25/06/2018, 11:17

Soạn Bài Đô-Xtôi-Ép-Xki Của Xvai-Gơ | Văn Mẫu Hay

(Soạn văn lớp 12) – Anh chị hãy soạn bài đọc thêm “Đô – xtoi ep – xki” của tác giả Xtê – phan Xvai – gơ Đề bài: Soạn Bài Đô-Xtôi-Ép-Xki Của Xvai-Gơ | Văn Mẫu Hay Bài Làm I – Tìm hiểu chung Tác giả Tác giả Xtê-phan Xvai-gơ sinh năm 1881, là người gốc Do ...

(Soạn văn lớp 12) – Anh chị hãy soạn bài đọc thêm “Đô – xtoi ep – xki” của tác giả Xtê – phan Xvai – gơ

Đề bài: Soạn Bài Đô-Xtôi-Ép-Xki Của Xvai-Gơ | Văn Mẫu Hay

Bài Làm

I – Tìm hiểu chung

  • Tác giả

Tác giả Xtê-phan Xvai-gơ sinh năm 1881, là người gốc Do thái. Ông nổi tiếng là một nhà văn, nghệ sĩ đa tài với khả năng viết kịch, làm thơ. Đặc biệt các tiểu luận và tác phẩm chân dung văn học của ông rất thành công được cả châu Âu và thế giới yêu thích.

Ông là người thích đi du ngoại khắp nơi, giao du rộng rãi với mọi người điều này giúp ông có cách nhìn đa diện, đã chiều sâu sắc hơn trong mọi việc. Cùng với vốn kiến thức của mình, Xte phan đã xây dựng nên các chân dung văn đặc sắc chứa đựng sự đồng cảm sâu của chính mình trong đó.

  • Tác phẩm

– Tác phẩm Đô –xtoi ep –xki viết về một nhà văn người Nga cả đời đã đấu tranh vì chính nghĩa. Ông chống lại chế độ Nga hoàng, bị kết án tử hình nhưng sau được giảm án còn chung thân. Cả đời nhà văn người Nga này tôn thở sự tự do và chính nghĩa nên các tác phẩm văn học của ông đều thể hiện tư tưởng nhân văn này. Tác phẩm của Đô – xtoi ep –xki vượt qua mọi cảnh tù đày ông đang gánh chịu, tạo ra sức mạnh lớn ảnh hướng đến cả nền văn xuôi hiện đại thế kỉ XX.

Xvai-gơ thấy rất cảm phục trước bậc tiền bối của mình, dùng ngòi bút để đánh vào những cái thối nát của xã hội nên ông đã dành ngòi bút của mình để viết về Đô –xtoi ep- xki.

– Tác phẩm thuộc thể loại chân dung văn học, một thể loại đứng giữa tiểu sử, tiểu thuyết và phê bình văn học. Tác phẩm xen kẽ giữa tính chân thực của cuộc đời nhà văn và những đánh giá suy nghĩ của tác giả. Xvai-gơ dùng chính cảm xúc của mình để khắc hoạ chân dung của nhà văn lớn ấy.

– Bố cục chia làm 3 đoạn:

Đoạn 1: từ đầu à kỉ dằn vặt: nói đến nổi khổ về vật chất – tinh thần và nghị lực của nhà văn

Đoạn 2: Tiếp theo à bị hành khổ này: nói đến sự vinh quang và cay đắng trong cuộc đời nhà văn

Đoạn 3: Còn lại: nói về cái chết và sự cảm thương của nhân dân dành cho nhà văn nổi tiếng này đồng thời nêu lên sự ảnh hưởng to lớn từ cuộc đời và văn chương của nhà văn với xã hội Nga

II – Tìm hiểu về tác phẩm

  1. Tìm hiểu về cuộc đời đầy đau khổ của nhà văn nổi tiếng Đô –xtoi ep –xki

Hai thời điểm bước ngoạt quan trọng trong cuộc đời của Đô –xtoi ep –xki

  • Thời điểm thứ nhất là khi ông là một kẻ lưu vong, sống bần cùng với tờ sét cuối cùng, cầm đồ, phòng làm việc, tiền nợ, bị lên cơn động kinh. Đây chính là thời gian khổ cực nhất của nhà văn.
  • Thời điểm thứ hai là khi ông trở về Tổ Quốc được mọi người hò reo, vui mừng. Giây phút hạnh phúc nhất cũng là cuối cùng trước khi ông mất.
soan bai do-xtoi-ep-xkiSoạn Bài Đô-Xtôi-Ép-Xki Của Xvai-Gơ | Văn Mẫu Hay

Những nét mâu thuẫn ở trong con người nhà văn và ông đã vươn lên tất cả

  • Trong cơ thể yếu đuối luôn chất chứa tình cảm mãnh liệt: dù ông đang ở hoàn cảnh nghèo khói cùng cực, trong mình căn bệnh động kinh nhưng trái tim ông vươn lên tự do tìm đến chính nghĩa bằng những tác phẩm
  • Số phận, hoàn cảnh đang vùi dập ông nhưng ông tự cứu bản thân bằng lao động, vẫn say mê viết. Tuy nhiên, ông vẫn không thể thoát khỏi sự đau khổ, căn bệnh, nghèo đói. Tác giả rất cảm động trước một nhà văn có ý chí kiên cường như ông đã vượt qua những giai đoạn khó khan nhất để hoàn thành được tất cả các mục tiêu của chính mình.
  • Đô –xtoi ep –xki còn bị lưu đầy rồi trở thành xứ giả của đất nước mình, con người đó đang đầy mâu thuẫn và cô đơn nhưng đã mang đến cho đất nước mình một cơ hội hoà giải

2) Những bút pháp nghệ thuật tác giải sử dụng để khắc hoạ chân dung nhà văn

  • Sử dụng nghệ thuật tương phản: sự đối lập giữa khó khăn gian khổ mà nhà văn đang trải qua với nhưng khát khao vươn lên, tình thương yêu trong nhà văn để nhằm làm bật con người nhà văn. Một nhà văn có trái tim vĩ đại, vượt qua được mọi hoàn cảnh khó khăn chông gai nhất
  • Nghệ thuật so sánh, ẩn dụng để khắc hoạ chân dung của nhà văn qua các sứ mệnh vai trò. Nhà văn Đô- xtoi ep xki đã từ một người khốn khổ, bị chà đạp trở thành một người vĩ đại của cả dân tộc.

Kết luận

Bài viết đã cho chúng ta thấy được sức mạnh của thơ ca có thể vượt qua mọi khó khăn của hoàn cảnh, vươn lên tạo nên sự kì tích. Đồng thời muốn truyền đạt tư tưởng dù hoàn cảnh có nhiều vất vả, chông gai bao nhiêu thì con người vẫn có thể toả sáng, làm được nhiều điều vĩ đại nhất.

 >> XEM THÊM: Văn Mẫu Hay

0