28/05/2017, 20:29

Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt lớp 10

Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt lớp 10 1. Khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt Ngôn ngữ sinh hoạt là lời ăn tiến nói hàng ngày, dùng để thông tin, trao đổi ý nghĩ, tình cảm…đáp ứng nhu cầu trong cuộc sống. 2. Các dạng biểu hiện của ngôn ngữ sinh hoạt. _ Ngôn ngữ sinh hoạt thể hiện chủ yếu ở : + Dạng ...

Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt lớp 10 1. Khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt Ngôn ngữ sinh hoạt là lời ăn tiến nói hàng ngày, dùng để thông tin, trao đổi ý nghĩ, tình cảm…đáp ứng nhu cầu trong cuộc sống. 2. Các dạng biểu hiện của ngôn ngữ sinh hoạt. _ Ngôn ngữ sinh hoạt thể hiện chủ yếu ở : + Dạng nói (độc thoại, độc thoại). + Dạng viết ( nhật kí, hồi ức cá nhân, thư từ) _ Trong các tác phẩm văn học có dạng lời nói tái hiện, tức là dạng mô ...

 

1.    Khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt
Ngôn ngữ sinh hoạt là lời ăn tiến nói hàng ngày, dùng để thông tin, trao đổi ý nghĩ, tình cảm…đáp ứng nhu cầu trong cuộc sống.


2.    Các dạng biểu hiện của ngôn ngữ sinh hoạt.
_ Ngôn ngữ sinh hoạt thể hiện chủ yếu ở :
+ Dạng nói (độc thoại, độc thoại).
+ Dạng viết ( nhật kí, hồi ức cá nhân, thư từ)

 

_ Trong các tác phẩm văn học có dạng lời nói tái hiện, tức là dạng mô phỏng lời thoại tự nhiên, nhưng sáng tạo theo các thể loại văn bản khác nhau: kịch, tuồng, chèo, truyện, tiểu thuyết.
_ Khi tái hiện, lời nói tự nhiên được biến cải phần nào theo thể loại văn bản và ý định chủ quan của người sáng tạo.'

soan bai phong cach ngon ngu sinh hoat

 

3.    Luyện tập
a.    Câu ca dao:
b.    “Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”


Đây là câu ca dao ông cha ta tổng kết từ chính thực tiễn cuộc sống về cách nói năng cũng như ứng xử hàng ngày. Lời nói là phương tiện giao tiếp giữa con người với con người, mặt khác tiếng việt lại vô cùng phong phú và đa dạng. Do đó việc sử dụng như thế nào và sử dụng trong bối cảnh như thế nào phụ thuộc vào người nói, nói sao cho cho vừa lòng người nghe vừa đáp ứng được nhu cầu giao tiếp mà không làm mất lòng người nghe.

 

4.    Trong đoạn trích Bắt sấu rừng U Minh hạ, ngôn ngữ sinh hoạt được thể hiện ở dạng nói.

 

0