Đi chặt tre về làm ống lam thuốc cho cô gái uống
Những hành động, cử chỉ ân cần của chàng trai không chỉ thể hiện nỗi niềm xót xa, thương cảm của mình với cô gái mà còn thể hiện được tình yêu sâu nặng dành cho cô gái mình yêu.


“Dậy đi em, dậy đi em ơi
Dậy rũ áo kẻo bọ
Dậy phủi áo kẻo lấm
Đầu bù anh chải cho
Tóc rối đưa anh búi hộ”

 

4.    Ở tác phẩm này, tác giả dân gian đã sử dụng nhiều câu thơ với những hình ảnh so sánh tương đồng; những hình ảnh ẩn dụ liên tiếp và những câu có cấu trúc ngữ pháp chung. Các tác giả dân gian muốn nhấn mạnh sự thủy chung son sắc trong tình yêu của đôi bạn trẻ.

 

0