02/06/2017, 13:26

Soạn bài Lầu hoàng hạc của Thôi Hiệu lớp 10

Soan bai Lau Hoang Hac – Soạn bài Lầu hoàng hạc (Hoàng Hạc Lâu) của Thôi Hiệu lớp 10. 1. Tác giả. – Thôi Hiệu: sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hà Nam, ông là người rất nổi tiếng và số lượng thơ ca của ông đến nay chỉ con có 40 bài. 2. Tác phẩm. – Bài thơ Lầu Hoàng Hạc là bài thơ Đường ...

Soan bai Lau Hoang Hac – Soạn bài Lầu hoàng hạc (Hoàng Hạc Lâu) của Thôi Hiệu lớp 10. 1. Tác giả. – Thôi Hiệu: sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hà Nam, ông là người rất nổi tiếng và số lượng thơ ca của ông đến nay chỉ con có 40 bài. 2. Tác phẩm. – Bài thơ Lầu Hoàng Hạc là bài thơ Đường có giá trị rất lớn trong những sáng tác của Thôi Hiệu. 3. Tìm hiểu tác phẩm. 1. Nhan đề bài thơ Lầu Hoàng Hạc chỉ là ngụ ý để nói về những hình ảnh đẹp của lầu ...

– Soạn bài Lầu hoàng hạc (Hoàng Hạc Lâu) của Thôi Hiệu lớp 10.

1. Tác giả.

– Thôi Hiệu: sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hà Nam, ông là người rất nổi tiếng và số lượng thơ ca của ông đến nay chỉ con có 40 bài.

2. Tác phẩm.

– Bài thơ Lầu Hoàng Hạc là bài thơ Đường có giá trị rất lớn trong những sáng tác của Thôi Hiệu.


3. Tìm hiểu tác phẩm.

1. Nhan đề bài thơ Lầu Hoàng Hạc chỉ là ngụ ý để nói về những hình ảnh đẹp của lầu hoàng hạc nay chỉ còn là những kí ức xưa nó không chỉ gợn nhớ những hình ảnh cũ của hoàng hạc như hạc vàng, lầu hoàng hạc, những hình ảnh xa xưa cũng đang gợi nhớ trong lòng của tác giả.

– Nhan đề của lầu hoàng hạc để gọi nhớ hình ảnh quen thuộc và những kí ức trong lầu nó hiện lên một cách sinh động thể hiện những hình ảnh đặc trưng và làm cho con người có những hình ảnh khó quên.

– Tâm trạng của tác giả cũng được thể hiện trong bài và hàng loạt những hình ảnh quen thuộc đó tạo nên một tâm trạng cô đơn và heo hút trong tâm hồn của tác giả.

– Những hình ảnh trong lầu hoàng hạc hiện lên đẹp và rất mơ mộng nó tạo nên cho con người những hình ảnh khó quên, và khi con người đang hòa vào thiên nhiên rộng lớn hưu quạnh thì tạo nên cho con người những cảm giác đau đớn, và vô vọng về tâm hồn của mình.

2. Hình ảnh đẹp nhưng lại khiến tâm trạng của con người buồn lý do là vì:

– Những hình ảnh đó thể hiện một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và những hình ảnh đó thể hiện sự vô vọng và cô đơn trong tâm trạng của con người, nó tạo nên cảm giác trống vắng trong tâm hồn của con người.

– Tâm trạng con người khi phải rời xa những cảnh đẹp nơi đây làm cho họ có cảm giác tiếc luối và chênh vênh về những quãng thời gian đã sống ở lầu hoàng hạc.

– Đó là những hình ảnh quen thuộc của thơ đường thường thì thiên nhiên đẹp những tâm hồn của con người lại đau đớn hoặc có những cảm giác tiếc nuối.

– HÌnh ảnh thiên nhiên mây trắng nghìn năm, ở sông Dương sông tạnh cây bàn, những hình ảnh của quê hương tạo nên sự thơ mộng và có cảm giác, trên sống và lòng người thì buồn và có cảm giác trống vắng.

3. Trong bài có thể hiện nỗi buồn sầu lắng và làm cho tâm hồn của con người có những cảm giác buồn và cũng là những hình ảnh buồn bã và cũng là những hình ảnh cô đơn, từ sầu trong bài thơ cũng thể hiện trong bài được những hình ảnh sâu lắng, và thiên nhiên hùng vĩ làm cho con người buồn rầu và vô vọng về những gì đã qua đi.

Hình ảnh hạc vàng đã thể hiện sự ra đi của người ra đi, họ vẫn có những cảm giác vô vọng và đang mong muốn có một cái gì đó thật sự khác.

 Lầu hoàng hạ khi xưa vẫn đang có người những nay không còn ai chỉ còn trơ trọi lại hình ảnh lầu không có một bóng người.

Hàng ngàn năm vẫn trơ bóng và hình ảnh đó không hề phôi phai đi thiên nhiên vẫn còn đó những hình ảnh còn người đã không còn nay chỉ còn lại sự vô vi và những hình ảnh trống vắng của thiên nhiên và thời gian.

Hình ảnh sông Dương trơ bóng những hình ảnh dòng sông quen thuộc mà nay nó vẫn trơ bóng trong những hình ảnh thiên nhiên thơ mộng.

Hùng vĩ hình ảnh đó tạo nên cho con người những hình ảnh gần gũi những nó đã mãi mãi ra đi và hình ảnh đó thể hiện rõ nét trong bài thơ.

Quê hương hôm nay vẫn còn đó nhưng cố hương cũng không còn đó hình ảnh trống vắng chỉ còn lại là thiên nhiên.

Dù thiên nhiên đẹp nhưng đó là thiên nhiên hùng vĩ và nó tạo nên những cảm giác lớn lao trong tâm hồn của tác giả.

Trong thơ đường cũ hình ảnh thơ mộng và đang có sức ảnh hưởng rất lớn lao trong tâm hồn của con người nó tạo nên một hình ảnh đẹp và có những nét hùng vĩ bao quanh là nhũng hình ảnh rộng lớn của sông.

Trên dòng sông quê hương của đất nước nó tạo nên những hình ảnh quen thuộc sương khói của bếp quê hương, đó là điều mà làm cho tác giả có cảm giác chênh vênh và sầu hưu quạnh.

Trong thơ đường xưa con người thường thể hiện tâm trạng của mình với thiên nhiên nó tạo nên cho con người những cảm giác chênh vênh và những yếu tố đó đã làm cho tác giả thăng hoa và tạo nên những hình ảnh đẹp và hấp dẫn.

0