04/10/2018, 23:29

Văn lớp 9: Nghị luận về lợi ích và tác hại của Facebook

Hướng dẫn làm bài văn nghị luận về lợi ích và tác hại của Facebook văn lớp 9. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều phương tiện hiện đại đã ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu của con người. Một trong số đó là mạng xã hội mà tiêu biểu là Facebook. Từ khi thành lập đến nay, Facebook đã trở ...

Hướng dẫn làm bài văn nghị luận về lợi ích và tác hại của Facebook văn lớp 9. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều phương tiện hiện đại đã ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu của con người. Một trong số đó là mạng xã hội mà tiêu biểu là Facebook. Từ khi thành lập đến nay, Facebook đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, thu hút hàng trăm triệu người dùng. Sự ra đời của mạng xã hội này đã giúp chúng ta kết nối với nhau mặc cho khoảng cách về không gian, thời gian, địa lý. Những lợi ích mà Facebook mang lại là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, song song với nó là những tác hại khôn lường mà ít ai ngờ tới. Học sinh cũng là một bộ phận có tài khoản sử dụng Facebook nhiều đáng kể. Ngoài nhu cầu giải trí, liên lạc, nhiều học sinh hiện nay lạm dụng Facebook, để nó ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của mình. Dưới đây, mình sẽ hướng dẫn các bạn làm bài văn nghị luận về lợi ích và tác hại của Facebook. Hy vọng qua bài văn này, các bạn sẽ có thêm những ý hay cho bài viết của mình.

Văn lớp 9: Nghị luận về lợi ích và tác hại của Facebook
Facebook có nhiều điểm lợi, nhưng nếu không biết sử dụng hợp lý thì nó sẽ gây ra những tác hại khôn lường

BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ LỢI ÍCH VÀ TÁC HẠI CỦA FACEBOOK
Trong thời đại hiện nay, chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ. Mạng xã hội ra đời đã đáp ứng được nhu cầu kết nối khắp mọi nơi của con người. Nổi bật trong số đó là Facebook.

Facebook là tên gọi của một mạng xã hội ảo do Mark Zuckerberg thành lập. Từ khi trở nên phổ biến đến nay, Facebook đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của con người. Facebook ra đời với sự mệnh giúp chia sẻ thông tin, truyền tải những thông điệp. Chỉ bằng những thao tác đơn giản, ta đã có ngay một tài khoản Facebook để có thể theo dõi những trạng thái, hoạt động của người thân, bạn bè một cách nhanh chóng và thuận tiện. Cũng nhờ thế, việc kết nối, liên lạc với mọi người trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khoảng cách địa lý, lãnh thổ đã không còn là trở ngại. Nhờ có Facebook, ta còn có cơ hội giao lưu, kết bạn với mọi người ở khắp nơi trên thế giới. Đăng ảnh, cập nhật trạng thái cũng là một phương pháp hữu hiệu để ta xả stress sau một ngày làm việc, học tập căng thẳng, mệt mỏi. Nhiều người còn dùng Facebook như một công cụ để quảng cáo sản phẩm, tuyên truyền cho các hoạt động, chiến dịch tình nguyện, môi trường... Thực tế đã chứng minh, Facebook đúng là một thỏi nam châm thu hút người dùng vô cùng lớn.

Mê đắm theo những lợi ích mà Facebook mang lại, ít ai nhận ra rằng nó cũng là con dao hai lưỡi. Việt Nam là một trong 10 quốc gia có lượng truy cập, sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới. Tác hại thứ nhất đó là sử dụng Facebook gây tốn thời gian. Học sinh cũng là một bộ phận đông đảo tham gia vào mạng xã hội này. Quá say mê những tin tức trên Facebook, chúng ta sẽ bị cuốn vào nó một cách không kiểm soát, làm xao nhãng việc học tập, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Lạm dụng quá nhiều còn dẫn đến một căn bệnh đáng sợ đó là “nghiện Facebook”. Khi đã phụ thuộc vào nó, ta sẽ khó lòng dứt ra được, thiếu Facebook bỗng giống như thiếu cơm, không dùng thì cảm thấy bứt rứt, khó chịu, như trống vắng một điều gì đó. Nhiều thông tin trên mạng xã hội chưa được kiểm chứng đã bị phát tán tràn lan gây hậu quả không nhỏ nếu như ta không biết sàng lọc. Hơn nữa, việc lộ thông tin bảo mật trên Facebook sẽ tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng, nói xấu, mạo danh, bôi nhọ danh dự. Facebook kết nối thế giới ảo nhưng lại làm cho khoảng cách giữa người với người trong đời thực trở nên xa cách hơn. Chúng ta nhắn tin thay vì gọi điện, gặp mặt nhau trực tiếp, tất cả chỉ cần Facebook là đủ. Tình người cứ thế mà mờ nhạt dần khi ta không biết phân biệt đâu là thực, đâu là ảo. Bên cạnh đó, còn có một hiện tượng đang bức xúc hiện nay đó là bắt nạn qua mạng xã hội. Hành động thiếu ý thức, suy nghĩ này làm cho nạn nhân bị trầm cảm nặng nề, cuối cùng dẫn đến tự tử. Những câu chuyện đáng buồn đã xảy ra là lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta về tác hại của Facebook.

Để giảm thiểu những mặt trái này, Facebook cần phải được kiểm soát chặt chẽ hơn nữa để những thông tin không lành mạnh không trôi nổi trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, học sinh cũng cần phải được giáo dục về văn hóa mạng, cư xử có chừng mực, tiếp nhận thông tin một cách có chọn lọc, sử dụng Facebook có hiệu quả và dành thời gian hợp lí.

Việc sử dụng mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng đều có cả những mặt lợi và hại. Tuy nhiên, nó tốt hay xấu hoàn toàn phụ thuộc vào cách sử dụng của chúng ta. Hãy để mạng xã hội trở lại làm một món ăn tinh thần với tất cả những gì thuần túy của nó.

Bích Ngọc - vforum.vn
0