25/06/2018, 11:17

Soạn Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Của Nhà Văn Nguyễn Minh Châu

(Văn mẫu lớp 12) – Anh chị hãy soạn bài “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu Đề bài: Soạn Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Của Nhà Văn Nguyễn Minh Châu (Bài làm văn của học sinh lớp 12 ) Bài Làm Tìm hiểu chung Tác giả Nguyễn Minh Châu là một ...

(Văn mẫu lớp 12) – Anh chị hãy soạn bài “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu

Đề bài: Soạn Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Của Nhà Văn Nguyễn Minh Châu (Bài làm văn của học sinh lớp 12 )

Bài Làm

  1. Tìm hiểu chung
  2. Tác giả
  • Nguyễn Minh Châu là một là ngòi bút sử thi có thiên hướng trữ tình lãng mạn
  • Từ sau 1975, ông chuyển hẳn sang cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức và triết lí nhân sinh. Ông được coi là một trong những cây bút tiên phong của văn học Việt Nam thời kì đổi mới

>> XEM THÊM: phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ phùng

  1. Tác phẩm
  • Hoàn cảnh sáng tác
  • Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được Nguyễn Minh Châu sáng tác năm 1983, in lần đầu trong tập “Bến quê” 1985, sau đó được tác gả lấy làm tên chung cho tuyển tập truyện ngắn in năm 1987.
  1. Tìm hiểu văn bản
  2. Tình huống nghịch lí bên bờ biển: Hai phát hiện của người nghệ sĩ Phùng
  3. Phát hiện thứ nhất: Cảnh chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương
  • Câu chuyện được kể qua lời của Phùng, một nghệ sĩ nhiếp ảnh được phân công chụp lại một bức ảnh về thuyền và biển cho bộ lịch tết. Anh về một làng chài ven biển – nơi anh từng chiến đấu trước đây
  • Sau nhiều ngày chờ đợi, Phùng đã chụp được “một cảnh đắt trời cho”
  • Đoạn văn vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, thể hiện sự nhạy cảm trước cái đẹp của một con người tài hoa, am hiểu sâu sắc về hội họa
  • Tất cả tao nên cái đẹp tuyệt đỉnh mà tạo hóa ban tặng.
  • Hạnh phúc của nghệ sĩ Phùng là hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu. để có được niềm hạnh phúc ấy, người nghệ sĩ phải kiên trì, phải vượt khó, phải đam mê hết mình vì nghệ thuật. Và cái đẹp kì diệu có khi lại đến với người ngehej sĩ vào lúc không ngờ nhất. Đó là cái đẹp tư nhiên, hòa hợp kì lạ giữa cảnh vật và con người, đơn giản và hoàn mĩ.
  1. Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo hành trong gia đình người đàn bà hàng chài
  • Đang ngây ngất trước vẻ đẹp của thiên nhiên , Phùng ngỡ ngàng khi chiếc thuyền đẹp như mơ tiến đến gần, từ chỗ chiếc thuyền vọng lại tiếng quát quá dữ tợn của người đàn ông “cứ ngồi nguyến đấy. Động đậy tao giết cả mày đi bây giờ”.
  • Từ trên thuyền bước xuống là đôi vợ chồng hàng chài. Người vợ đi trước, chị ta “trạc ngoài bốn mươi”, “thân hình cao lớn với những đường nét thô kệch” , “mụ rỗ mặt, khuôn mặt mệt mỏi sau một đêm thức trắng kéo lưới , tái ngắt và dường như đang buồn ngủ”. Người chồng đi sau “tấm lưng rộng và cong”, “mái tóc tổ quạ, đi chân chữ bát…người đàn bà”
  • Gã đàn ông thô bạo, cộc cằn, tàn nhẫn với sức khỏe như gấu , hình dáng cổ quái, “trút cơn giận như lửa cháy” vào việc đánh vợ bằng chiếc thắt lưng to bản như đánh kẻ thù, “vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két”, vừa đánh vừa nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ đau đớn “mày chết đi cho ông nhờ. Chúng mày chết hết đi cho ông nhờ!”
  • Điều kì lạ là người đàn bà đứng yên cho chồng đánh “không hề kêu một tiếng, không chống trả cũng không tìm cách chạy trốn”.
  • Từ hai phát hiện của người nghệ sĩ, nhà văn muốn chuyển đến người đọc thông điệp . Cuộc sống luôn chứa đựng nhiều nghịch lí, mâu thuẫn không dễ lí giải. Khi đánh giá con người cuộc sống không thể chỉ nhìn ở dáng vẻ bề ngoài mà phải đi sâu tìm hiểu, phát hiện bản chất bên trong
soan bai chiec thuyen ngoai xaSoạn Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Của Nhà Văn Nguyễn Minh Châu
  1. Tình huống nghịch lí ở tòa án huyện: Câu chuyện của người đàn bà làng chài
  • Người đàn bà có thân hình “cao lớn với những nét thô kệch”, “rỗ mặt”, lúc nào cũng xuất hiện với khuôn mặt “mệt mỏi”, “tái ngắt và dường như đang buồn ngủ”.
  • Sau khi thấy các biện pháp giáo dục, răn đe người chồng không có kết quả, chánh án Đẩu đã khuyên chị ta nên li hôn để khỏi bị hành hạ, ngược đãi. Lúc đầu, người đàn bà sợ sệt, lúng túng, cách xưng hô nhún nhường, giọng điệu van xin khẩn khiết “Con lạy quý tòa… quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được , đừng bắt con bỏ nó…”
  • Rõ ràng. Đó là lời van xin bất thường, đầy nghịch lí, khiến cả Đẩu và Phùng ngạc nhiên. Người đàn bà tự tin, chỉ lộ sự sắc sảo vừa đủ để thuật lại câu chuyện đẫm nước mắt của đời mình và những lí do khiến chị ta không thể bỏ chồng, bằng một cách xưng hô mộc mạc , thân tình.
  • Câu chuyện giúp Đẩu , Phùng và cả người đọc chúng ta hiểu rằng: Không thể nhìn sự vật, hiện tượng trong cuộc sống một cách đơn giản, dễ dãi. Nếu nhìn đơn giản, chỉ cần yêu cầu người đàn bà bỏ chồng là xong. Nếu nhìn thấu suốt vấn đề sẽ thấy suy nghĩ và cách xử sự của người đàn bà hàng chài là không thể khác được.

Tổng Kết

  • Từ câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật và sự thật cuộc đời đằng sau bức ảnh, truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” mang đến một bài học đúng đắn về cách nhận thức về cuộc sống và con người một cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản chất thật sau vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng.

>> XEM THÊM: Phân Tích Người Đàn Bà Hàng Chài

 >> XEM THÊM: Tóm Tắt Tác Phẩm Chiếc Thuyền Ngoài Xa

0