25/05/2018, 14:50

Rừng nguyên sinh Komi

là một Di sản thế giới tự nhiên của UNESCO ở miền bắc dãy núi Ural, thuộc nước Cộng hòa tự trị Komi, Nga. Với diện tích khoảng 32.800 km² thì nó là rừng nguyên sinh lớn nhất tại châu Âu. thuộc về vùng sinh thái taiga Ural. Các loài thực vật chủ ...

là một Di sản thế giới tự nhiên của UNESCO ở miền bắc dãy núi Ural, thuộc nước Cộng hòa tự trị Komi, Nga. Với diện tích khoảng 32.800 km² thì nó là rừng nguyên sinh lớn nhất tại châu Âu.

thuộc về vùng sinh thái taiga Ural. Các loài thực vật chủ yếu ở đây là các loài vân sam, linh sam, thông rụng lá, bu lô Siberi, trong khi các loài động vật có vú đáng chú ý nhất là tuần lộc, chồn zibelin, chồn vizon, chồn mactet, chồn ecmin, thỏ rừng, nai anxet, hải ly, rái cá, sóc, gấu nâu, gà rừng châu Âu, gà gô, mòng két, vịt trời mareca v.v.

Khu vực này tương ứng với Khu bảo tồn Pechora-Ilych và Vườn quốc gia Yugyd-Va của Nga.

Năm 1994 các cánh rừng này đã bị đe dọa trực tiếp từ nhiều phía. Một công ty khai thác gỗ của Pháp đã bắt đầu thực hiện việc chặt đốn gỗ dọc theo các sông Pechora và Ilych trong khi một trong các vụ tràn dầu lớn nhất thế giới đã phá hủy con sông và các làng mạc xuôi theo dòng.

Nó được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1995 theo các tiêu chuẩn:

(VII): Chứa các hiện tượng tự nhiên bậc nhất hoặc các khu vực với vẻ đẹp tự nhiên hiếm có và tầm quan trọng thẩm mỹ (to contain superlative natural phenomena or areas of exceptional natural beauty and aesthetic importance).

(IX): Là các ví dụ đáng chú ý đại diện cho các quá trình sinh học và sinh thái quan trọng đang diễn ra trong sự tiến hóa và phát triển của các hệ sinh thái và các cộng đồng thực vật và động vật biển, bờ biển, nước ngọt và đất liền (to be outstanding examples representing significant on-going ecological and biological processes in the evolution and development of terrestrial, fresh water, coastal and marine ecosystems and communities of plants and animals).

Đây là di sản thế giới tự nhiên đầu tiên tại Nga. Sự công nhận này đã giúp cho các cánh rừng này có thêm nguồn tài trợ bổ sung từ ngoại quốc và cứu nó thoát khỏi việc đốn hạ chuẩn bị xảy ra từ phía công ty khai thác gỗ của Pháp. Tuy nhiên, các mối đe dọa với công tác bảo tồn vẫn còn, chẳng hạn như việc phá rừng, chặt trộm hay khai thác vàng, dầu mỏ trong khu vực. Các trầm tích chứa vàng ở khu vực phía bắc của Vườn quốc gia Yugyd-Va đã dược khai thác từ trước năm 1995.

Mặc dù đã có sự thừa nhận khu vực này là di sản thế giới, nhưng các cố gắng nhằm khai thác vàng cũng đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên của Cộng hòa Komi vận động hành lang tích cực. Các cố gắng của chính quyền khu vực nhằm dịch chuyển ranh giới của khu di sản này sao cho nó loại trừ các phần có chứa nhiều vàng và tước bỏ tình trạng được bảo vệ của chúng gần đây đã bị Tòa án tối cao của Komi bác bỏ.

Trong khu vực rừng nguyên sinh Komi có các hệ sinh thái sau: rừng taiga miền núi và phương bắc, đất ẩm, lãnh nguyên (tundra) miền núi và cận Bắc cực, sông băng.

Động vật: đại bàng vai trắng, hươu Bắc cực, chim ưng gộc (Falco rusticolus), ưng Peregrine (Falco peregrinus)

Thực vật: Caltha arctic, Erysimum pallasi, Astragalus gladcovi, Nemachius palia, Boschniakia rossica, Cystopteris gragilis, một loài mao lương (Ranunculus sulphureus), một loài cỏ tai hùm (Saxifraga tenuis), các chi Woodsia, Cryptogramme, Novotorularia, v.v

0