24/05/2017, 14:30

Suy nghĩ về câu tục ngữ tháng giêng ăn nghiêng bồ thóc.

Đề bài: Anh chị có suy nghĩ gì về hiện tượng câu tục ngữ đã phản ánh tháng giêng ăn nghiêng bồ thóc của dân tộc. Một năm có mười hai tháng, nhưng mỗi tháng lại có những ý nghĩa riêng nó mang đậm màu sắc và giá trị cao đẹp trong cuộc sống, mỗi hương vị đều thấm đẫm và tỏa ra trong nền không gian của ...

Đề bài: Anh chị có suy nghĩ gì về hiện tượng câu tục ngữ đã phản ánh tháng giêng ăn nghiêng bồ thóc của dân tộc. Một năm có mười hai tháng, nhưng mỗi tháng lại có những ý nghĩa riêng nó mang đậm màu sắc và giá trị cao đẹp trong cuộc sống, mỗi hương vị đều thấm đẫm và tỏa ra trong nền không gian của mỗi người một vùng đất đậm giá trị của quê hương của dân tộc, đúng như dân tộc ta đã có câu “ tháng giêng ăn nghiêng bồ thóc”. Tháng giêng là tháng tết, đây được coi là tháng đầu ...

Đề bài: Anh chị có suy nghĩ gì về hiện tượng câu tục ngữ đã phản ánh tháng giêng ăn nghiêng bồ thóc của dân tộc.

Một năm có mười hai tháng, nhưng mỗi tháng lại có những ý nghĩa riêng nó mang đậm màu sắc và giá trị cao đẹp trong cuộc sống, mỗi hương vị đều thấm đẫm và tỏa ra trong nền không gian của mỗi người một vùng đất đậm giá trị của quê hương của dân tộc, đúng như dân tộc ta đã có câu “ tháng giêng ăn nghiêng bồ thóc”.

Tháng giêng là tháng tết, đây được coi là tháng đầu tiên của một năm mới, khi gia đình được tụ họp bên nhau, ăn những bữa cơm tinh thần đoàn kết, sự đoàn kết và mang đậm giá giá trị cổ truyền cho dân tộc Việt Nam, mỗi chúng ta đều làm điều đó, khi nó thuộc vào một quy luật của tự nhiên, của không gian, tháng giêng là tháng diễn ra nhiều lễ hội, và người dân thường đi chùa cầu may mắn cho cả năm, đây là khoảng thời gian được coi như nhàn nhất trong năm, khi tất cả đều đang khởi đầu và đâm chồi nảy lộc. Cũng giống như thiên nhiên của đất trời đây là khoảng thời gian mà cây cối đâm chồi nảy lộc, nở ra những nụ lộc non, và đây là lúc cây cối tươi tắn và rảnh dỗi khi chưa đến vụ ra hoa kết trái, giống như con người cũng như vậy, đây là khoảng thời gian ăn chơi và chưa bắt đầu vào công việc chính thức, bởi đầu năm có rất nhiều những cuộc chơi chưa dứt vẫn dư âm của tết nguyên đán vừa qua.

Những câu nói mang đậm màu sắc và nó phản ánh mạnh mẽ được nhịp sống của tất cả con người, nỗi niềm đó lan tỏa và mang lại những màu sắc ngập tràn những cung bậc của nỗi niềm và hạnh phúc, khi đây là khoảng thời gian đầu năm, con người được rảnh dỗi để có thể tụ họp và tham gia những cuộc chơi, tháng giêng ăn nghiêng bồ thóc, theo nghĩa đen của câu này thì ý muốn nói, đây là quãng thời gian tiêu tốn nhiều thóc gạo nhất, bởi lẽ tại sao lại như vậy là vì đây là khoảng thời gian gia đình được sum họp, tất cả các thành viên trong gia đình được ngồi với nhau để uống nước, ăn những bữa cơm gia đình cùng với nhau.

Tháng giêng mặc dù không phải làm gì nhiều nhưng lại là tháng tiêu tốn nhiều vật chất nhất của con người khi mọi thứ đều phải sắm cho một năm mới đã đến, nhà nhà tập lập cùng nhau đi sắm tết, để đón một năm mới đã đến, những điều đó không chỉ để lại cho mỗi người những giây phút thoải mái, mà giá trị cổ truyền của dân tộc cũng được củng cố và niềm yêu thương trong mỗi gia đình được cải thiện mỗi ngày.

