04/10/2018, 23:29

Nghị luận về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay

Hướng dẫn làm bài văn nghị luận về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay lớp 9 hay nhất. Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển , khoa học và công nghệ cũng có những bước tiến dài trong kỉ nguyên mới của nhân loại. Con người giờ đây sử dụng công nghệ như một dụng cụ quen thuộc và không thể ...

Hướng dẫn làm bài văn nghị luận về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay lớp 9 hay nhất. Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển , khoa học và công nghệ cũng có những bước tiến dài trong kỉ nguyên mới của nhân loại. Con người giờ đây sử dụng công nghệ như một dụng cụ quen thuộc và không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Công nghệ phát triển kéo theo nhiều trang mạng xã hội ra đời với mục đích phục vụ nhu cầu tinh thân cho con người. Khi trước, con người muốn liên lạc phải dùng đến cách thức viết thư tay thì giờ đây họ có thể nhắn tin qua bất cứ trang mạng xã hội, điện thoại v..,v.. Chính điều đó đã dẫn đến nhiều hệ lụy, nổi cộm nhất là hiện tượng sống ảo ở giới trẻ trong kỉ nguyên của công nghệ. Sự lệ thuộc quá nhiều vào những thiết bị công nghệ đã khiến cuộc sống thực mất cân bằng. Dưới đây là bài văn nghị luận về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay lớp 8 hay nhất.

Nghị luận về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay
Hiện tượng sống ảo của giới trẻ có xu hướng ngày càng nhiều trên các mạng xã hội kéo theo nhiều hệ lụy về đua đòi ăn chơi

BÀI LÀM VĂN NGHỊ LUẬN VỀ HIỆN TƯỢNG SỐNG ẢO CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY LỚP 9 HAY NHẤT
Kỉ nguyên của công nghệ mở ra những điều mới mẻ với loài người, sự phát triển và thống lĩnh đời sống tinh thần của mạng xã hội đã dẫn đến một hiện tượng xấu đó là hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay.Mạng xã hội, các kênh thông tin phát triển đó trở nơi giải trí, thỏa mãn tinh thần của con người. Dần dần nó chiếm thế thượng phong và trở thành yếu tố chi phối con người nhiều hơn chính bản thân họ.

Hiện tượng sống ảo là một trong những hậu quả của công nghệ thông tin. Sống ảo là gì? Đó là một lối sống hoang tưởng, không có tính ăn khớp với thực tế. Tất cả những hoạt động trên các trang mạng xã hội đều không tồn tại như những chương trình ngoại khóa khác, chúng ta không cần tham gia vào hoạt động thực tế mà vẫn có thể kết bạn với nhiều người trên các cộng đồng mạng lớn như facebook, twitter,... Nhưng một hiện tượng phổ biến ở đây là sự ham mê quá mức, các bạn thay vì đi đá bóng, đi chơi với bạn bè thì lại ngồi hàng giờ để xem những tin tức trên mạng , nhắn tin với những người ta không quen trong cái danh sách bạn bè xa lạ. Hay có thể sử dụng chúng với mục đích xấu, phát ngôn những lời nói thiếu văn hóa và đả kích tập thể một ai đó để làm thú vui cho bản thân mình. Điều đó đã trở thành một thứ để giải trí và điều tất nhiên nó không mang tính lành mạnh và giáo dục. Khi bước ra ngoài cuộc sống, mọi thứ không diễn ra như trên màn hình ảo khiến chúng ta trở nên lạ lẫm và có đôi chút bất an. Như việc ta chọn cách yêu qua mạng nhưng khi gặp họ ngoài đời, ta chợt nhận ra tình yêu đó không lí tưởng như ta nghĩ. Điều đó là một hiện tượng sống ảo mà mỗi người chúng ta cần nhìn nhận chúng một cách đúng đắn hơn.

Mạng xã hội bao giờ cũng là con dao hai lưỡi đối với những đối tượng đang sử dụng. Nếu sử dụng đúng cách, mạng xã hội trở thành nơi cung cấp nguồn thông tin hữu ích, nơi ta có thể giao lưu kết bạn và học hỏi những người xung quanh về những kinh nghiệm trong cuộc sống. Nhưng đối với những người không sử dụng một cách đúng đắn thì mạng xã hội thật nguy hiểm. Chúng kéo ta vào một cuộc sống ảo với những ham muốn tầm thường để đáp ứng nhu cầu tinh thần, đó cũng là nơi dễ lây nhiễm những thói hư tật xấu, những thứ mà trong cuộc sống thực nó thật hoang đường. Vậy phải làm gì để hiện tượng sống ảo ở giới trẻ được hạn chế. Cách duy nhất là dựa vào bản thân mình. Trước hết chính những người sử dụng phải nhận thức được mặt có lợi và có hại của mạng xã hội và học cách sử dụng chúng một cách hữu dụng nhất. Ta có thể dùng chúng để phục vụ nhu cầu giao tiếp, tìm kiếm thông tin và duy trì đời sống tinh thần một cách đúng đắn. Nên biết cách khống chế sự lệ thuộc của bản thân vào thế giới ảo, hãy tự biết tìm kiếm những điều có ích từ mọi nơi. Và điều tất yếu phải biết dung hòa giữa thế giới ảo và đời thực. Biết rằng thế giới ảo là một xã hội thu nhỏ với đủ các thành phần khác nhau những chúng không phải một thế giới hoàn hảo và toàn diện để con người ta tin tưởng và chìm đắm vào chúng. Có những điều thật khác biệt, một khi ta tin chúng, tức ta đang làm hại chính bản thân mình, tạo ra những điều tiêu cực trong cuộc sống thực mà ta đang tồn tại.

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ nghiện game online một cách mù quáng dẫn đến cuộc sống bê trễ, thiếu sự hoạt bát, kém giao tiếp với mọi người xung quanh thậm chí dẫn đến các tệ nạn xã hội như ăn cắp, nghiện ngập và giết người. Các hiểm họa luôn tiềm tàng trong một thế giới mà ta tưởng như vô hại nhưng lại có những nguy hiểm đáng gờm

Vì vậy, mỗi chúng ta nhất là thế hệ trẻ của đất nước hãy có những nhận thức đúng đắn về mạng xã hội, công nghệ và thông tin để sử dụng chúng một cách hữu hiệu nhất, có ích cho bản thân nhất và hơn hết ta có thể tạo ra những giá trị lớn lao hơn trong việc sử dụng mạng xã hội đúng nghĩa.
Hải Yến - vforum.vn
0