06/02/2018, 15:23

Phân tích nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ

Đề bài: Em hãy phân tích nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm “ Chuyện người con gái Nam Xương ” của Nguyễn Dữ Bài làm Tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" đã được rút trong tác phẩm “Truyền kì mạn lục"-một áng văn xuôi viết bằng chữ Hán của ...

Đề bài: Em hãy phân tích nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ

Bài làm

Tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" đã được rút trong tác phẩm “Truyền kì mạn lục"-một áng văn xuôi viết bằng chữ Hán của Nguyễn Dữ trong thế kỉ XVI. Qủa thực đây là một kiệt tác văn chương cổ được ca ngợi là “thiên cổ kì bút". Truyện kể về nhân vật Vũ Nương- người con gái bạc mệnh đáng thương đó có bao phẩm chất tốt đẹp, như tiêu biểu cho đức hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa kia

Tên nàng là Vũ Thị Thiết, quê ở Nam Xương, thuộc phủ Lí Nhân, tỉnh Hà Nam ngày nay. Nàng xuất thân trong một gia đình "kẻ khó", nhưng dường như ở nhân vật Vũ Nương vừa có nhan sắc vừa có đức hạnh biết bao đó chính là những "tính đã thùy mị, nết na, lại thêm có tư dung tốt đẹp". Nàng được xem là một cô gái danh giá nên Trương Sinh, con nhà hào phú như đã "mến vì dung hạnh" đã xin với mẹ đem trăm lạng vàng cưới về. Ngay cả trong đạo vợ chồng, Vũ Nương là một người phụ nữ thông minh và lại còn biết chồng có tính "đa nghi", nàng dường như cũng đã "giữ gìn khuôn phép" cũng đã không để xảy ra cảnh vợ chồng phải "thất hòa". Ngay thời buổi sống giữa thời loạn lạc Trương Sinh đã phải đi tòng quân đi chinh chiến ở biên ải xa xôi. Trong buổi tiễn chồng ra trận, nàng Vũ Nương đã rót chén rượu đầy chúc chồng đó chính là "được hai chữ bình yên". Qủa thật nàng chẳng mong được đeo ấn phong hầu mặc áo gấm trở về quê cũ… Chính cái ước mong của nàng thật bình dị, cũng chính vì nàng đã coi trọng hạnh phúc gia đình hơn mọi  công danh phù phiếm ở đời. Sau bao nhiêu những năm tháng xa cách, Vũ Nương như rất thương nhớ chồng khôn xiết kể"… đặc biệt hơn đó chính là mỗi  khi thấy bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi, thì dường như chính nỗi buồn góc bể chân trời không thể nào ngăn được nỗi nhớ khôn nguôi.

Ta như thấy được tâm trạng nhớ thương đau buồn ấy của Vũ Nương cũng như chính là tâm trạng chung của những người chinh phụ trong mọi thời loạn lạc xưa nay:

… "Nhớ chàng đằng đẵng đường lên bằng trời

Trời thăm thẳm xa vời khôn thấu

Nỗi nhớ chàng đau đáu nào xong…"

(Chinh phụ ngâm)

Để có thể mà hể hiện tâm trạng ấy, tác giả Nguyễn Dữ dường như cũng chính như đã vừa cảm thông với nỗi đau khổ của Vũ Nương. vừa ca ngợi tấm lòng thủy chung thương nhớ đợi chờ chồng của nàng.

Xây dựng nhân vật Vũ Nương là một người con gái đảm đang, thùy mị nết na. Khi mà chồng của nàng ra trận được ít hôm thì nàng sinh hạ được bé Đản. Mẹ chồng lúc này đã già yếu, nàng ra sức chăm sóc cho mẹ thuốc thang chạy chữa. Khi mà mẹ qua đời thì nàng thương xót cũng như lo tang chu đáo và quả không sai khi nói Vũ Nương là một nhân vật hội tụ được những đức hạng của người phụ nữ đó chính là thủy chung, đảm đang và cồng thời cũng chính là người mẹ hiền đôn hậu.

