02/06/2017, 13:34

Soạn bài Con chó Bấc của Giắc Lân-đơn

Soan bai Con cho Bac – Đề bài: Soạn bài Con chó Bấc của Giắc Lân-đơn 1. Căn cứ vào trật tự diễn biến của lời kể chuyện, ta có thể chia tác phẩm “Con chó Bấc” thành những phần sau đây: + Phần 1: Từ đầu đến “ khơi dậy lên được”: Đây là phần mở đầu của câu chuyện. + Phần ...

Soan bai Con cho Bac – Đề bài: Soạn bài Con chó Bấc của Giắc Lân-đơn 1. Căn cứ vào trật tự diễn biến của lời kể chuyện, ta có thể chia tác phẩm “Con chó Bấc” thành những phần sau đây: + Phần 1: Từ đầu đến “ khơi dậy lên được”: Đây là phần mở đầu của câu chuyện. + Phần 2: Từ “Con người này đã cứu sống nó” cho đến “ Trời đất, đằng ấy hầu như biết nói đấy”: Nói về tình cảm của Thoóc- tơn đối với Bấc. + Phần 3: Còn lại: ...

– Đề bài:

1. Căn cứ vào trật tự diễn biến của lời kể chuyện, ta có thể chia tác phẩm “Con chó Bấc” thành những phần sau đây:

+ Phần 1: Từ đầu đến “ khơi dậy lên được”: Đây là phần mở đầu của câu chuyện.
+ Phần 2: Từ “Con người này đã cứu sống nó” cho đến “ Trời đất, đằng ấy hầu như biết nói đấy”: Nói về tình cảm của Thoóc- tơn đối với Bấc.
+ Phần 3: Còn lại: Tình cảm của Bấc với người chủ của mình.

2. Căn cứ vào độ dài ngắn của mỗi phần, ta có thể thấy tác phẩm này chính là lời tâm sự, những biểu hiện tình cảm của con chó Bấc với người chủ Giôn Thoóc- tơn của mình. Đó là tình cảm biết ơn, kín trọng, yêu thương gắn bó của một loài vật nuôi với người chủ của mình.

3. Cách cư xử của Thoóc- tơn đối với Bấc vô cùng đặc biệt, đó là sự dịu dàng quan tâm, chăm sóc không chỉ như một loài vật nuôi mà như một người bạn thực sự, điều đó khác hẳn với những người chủ trước đây của Bấc. Những người chủ trước nuôi dưỡng Bấc chỉ vì những mục đích kinh doanh, những toan tính lợi nhuận của mình, sự tồn tại của Bấc chỉ là một thứ công cụ giúp chúng kiếm ra tiền, vì vậy mà Bấc bị đối xử một cách tàn nhẫn, phải làm những công việc nặng nhọc vốn không thuộc về mình như kéo xe hàng. Nhưng ở người chủ Giôn Thoóc- tơn lại khác, những hành động chăm sóc, yêu thương của anh ta khiến cho Bấc vô cùng cảm động và biết ơn. Cụ thể như sau:

soan bai con cho bac

+ Thoóc- tơn đã cứu sống Bấc, là ân nhân cứu mạng của nó
+ Là một người chủ đầy lí tưởng
+ Chăm sóc Bấc nha thể bấc là con cái của anh vậy.
+ Luôn chào hỏi thân mật hay nói lời vui vẻ, ngồi xuống trò chuyện với Bấc.
+ Ôm ghì và nói những tiếng rủa mà đối với Bấc nó lại là những lời thì thầm âu yếm.

Ta có thể thấy nhà văn Lân- đơn đã có sự quan sát rất kĩ lưỡng về từng hành động, lời nói của Thoóc- tơn với Bấc nên có thể miêu tả một cách cụ thể và chân thực đến vậy.

4. Trong tác phẩm “Con chó Bấc” nhà văn Lân – đơn đã thể hiện một trí tưởng tượng tuyệt vời và lòng yêu thương loài vật khi có thể đi sâu vào “tâm hồn” của con chó Bấc. Nhà văn Lân- đơn không chỉ đơn thuần kể về câu chuyện của một loài vật nuôi với người chủ của mình mà còn khai thác chiều sâu tình cảm cũng như đời sống tâm hồn của loài vật. Trước hết, trí tưởng tượng và tình thương của Lân – đơn thể hiện ở:

+ Lân – đơn không coi Bấc là một loài vật nuôi thông thường mà khắc họa Bấc như một con người với những suy nghĩ, tình cảm rất cụ thể. Nhà văn đã thể hiện được tình yêu thương dành cho loài vật và đề cao chúng như những loài vật có tình cảm, tri giác.
+ Con chó Bấc trong truyện có thể nhận thức hết mọi thứ xung quanh mình, nó nhận thức được cái vô tình, độc ác của những người chủ trước đây, nhận thức được công việc vất vả, vắt kiệt sức lao động của nó.
+ Hơn hết, Bấc cảm nhận được tình thương, sự quan tâm của Thoóc- tơn với mình, đối với Bấc, Thoóc- tơn không chỉ là ân nhân cứu mạng mà còn là một người chủ đầy lí tưởng.
Như vậy, bằng trí tưởng tượng phong phú, tình yêu thương gắn bó với những loài vật thì Lân- đơn đã khắc họa đầy thành công bức tranh tình cảm, tâm hồn của con chó bấc.

0