28/05/2018, 15:26

Registry là gì? Hướng dẫn toàn tập về Regedit, tìm hiểu kỹ hơn !

Nếu như bạn là một người đam mê công nghệ, thích vọc máy tính, sửa lỗi máy tính hoặc tối ưu máy tính thì các bạn đã từng nghe qua cụm từ Registry , thậm chí còn chỉnh sửa nó rồi đúng không. Vậy thực chất Registry là gì? và cách sử dụng nó như thế nào? bài viết này blogchiasekienthuc.com sẽ hướng ...

Nếu như bạn là một người đam mê công nghệ, thích vọc máy tính, sửa lỗi máy tính hoặc tối ưu máy tính thì các bạn đã từng nghe qua cụm từ Registry, thậm chí còn chỉnh sửa nó rồi đúng không. Vậy thực chất Registry là gì? và cách sử dụng nó như thế nào? bài viết này blogchiasekienthuc.com sẽ hướng dẫn toàn tập về Registry để các bạn hiểu sâu hơn về chúng nhé. Đầu tiên chúng ta sẽ đến với khái niệm Registry nhé:


Registry là gì?

Registry là một cơ sở dữ liệu dùng để lưu trữ các thông số kỹ thuật của Windows và lưu lại những thông tin về sự thay đổi, lựa chọn cũng như những thiết lập từ người sử dụng Windows. Registry chứa các thông tin về phần cứng, phần mềm, người sử dụng và một điều nữa là Registry luôn được cập nhật khi người dùng có sự thay đổi trong các thành phần của Control Panel, File Associations và một số thay đổi trong menu Options của một số ứng dụng,…

Đọc thêm:

  • Sửa lỗi không mở được Registry, Cmd và Task Manager thành công
  • Thủ thuật Reset lại Registry và Services của Windows về mặc định
  • Thủ thuật mở nhanh một đường dẫn bất kỳ trong Registry – 1 Click
huong-dan-toan-tap-ve-registry-1Hướng dẫn toàn tập về Registry

Registry nằm ở đâu?

+ Trong Windows 95/ 98 thì Registry nằm ở trong 2 file đó là user.dat và system.dat trong thư mục Windows.

+ Trong Windows Me thì Registry nằm trong file Classes.dat trong thư mục Windows.

+ Trong Windows 2000 Registry nằm trong thư mục Windows System32 Config

+ Trong Windows XP/ 7/ 8/ 8.1/ 10 thì Registry nằm trong thư mục CWindows (trong đó C là ổ chứa hệ điều hành).

Cách truy cập vào Registry

Trên Windows XP/ 7/ 8/ 8.1/ 10, nếu như bạn muốn truy cập vào Registry thì chỉ cần mở hộp thoại Run và nhập vào lệnh regedit và nhấn Enter là xong.

cach-su-dung-registry-1Giao diện chính của Registry

Registry có chỉnh sửa được không?

Câu trả lời là có, hơn nữa nó còn có thể thực hiện một cách cực kỳ đơn giản. Chỉnh sửa Registry giúp bạn tăng tốc Windows, và tối ưu hệ thống rất tốt nếu như bạn biết cách.

Còn nếu như bạn không biết rõ về những gì trong regedit thì đừng nên đụng vào nhé, vì rất dễ gây lỗi hệ điều hành windows của máy tính.

Hướng dẫn backup lại Registry

Một điều cực kỳ quan trọng, nếu như bạn muốn nghịch máy tính, tùy chỉnh Registry để khám phá những điều thú vị trên Windows thì công việc đầu tiên là hãy backup lại Registry để đề phòng không may bị lỗi thì bạn còn có thể phục hồi lại trạng thái như cũ được.

Rất đơn giản, bạn hãy mở Registry lên và chọn File > chọn Export .

cach-su-dung-registry-2

Tiếp theo bạn hãy nhập tên file backup (1) > chọn vị trí lưu (2) > tại phần Export range (3) bạn tích vào lựa chọn All để backup lại toàn bộ > Cuối cùng nhấn vào Save (4) để lưu lại.

cach-su-dung-registry-3

Quá trình backup sẽ mất một lúc, trong lúc chờ đợi thì bạn có thể làm việc khác nhé :D.

cach-su-dung-registry-4

Tips: Sau khi backup xong thì bạn nên sử dụng Winrar để nén file backup đó lại để tránh bị nhiễm virus nhé. Và tốt nhất là bên nên sao lưu ra nhiều thiết bị khác ví dụ như USB hoặc upload lên các dịch vụ lưu trữ đám mây như Fshare, mega.co.nz, dropbox..

Cách sử dụng file *.reg

+ File mà bạn vừa backup lại sẽ có đuôi mở rộng mà tên-file.reg. Để sử dụng được file này thì bạn chỉ cần nhấn đúp chuột vào và chạy là được. Một khi hệ thống bị lỗi do Registry thì bạn chỉ cần chạy file này là có thể phục hồi lại được ngay.

+ Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi việc cũng đều xuôn sẻ như vậy. Đôi khi chạy file backup đó sẽ bị báo lỗi như thế này:

cach-su-dung-registry-5

Để đảm bảo file backup an toàn và chắc chắn khôi phục lại được thì tốt nhất bạn nên backup và phục hồi lại trong chế độ Safe mode nhé. Các bạn làm hoàn toàn tương tự như ở trong chế độ bình thường vậy.

P/s: Có thể trong chế độ Safe mode báo lỗi nhưng quá trình phục hồi vẫn hoàn toàn bình thường và thành công nhé, bạn có thể yên tâm mà làm.

