28/05/2017, 19:38

Phân tích sự Tiến bộ trong văn học – Văn lớp 12

Đề bài: Phân tích sự Tiến bộ trong văn học – Văn lớp 12. Văn học cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội và lịch sử cũng phát triển không ngừng. Từ những năm hoàn thành cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ văn học cũng chuyển biến dần sang nền văn học đại chúng. Qua nhiều năm văn học Việt Nam ...

Đề bài: Phân tích sự Tiến bộ trong văn học – Văn lớp 12. Văn học cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội và lịch sử cũng phát triển không ngừng. Từ những năm hoàn thành cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ văn học cũng chuyển biến dần sang nền văn học đại chúng. Qua nhiều năm văn học Việt Nam cũng có những bước phát triển về mặt nội dung, nghệ thuật để phù hợp với những thị hiếu mới. Có rất nhiều ý kiến cho rằng tiến bộ là phải hay hơn so với những tác ...

Đề bài: Phân tích sự Tiến bộ trong văn học – Văn lớp 12.


Văn học cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội và lịch sử cũng phát triển không ngừng. Từ những năm hoàn thành cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ văn học cũng chuyển biến dần sang nền văn học đại chúng. Qua nhiều năm văn học Việt Nam cũng có những bước phát triển về mặt nội dung, nghệ thuật để phù hợp với những thị hiếu mới.


Có rất nhiều ý kiến cho rằng tiến bộ là phải hay hơn so với những tác phẩm văn học trước đây. Thực tế chứng minh nền văn học đương đại dẫu cũng có nhiều tác phẩm hay nhưng vẫn chưa thể nào vượt qua những áng văn cổ từ thời trung đại cho tới những tác phẩm cách mạng thời hiện đại. Hiện tại cũng có rất nhiều tác giả trẻ có tài năng thế nhưng cũng chưa một ai vượt qua những cái bóng của những tác gia đời trước. Thật vậy, những cái tên như Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh, Tố Hữu, Nam Cao hay Ngô Tất Tố… đều là những cái bóng lớn cho những tác giả trẻ hiện nay. Tuy nhiên, các thời kì văn học ở những thời điểm khác nhau nên không thể quy chúng giống nhau được.

Một thời kì trong quá khứ với những sự kiện trong quá khứ sẽ khác với thời kì của hiện đại. Các tác giả trẻ ngày nay không phải không có tài, không phải không có sự sáng tạo trong văn chương mà là phạm vi phản ánh hiện thực khác nhau. Với chất liệu đời sống là cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ hay những áp bức bóc lột của quan lại và cuộc đời số phận bất công, các tác giả xưa có nhiều phạm vi đời sống, nhiều vấn đề để thể hiện hơn trong văn chương của mình. Tổng quan cái nhìn toàn cảnh về nền văn học Việt Nam có những tiến bộ sau.

tien bo trong van hoc


Thứ nhất là tiến bộ về mặt nội dung. “Tiến bộ” ở đây không phải ý chỉ phát triển hơn mà được hiểu là phù hợp với điều kiện chính trị kinh tế xã hội hiện tại. Bởi một nền văn học bao giờ cũng phụ thuộc và bị ảnh hưởng bởi điều kiện lịch sử xã hội và chính trị. So với các tác phẩm thời xưa thì hiện nay phạm vi đời sống được phát triển nhiều hơn. Từ những câu chuyện của xã hội, những bất công xã hội hay những cảm xúc tình cảm đời thường đều được đưa vào văn chương.

Ví dụ như tác phẩm I am đàn bà của Nguyễn Ngọc Thuần, nó nhấn mạnh vào bản năng của một người phụ nữ, khiến con người hiện lên thật hơn. Văn học đương đại ngày càng hướng tới những cảm xúc chân thật hơn. Cùng một câu chuyện về số phận người phụ nữ. Các tác giả hiện đại không đi theo lối mòn của những các tác giả xưa. Người phụ nữ trong các tác phẩm hiện đại cũng có nhiều người có số phận không may mắn thế nhưng tác giả đi sâu vào khám phá phát hiện đời sống tình cảm của họ.


Thứ hai là sự tiến bộ về phương thức thể hiện hay còn gọi là nghệ thuật. Nếu như những tác phẩm xưa được viết bằng những thể thơ có nghiêm luật chặt chẽ thì văn học ngày nay càng ngày càng vượt qua ranh giới của vần luật ấy. Từ những trang văn chữ Hán chữ Nôm đến những trang văn với những ngôn từ đời thường là cả một sự tiến bộ. Không thể phủ nhận giá trị những bài thơ chữ Hán, chữ Nôm. Tuy nhiên những bài thơ ấy lại đòi hỏi người đọc phải có tri thức và những kiến thức nhất định về chữ cũng như các điển cố điển tích thì mới có thể hiểu hết được ý nghĩa của bài thơ hay bài văn ấy. Còn với tác phẩm hiện nay, truyện ngắn chiếm vị trí nhiều, các bài thơ dần được gần gũi hơn với tất cả các tầng lớp người đọc. Từ ngữ có chau chuốt nhưng không khó hiểu như văn chương trước đó.


Như vậy qua đây ta thấy được những tiến bộ của nền văn học Việt Nam qua các thời kì. Mỗi một thời kì văn chương đều bị ảnh hưởng bởi những điều kiện lịch sử xã hội khác nhau. Tiến bộ không có nghĩa là nền văn chương càng ngày càng phát triển hay hơn quá khứ mà tiến bộ ở đây là những phương pháp cách thức để khiến văn chương trở thành nền văn chương đại chúng, ai cũng có thể hiểu khái quát ý nghĩa của một tác phẩm.

 

0