12/02/2018, 15:53

Cảm nghĩ về “Hình ảnh người cha thân yêu”

Đề bài: Cảm nghĩ về "Hình ảnh người cha thân yêu" Bài làm Tình cha ấm áp như vầng thái dương, đó là thứ tình cảm vô cùng lặng lẽ, âm thần nhưng vô cùng mãnh liệt và tha thiết, khi nói về tình cảm cha con người ta thường ngại ngùng bởi người con trai thường ít khi bộc ...

Đề bài: Cảm nghĩ về "Hình ảnh người cha thân yêu"

Bài làm

Tình cha ấm áp như vầng thái dương, đó là thứ tình cảm vô cùng lặng lẽ, âm thần nhưng vô cùng mãnh liệt và tha thiết, khi nói về tình cảm cha con người ta thường ngại ngùng bởi người con trai thường ít khi bộc lộ cảm xúc của mình ra ngoài, đôi khi con cái không thể nhìn thấy. Nhưng nếu chúng ta cảm nhận tình cha bằng cả trái tim thì sẽ thấu cảm được tình cảm thương yêu mà cha dành cho mình.

Cha chính là người mang đến cho chúng ta sức sống, cuộc sống đầy đủ, mang cho ta một cuộc sống hạnh phúc với tình cảm thương yêu vô bờ bến.

Cha gánh trên đôi vai gầy guộc của mình cả một gia đình lớn, gánh cả những ước mơ của các con, gánh cả những đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, luôn gây ra những sự việc, lỗi lầm làm cha mẹ phải đau đầu buồn lòng.

Cha thường dạy chúng em phải sống cần cù, chăm chỉ, trung thực, thật thà, ngay thẳng. Những điều cha dạy chúng tôi không bao giờ sai, là thừa cả. Mỗi ngày cha đều đi làm từ sáng sớm tới tối khuya mới về, lưng áo của ba luôn ướt đẫm mồ hôi.

Cả cuộc đời cha tôi nhọc nhằn, vất vả vì chúng tôi, ông luôn tần tảo sớm khuya không quản ngại công việc gì chỉ vì miếng cơm, manh áo, vì sự nghiệp học hành của những đứa con thơ trong gia đình. 

Cha tôi làm rất nhiều nghề khác nhau, khi mùa vụ cha tôi là ruộng, cấy gặt, rồi đi trở hàng thuê cho người ta kiếm thêm tiền. Hết mùa nông vụ cha tôi đi phụ hồ cho những người làm thợ xây dựng. Vào mùa mưa, khi công việc xây nhà giảm việc cha tôi tôi theo người ta đi làm phụ xem đường dài, dù là công việc nào thì cha cũng làm hết với khả năng của mình để nhận những đồng tiền công xứng đáng.

Cảm nghĩ về Hình ảnh người cha thân yêu

Nếu như trong gia đình mẹ là người chăm lo từng miếng ăn giấc ngủ cho các con, luôn che chở vỗ về con những lúc ốm đau, thì cha tôi chính là cây tùng, cây bách là cây đại thụ che bóng mát cho cả nhà nương tựa vào đó.

Cha tôi có một nghị lực sống vô cùng mạnh mẽ, một sức sống vô cùng phi thường. Tôi nhớ năm tôi học lớp tám không may cha tôi bị trượt chân ngã từ trên giàn giáo xuống khi đang xây nhà cho người ta giữa trời nắng. Cha tôi phải nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch một chân của cha tôi bê bết máu vì bị giàn giáo đổ vào.

Khi bác sĩ nói với mẹ tôi rằng không giữ được bên chân trái của cha tôi, buộc lòng phải cưa. Mẹ tôi đã khóc ngất tưởng như chết đi sống lại. Hai anh em tôi ngơ ngác nhìn nhau, lúc đó chúng tôi cảm thấy như trời sắp sập xuống. Mẹ tôi vốn có bệnh tim thường xuyên đau ốm. Những công việc mưu sinh vất vả, kiếm tiền lo cho gia đình chỉ trông chờ vào cha. Nhưng giờ cha tôi trở nên như vậy, thì không biết tương lai của gia đình tôi sẽ đi về đâu.

Những ngày đầu, khi cha tôi tỉnh dậy sau vụ tai nạn nghe được tin dữ cha tôi chỉ im lặng như một cái bóng không nói không cười, đôi mắt nhìn qua cửa sổ bệnh viện một cách xa xăm thể hiện một nỗi đau sâu hoắm trong đôi mắt.

Những ngày sau đó, khi được về nhà cha tôi âm thầm đóng cửa trong phòng ngồi đọc đọc viết viết cái gì đó vô cùng chăm chỉ, nhiều lần tới bữa cơm cha tôi cũng không ra ngoài để ăn. Mẹ tôi thường mang đồ ăn vào tận bàn làm việc cho ba, nhưng ba tôi cũng không ăn được mấy.

Những ngày đó, gia đình tôi như có tang vậy, mẹ tôi cũng suy sụp trông thấy nhưng sau đó, mẹ nhận may gia công cho người ta kiếm thêm chút tiền sinh hoạt trong gia đình. Công việc đó tuy thu nhập không nhiều nhưng cũng lo được cho gia đình ngày hai bữa rau canh. Anh em tôi, đi học như bình thường ngoài giờ học chúng tôi phụ mẹ nuôi gà, chăn lợn, trồng thêm vài luống rau cải trong vườn, kiếm thêm trứng sạch, rau sạch để ăn.

Còn cha tôi sau những ngày im lặng, không nói không cười chỉ nghiên cứu viết viết cái gì đó, cuối cùng ông bàn với mẹ tôi những điều mà ông ấp ủ. Ông nói với chúng tôi rằng, cha tuy không còn một bên chân, không làm được việc nặng nhọc khuôn vác, nhưng cha còn bàn tay và khối óc cha nhất định sẽ nuôi được các con trưởng thành" Lúc nghe cha nói vậy, hai anh em tôi không hiểu cha tôi đang nói về việc gì nhưng anh em tôi vui lắm vì thấy người cha mạnh mẽ, dũng cảm, thương yêu vợ con ngày nào đã trở về.

Sau đó, cha tôi làm đơn vay vốn ở quỹ tín dụng của xã với lãi xuất ưu đãi, cha tôi quyết định chăn nuôi bò sữa, vườn nhà tôi vốn rộng nên cha tôi trồng cỏ ngọt cho bò ăn không cần nhập cỏ, chỉ với mười con bò sữa đầu tiên giờ nhà tôi có cả một trang trại nuôi sữa bò. Nhà tôi cũng có thêm nhân công là những người phụ nữ trong làng tới làm thêm khi hết công việc nông vụ, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho bà con hàng xóm.

Cha tôi còn được nhận bằng khen của tỉnh về người có tinh thần vượt khó, vươn lên chính mình, là một trong mười thành viên xuất sắc tiêu biểu của tỉnh. Tôi rất tự hào về cha của mình, cha đã dạy tôi nhiều bài học trong cuộc sống. Những bài học mà tôi luôn ghi nhớ mãi mãi đó chính là

"Không có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên"

Với tình yêu thương vợ con, tinh thần trách nhiệm lớn lao của mình cha tôi đã làm trụ cột cho cả gia đình ngay cả khi không còn lành lặn. Tôi mong sao cha sẽ sống mãi với chúng tôi, ông mãi mãi là tấm gương sáng ngời để tôi học tập noi theo. 

Đông Thảo

0