28/05/2017, 20:12

Soạn bài Khóc Dương Khuê của Nguyễn Khuyến

Soan bai Khoc Duong Khue – Đề bài: Soạn bài Khóc Dương Khuê của Nguyễn Khuyến. Câu 1: Bài thơ này có thể chia làm mấy đoạn? + Bài thơ có thể chia thành ba đoạn: – Đoạn 1 (hai câu đầu): Tác giả thể hiện những nỗi xót xa, tâm trạng đau xót trước sự ra đi của người bạn tri kỉ. – Đoạn ...

Soan bai Khoc Duong Khue – Đề bài: Soạn bài Khóc Dương Khuê của Nguyễn Khuyến. Câu 1: Bài thơ này có thể chia làm mấy đoạn? + Bài thơ có thể chia thành ba đoạn: – Đoạn 1 (hai câu đầu): Tác giả thể hiện những nỗi xót xa, tâm trạng đau xót trước sự ra đi của người bạn tri kỉ. – Đoạn 2 (từ câu 3 đến câu 22): Kỷ niệm giữa hai người và thể hiện tâm trạng thời cuộc của nhà thơ khi đứng trước những vấn đề của cuộc sống. – Đoạn 3 (phần còn ...

– Đề bài: .


Câu 1: Bài thơ này có thể chia làm mấy đoạn?
+ Bài thơ có thể chia thành ba đoạn:
– Đoạn 1 (hai câu đầu): Tác giả thể hiện những nỗi xót xa, tâm trạng đau xót trước sự ra đi của người bạn tri kỉ.
– Đoạn 2 (từ câu 3 đến câu 22): Kỷ niệm giữa hai người và thể hiện tâm trạng thời cuộc của nhà thơ khi đứng trước những vấn đề của cuộc sống.
– Đoạn 3 (phần còn lại): Nỗi đau mất bạn và tâm sự cô đơn vì thiếu tri kỷ.


Câu 2: Tình bạn thắm thiết, thủy chung giữa hai người được thể hiện như thế nào?
+ Tình bạn thắm thiết, keo sơn, họ luôn bên nhau và tình bạn thắm thiết đó được thể hai ngay trong những câu thơ đầu, khi biết tin bạn mất, tác giả đã thể hiện những nỗi đau xót, trước hình ảnh đau xót “ Bác Dương thôi đã thôi rồi”, ngậm ngùi… Tất cả những hình ảnh đó thể hiện những nỗi xót xa, đau xót trước sự ra đi của người bạn tri kỉ.

soan bai khoa duong khue


+ Tình bạn thân thiết đó thể hiện qua những kỉ niệm của hai người bạn tri kỉ, kỉ niệm một thời đèn sách, nơi gác hẹp, đắm say trong từng lời ca, tiếng đàn. Tất cả những hình ảnh đó đều thể hiện tình bạn gắn bó keo sơn, gắn bó da diết trong tình bạn của hai người.
+ Nỗi trống vắng trong tâm hồn khi biết tin bạn mất đau xót, ngậm ngùi, tiếc nuối, đau xót trước hình ảnh ảnh ra đi của người bạn, hình ảnh đó thể hiện nỗi niềm đau xót, những nỗi trống vắng trước tâm hồn, sự ra đi của người bạn tri kỉ.


Câu 3: Những biện pháp tu từ đặc sắc thể hiện nỗi trống vắng của nhà thơ khi bạn qua đời?
+ Trong tác phẩm, tác giả đã thể hiện rất nhiều biện pháp tu từ trong tác phẩm, cách nói giảm, nói tránh, điệp ngữ, cách dùng những điển cố điển tích.
+ Ngay trong đoạn đầu tác giả đã thể hiện sự ra đi của người bạn, dùng từ “ bác dương thôi đã thôi rồi”. Không dùng từ mất, hay dùng từ chết mà tác giả thể hiện từ thôi để nói về những nỗi khổ đau của tác giả về chính nhân vật của mình.
+ Những điệp từ mà tác giả thể hiện để nói về những nỗi xót xa, những nỗi cô đơn, và tiếc thương cho sự ra đi của người bạn tri kỉ, tình cảm đó đáng khen ngợi, chân trọng và vô cùng đáng quý.

 

0