Tháng giêng là tháng ăn chơi và đây là quãng thời gian để con người có thể dùng để thư giãn sau một năm làm việc vất vả nhưng câu tục ngữ đó đã phần nào phản ánh được mạnh mẽ sự sống và quy luật của mỗi người, bồ thóc có thể nói rằng đây là một dụng cụ dùng để đựng thóc gạo, và hạnh phúc đó đã được san sẻ và tran chứa trong cuộc đời và hạnh phúc của mỗi con người. Ca dao tục ngữ thường là một công cụ để có thể cung cấp thông tin cho mỗi người, nó kịp thời phản ánh những kinh nghiệm và giá trị của cuộc sống của tất cả mọi người, cả năm làm việc vất vả để có thể có chút để ra để vào và sinh hoạt nhưng tháng giêng có thể coi là tháng tốn kém nhất, khi nó đã dùng những động từ mạnh để có thể diễn tả được điều đó, ăn nghiêng bồ thóc, ở đây diễn tả là ăn rất nhiều và đây là khoảng thời gian tốn kém khi mọi chi phí đều rất khó khăn mới có thể kiếm được, nhưng đây là tháng chỉ có nhiều hội hề, mừng thọ và rất nhiều hoạt động đã diễn ra, ăn nghiêng bồ thóc, cũng diễn tả sự tiêu tốn rất nhiều.

Tháng giêng đây la tháng ít phải chịu những áp lực từ công việc hay từ cuộc sống đem lại bởi đây là khoảng thời gian có thể nói là có ít việc nhất, con người vẫn đang bị dư âm của những khoảng không gian chơi và đoàn tụ với mọi người thân của mình, giá trị để lại trong đó là những khoảng nỗi nhớ, mênh mang và mang đậm màu sắc và giá trị mạnh mẽ cho tất cả mon người.

Tháng giêng ăn nghiêng bồ thóc là câu đã phản ánh mạnh mẽ được cuộc sống của con người, tháng này đặc trưng của hội hè, vui chơi và khoảng thời gian để con người thư giãn, chứ công việc và mọi điều khác dường như không được coi mạnh, khi giá trị của tháng giêng nó điển hình với những quy luật sống.

Mỗi chúng ta đều thấy rằng tháng giêng thường là những lúc có nhiều cuộc hội họp bên nhau, và đây là những lúc họ thường đi chùa đầu năm để có thể cầu may mắn, giá trị của nó cũng mang đậm và mạnh mẽ cho nhiều con người, hạnh phúc của mỗi người đều được thấy khi niềm tin yêu và giá trị sống của mỗi chúng ta đều được cải thiện khi cuộc sống trình độ dân trí và xã hội cũng được cải thiện một cách mạnh mẽ nhất. Con người luôn luôn là một phạm trù bao trùm lên các hoạt động xã hội, và nó lan tỏa rộng rãi trong khoảng không gian rộng lớn của tất cả mọi người.

Cả năm vất vả với công việc nhưng riêng có tháng giêng là tháng không phải bận rộn với nhiều công việc, đây là tháng mà công việc được coi như nhẹ nhàng và khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc sống của mỗi người. Tháng giêng là tháng ăn chơi nên chính vì vậy con người luôn thoải mái và không phải chịu những khoảng thời gian vất vả và áp lực như các tháng khác trong năm.

Không phải bộn bề lo âu, mỗi người đều có những lúc thư giãn và thoải mái nhất, chính vì vậy ca dao tục ngữ của Việt Nam đã phản ánh được đặc trưng cơ bản của những màu tháng trong năm và nó mang một ý nghĩa để có thể nhận biết về tất cả cuộc đời của mỗi con người. Tháng giêng tiêu tốn nhiều vật chất, và đây là quãng thời gian rảnh rỗi nhất của mỗi người.

Trong cuộc sống của mỗi chúng ta những giá trị đó luôn luôn tồn tại và nó thuộc về quy luật sống của mỗi con người. Đó là một phạm trù sống to rộng và ca dao đã phản ánh sâu sắc được điều đó

0