phan tich nhan vat Vu Nuong 

Khi mà việc quân kết thúc, Trương Sinh lúc này đây đã từ miền xa chinh chiến trở về. Tưởng rằng hạnh phúc sẽ đến với nàng Vũ Nương, nhưng không nàng lại chịu những đắng cay tủi hờn. Nàng là một người không được hưởng mọt cuộc sống hạnh phúc viên mãn và đủ đầy. Đó chính là chỉ vì chiếc bóng qua lời kể của đứa con thơ. Không cần hiểu rõ sự tình Trương Sinh đã vốn đa nghi lại như càng ngờ vực cho vợ mình. Chàng không ngừng mắng nhiếc và đuổi nàng Vũ Nương đi. Vũ Nương oan khuất quá đã phải nhảy xuống sông Hoàng Giang tự tử để minh chứng rằng mình là người phụ nữ hết lực "đoan trang giữ tiết, minh bạch gìn lòng". Khi mà vào một đêm trước ngọn đèn thì đứa con nhỏ lại như chỉ vào cái bóng và nói đó chính là cha của nó. Qủa thật lúc đó thì Trương Sinh mới nhận ra được rằng vợ mình đã phải chịu những nỗi oan khuất, nhưng càng hối hận hơn khi đã quá muộn.

Ta dường như đã thấy được ở phần cuối truyện đậm đặc tính chất hoang đường. Nào là Phan Lang dường như cũng đã nằm mộng thấy người con gái áo xanh đến kêu xin tha mạng. Phan Lang lúc này đây cũng như đã được biếu một con rùa mai xanh nhưng lại không giết thịt mà đem thả con rùa xuống sông. Rồi đó còn chính là chuyện Phan Lang bị chết đuối, xác lại dạt vào động rùa ở hải đảo. Linh Phi-vợ vua biển Nam Hải đã thấy và nhanh chóng lấy khăn dấu mà lau, rồi lấy thuốc thần mà đổ. Phan Lang lúc này đây dường như cũng đã sống lại. Sau đó Linh Phi mở tiệc ở gác Triêu Dương để có thể thiết đãi Phan Lang người này đã là ân nhân cứu sống mình ngày xưa.

Người đọc như thấy được tình tiết Phan Lang gặp Vũ Nương tại bữa tiệc của Linh Phi. Vũ Nương chợt khóc khi nghe Phan Lang nhắc lại nhà cửa, và cũng như phần mộ của tiền nhân. Tình tiết Vũ Nương gửi Phan Lang chiếc hoa tai vàng và dặn chồng lập đàn tràng ở bến Hoàng Giang. Chính hình ảnh đẹp đó là nàng Vũ Nương ngồi kiệu hoa, phía sau có năm mươi chiếc xe cờ tán võng lọng rực rỡ đầy sông, lúc ẩn, lúc hiện…đó quả thật là những chi tiết hoang đường, nhưng đã tô đậm nỗi đau của người phụ nữ bạc mệnh, hơn nữa là yên phận hẩm hiu, và có giá trị tố cáo lễ giáo phong kiến vô nhân đạo. Câu nói như đầy ám ảnh của ma Vũ Nương giữa dòng sông vọng vào đó chính là câu "Đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa" dường như cũng đã làm cho giá trị nhân đạo của truyện thêm phần bi thiết. Ta dường như thấy được chính nỗi ân tình của Vũ Nương đã được minh oan và giải tỏa? Tất cả giờ đây lại không được nữa rồi. Bởi giờ đây chuyện âm – dương đã đôi đường cách trở, và trong lúc này đây thì nàng cũng như chẳng thể trở lại dương gian, và chắc chắn là nàng cũng chẳng bao giờ còn được làm vợ, làm mẹ nữa. Bé Đản mãi mãi là đứa con mồ côi mẹ thật là cay đắng biết bao.

Qua câu truyện ta như thấy được Vũ Nương là nhân vật có tài cũng như có một đức hạnh, cái tâm trong sáng. Nhưng chỉ vì hồ đồ mà Phan Lang đã nghi ngờ cho nàng và gây ra cái chết không thể nào cứu vãn được nữa. Nhân vật Vũ Nương cùng với các tình tiết chuyện cũng như đã góp phần làm cho truyện trở lên hấp dẫn cho bạn đọc đến tận bây giờ.

Từ khóa tìm kiếm

0