12/02/2018, 15:54

Phát biểu cảm nghĩ về “Cây Tre”

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về "Cây Tre" Bài làm “Tre xanh xanh tự bao giờ Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh”. Cây tre là một cây có truyền thống ở nước ta từ lâu đời. Họ hàng nhà tre thường sống thành bụi lớn gắn bó với nhau thắm thiết, gắn bó với ...

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về "Cây Tre"

Bài làm

“Tre xanh xanh tự bao giờ
Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh”.

Cây tre là một cây có truyền thống ở nước ta từ lâu đời. Họ hàng nhà tre thường sống thành bụi lớn gắn bó với nhau thắm thiết, gắn bó với người dân nước ta qua bao nhiêu cuộc kháng chiến.

Thời ấu thơ, những búp tre nhỏ chỉ là mầm măng yếu ớt với những thân hình như chiếc nón, nhọn hướng lên trên cao, khoác bên ngoài nhiều lớp áp chồng xếp lên nhau bao lấy tấm thân vô cùng nhỏ bé.

Rồi khi búp măng trưởng thành theo thời gian và thành một anh thanh niên đích thực tạo thành một cây tre trưởng thành, thân hình của những cây tre trưởng thành luôn gầy guộc xanh lục mỏng manh, nhưng sức sống của những cây tre luôn kiên cường dẻo dai qua mưa bão.

Những cây tre luôn sống thành từng bầy từng lũy khiến cho con người ta tạo thành một thành lũy vô cùng cùng vững chãi ngăn chặn lũ lụt, xói mòn đất đá. Loài tre tạo thành thành lũy bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân vượt qua những mùa mưa bão. Cây tre gắn liền với cuộc sống của con người và trong cuộc sống từ những việc lớn như làm nhà, dựng lán, cho tới những công việc nhỏ như chiếc tăm xỉa răng, hay đôi đũa ăn hàng ngày đều được làm từ tre mà ra.

Trên những cây tre có những lá tre mỏng manh, yếu ớt xanh non mượt mà những gân của lá tre nổi lên rung rinh theo những cơn gió, khẽ ru mình trong gió tạo nên âm thanh du dương làm đưa mình trong làn gió .

Rễ của cây tre là loại rễ chùm vô cùng mong manh gầy guộc nhưng chúng có khả năng bám rất sâu vào lòng đất với sức sống vô cùng kiên cường.

Vào những ngày nắng nóng khô hạn, chính những lũy tre to lớn sẽ tạo thành những bóng lớn vô cùng dâm mát tạo thành nơi nghỉ chân cho người lao động nghỉ trưa, hóng mát.

Phát biểu cảm nghĩ về Cây Tre

Trong mùa mưa bão lũy tre, thành một lũy tre vô cùng kiên cố có sức cản gió mưa, tạo thành một lớp che chở cho con người. Chính hình ảnh cây tre trở thành một biểu tượng vô cùng thiêng liêng với con người dân tộc Việt Nam chúng ta.

Tre cũng là loài có sức sống kiên cường, bền bỉ, chăm chỉ vượt qua những khó khăn, dù là ở đất nào thì nó cũng vươn lên xanh tốt, dù là đất cát hay đất cằn sỏi đá thì tre vẫn xanh tốt quanh năm.

Sức sống bền bỉ của những cây tre như những người nông dân Việt Nam anh hùng đã kiên cường chiến đấu, chiến thắng rất nhiều kẻ thù lớn mạnh. Hình ảnh cây tre kiên cường, gắn bó với nười nông dân Việt Nam cần cù lao động của nước ta đã đi vào thơ ca rất nhiều.

Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sởi đá vôi bạc màu”

Trong cuộc sống con người ta dùng tre để làm những món đồ vô cùng hưu ích những món đồ mây tre đan, rồi làm kèo, làm cột trong nhà để có một ngôi nhà vững chãi.

Trong bữa cơm hàng ngày, chúng ta cũng dùng tới đôi đũa tre để gắp thức ăn vô cùng dễ dàng dù trên thị trường có rất nhiều loại đũa đẹp hơn như: đũa inox, nhưng đũa tre vẫn là đôi đũa mà người dân chúng ta ưa chuộng.

Khi con người ta tưởng nhớ tổ tiên, thắp hương thờ cúng thì tre còn được dùng để làm thành những quê hương là vật để kết nối người dương với thế giới tâm linh, với truyền thống thờ phụng gia tiên của mọi nhà. Mùi hương nhang tạo nên một không khí thành kính, tâm linh đưa con người tưởng nhớ về quá khứ ước mơ tới tương lai và sống tốt với hiện tại.

Cây tre tuy gầy yếu bé nhỏ, nhưng lại có giá trị vô cùng lớn, thể hiện sức sống dai dẳng, kiên cường, bền bỉ của nó. Nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng với với cuộc sống của con người.

Mai sau, mai sau, mai sau
Đất xanh xanh mãi xanh màu tre xanh”…

Đông Thảo

0