28/05/2017, 19:39

Soạn bài Đức tính giản dị của Bác Hồ

Soan bai Duc tinh gian di cua Bac Ho – Đề bài: Em hãy Soạn bài Đức tính giản dị của Bác Hồ để thấy được phẩm chất tuyệt vời của người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. I. Tìm hiểu tác giả – tác phẩm – Phạm Văn Đồng (1906-2000) là nhà cách mạng nổi tiếng và nhà văn hoá lớn, quê ở xã Đức ...

Soan bai Duc tinh gian di cua Bac Ho – Đề bài: Em hãy Soạn bài Đức tính giản dị của Bác Hồ để thấy được phẩm chất tuyệt vời của người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. I. Tìm hiểu tác giả – tác phẩm – Phạm Văn Đồng (1906-2000) là nhà cách mạng nổi tiếng và nhà văn hoá lớn, quê ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi 2. Tác phẩm Đoạn văn Đức tính giản dị của Bác Hồ trích từ bài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương ...

– Đề bài: Em hãy để thấy được phẩm chất tuyệt vời của người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.


I. Tìm hiểu tác giả – tác phẩm
– Phạm Văn Đồng (1906-2000) là nhà cách mạng nổi tiếng và nhà văn hoá lớn, quê ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi


2. Tác phẩm
Đoạn văn Đức tính giản dị của Bác Hồ trích từ bài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại – diễn văn trong Lễ kỉ niệm 80 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1980).


II. Đọc – hiểu tác phẩm
Câu 1:

– Câu mở đầu: “Đức tính giản dị của Bác Hồ” chính là đề tài được nghị luận.
– Luận điểm chính: Đời sống hoạt động chính trị và đời sống sinh hoạt thường ngày của Bác Hồ có tính nhất quán
– Luận cứ: Đức tính giản dị của Bác được chứng minh qua nhiều phương diện: nhà ở, nơi Bác làm việc, đồ ăn thức uống mà hàng ngày Bác dùng và cả chính qua lời ăn tiếng nói của Bác.


-> Thể hiện được Người là một chủ tịch nước, một vị lãnh tụ vĩ đại nhưng Người vẫn luôn giản dị như một vị cha già của dân tộc, gần gũi với nhân dân, đồng bào.


Câu 2:
Đoạn văn Đức tính giản dị của Bác Hồ đưuọc trích từ bài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại. Chính vì vậy đoạn không được chia bố cục giống như những văn bản nghị luận thông thường khác.


 Đoạn trích có thể được chia làm 2 phần:
– Mở bài: Bác là người có tính nhất quán về đời sống chính trị và đời sống thường ngày, Bác luôn giản dị, khiêm nhường sống thanh bạch một đời.


– Thân bài: Những chứng cứ chưng minh cho đức tính guản dị của Bác được thể hiện qua nhiều phương diện khác nhau:
+ Bữa ăn đạm bạc của Bác với trám bùi, măng mai…
+ Nơi làm việc và nơi ở của Bác là căn nhà sàn đơn sơ với những vật dụng hết sức đơn giản: chiếc bàn tre, đèn, chiếc giường nhỏ..
+ Đối với cán bộ chiến sĩ, nhân dân Bác gần gũi thân mật như người thân trong nhà, Bác quan tâm từng chút một và dùng những lời nói góp ý rất nhẹ nhàng nhưng ý nghĩa.


-> Bác Hồ giản dị thanh bạch với tinh thần luôn sôi nổi –tấm gương đạo đức tốt đẹo đáng để mọi người noi theo.

soan bai duc tinh gian di cua bac ho


Câu 3: Đoạn văn từ "Con người của Bác" đến "Nhất, Định, Thắng, Lợi!".
– Tác giả đã đưa hệ thống những luận cứ để chứng minh cho luận điểm chính, làm cho sáng nghĩa, tăng tính thuyết phục cho luận điểm.
– Luận cứ được sắp xếp theo hệ thống toàn diện từ bữa ăn đến cách ở, các sống đến việc làm.


Câu 4: Những phép lập luận được tác giả sử dụng:
– Giải thích: "bởi vì Người sống sôi nổi, phong phú…
 – Bình luận: "Đời sống vật chất giản dị càng hoà hợp với đời sống tâm hồn phong phú, với những tư tưởng, tình cảm, những giá trị tinh thần cao đẹp nhất”.


-> Cộng với việc lật lại vấn đề để chứng tỏ, dùng nhiều phép lập luận cho thấy sức thuyết phục và hấp dẫn hơn đối với người đọc.


Câu 5: Đặc sắc nghệ thuật:
– Luận điểm ngắn gọn, xúc tích
– Luận chứng xác thực , phong phú
– Luận cứ có sức thuyết phục cao
– Kết hợp nhiều phương pháp lập luận và các phương pháp biểu đạt: miêu tả, biểu cảm, nghị luận.

 

0