Tìm hiểu sâu hơn về Registry

Registry có cấu trúc dạng cây nên rất dễ quản lý cũng như sử dụng. Registry có 6 nhánh chính, mỗi nhánh lại được giao nhiệm vụ lưu giữ những thông tin riêng biệt. Trong các nhánh chính có rất nhiều nhánh con và những nhánh con này cũng được lưu giữ nhưng thông tin riêng biệt. Cụ thể như sau:

  • HKEY_CLASSES_ROOT: Nơi đây sẽ lưu lại những thông tin dùng chung cho toàn bộ hệ thống.
  • HKEY_CURRENT_USER: Tại đây sẽ lưu lại những thông tin cho người dùng đang Logon.
  • HKEY_LOCAL_MACHINE: Chứa những thông tin về hệ thống, phần cứng và phần mềm.
  • HKEY_USERS: Bao gồm thông tin của tất cả các User, mỗi user là một nhánh với tên là số ID của user đó.
  • HKEY_CURRENT_CONFIG: Lưu thông tin về phần cứng hiện tại bạn đang sử dụng.
  • HKEY_DYN_DATA: Đây cũng là một phần của nhánh HKEY_LOCAL_MACHINE (Một số máy sẽ không có nhánh chính này)

Các kiểu dữ liệu được sử dụng trong Registry?

  • REG_BINARY: Kiểu nhị phân 32bit.
  • REG_DWORD: Kiểu Double Word cho phép nhập theo cơ số 16 (HEX) hoặc cơ số 10 (DECIMAL).
  • REG_EXPAND_SZ: Kiểu chuỗi mở rộng đặc biệt. VD: “%SystemRoot%” thay cho đường dẫn thay cho đường dẫn WindowsSystem32.
  • REG_MULTI_SZ: Kiểu chuỗi đặc biệt.
  • REG_SZ: Kiểu chuỗi chuẩn.

Tại sao bạn nên biết, thậm chí cần biết về Registry?

Registry lưu lại toàn bộ thông tin hệ thống, nếu như bạn muốn nghiên cứu sâu hơn về máy tính thì không thể bỏ qua Registry được. Nếu như bạn muốn phát triển về kiến thức kỹ thuật lập trình trên nền tảng Windows, hay cách bảo mật máy tính, cracking, hacking… thì bạn cần phải biết về Registry.

Hoặc lấy ví dụ đơn giản như các bạn thấy, những hướng dẫn về tối ưu, tinh chỉnh registry trong các bài viết trong các diễn đàn đa số đều tinh chỉnh registry để đạt hiệu suất cao hơn.

Có nên sử dụng phần mềm tối ưu Registry không?

Đây là nhận xét theo quan điểm cá nhân của mình thôi nhé, tốt nhất bạn không nên sử dụng mấy phần mềm dạng này, kể cả trả phí. Bởi vì rất dễ gây ra lỗi hệ thống, bạn chỉ nên tinh chỉnh thủ công, làm theo hướng dẫn của những người đã thực hiện thành công rồi. Vì như vậy vừa thêm kiến thức cho bạn, mà bạn lại biết được nguyên nhân nếu như xảy ra lỗi trong quá trình thực hiện.

>> Sử dụng các phần mềm tối ưu registry hay các phần mềm tối ưu hệ thống không những không giúp cải thiện tốc độ của hệ thống mà đôi khi còn gây chậm máy và nhanh hỏng Win hơn.

  • Đọc thêm: Có nên sử dụng phần mềm tối ưu máy tính không ?

Công thức tạo một file *.reg để tự động thay đổi Regedit với 1 click

Cấu trúc của file *.reg có dạng là:

[Đường-dẫn-đến-Key]

“Tên Value”=kiểu dữ liệu:giá trị (nếu kiểu dữ liệu value là DWORD hoặc BINARY)
Tên Value”=”giá trị” (nếu kiểu dữ liệu value là một chuỗi)

Ví dụ về một file *.reg :

registry-toan-tap-2

Cách xóa dữ liệu, xóa một Value thì bạn làm như sau: Thêm dấu - vào trước [key] hoặc là thêm dấu - vào đằng sau dấu bằng của tên Value (trong trường hợp bạn muốn xóa cả Value)

Ví dụ: Ở đây mình sẽ thực hiện xóa key có đường dẫn là:

HKEY_CURRENT_USERControl PanelAccessibilityKeyboard Response

và mình muốn xóa Value BounceTime trong key có đường dẫn là:

HKEY_CURRENT_USERControl PanelAccessibility

regestry-toan-tap-1

Note: Để tạo ra các file .reg thì bạn chỉ cần mở notepad lên và copy các dòng lệnh như bên trên vào và lưu dưới dạng tên-cần-lưu.reg là xong. Khi sử dụng bạn chỉ cần nháy đúp vào file reg đó để thay đổi như cấu trúc file reg mà bạn đã khai báo.

Một số tinh chỉnh, thiết lập hữu ích

+ Trên Windows 7

Hiển thị

+ Trên Windows 8

Hiển thị

Lời kết

Trên đây là hướng dẫn toàn tập về Registry mà bạn nên nắm bắt được để có thể làm chủ được Windows của mình. Những kiến thức rất cơ bản thôi không có gì khó khăn cả, nhưng ít nhất bạn cũng nên biết nó là gì để sử dụng đúng cách nhé.

Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn, chúc các bạn thành công!!!!

Kiên Nguyễn – Blogchiasekienthuc.com

0